สรุปบทสำรวจ นโยบายการศึกษาเรื่องที่อยากให้พรรคการเมืองพลักดัน ใน #เลือกตั้ง2566 แบบสำรวจจากความคิดเห็นชุมชน EDUZONES

นับถอยหลัง วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมาถึงในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 แต่ละพรรคได้มีนโยบายด้านต่าง ๆ ที่ใช้ในการหาเสียงรวมถึงนโยบายด้านการศึกษา Eduzones ได้มีการสำรวจว่า “อยากให้พรรคการเมือง พลักดันนโยบายการศึกษาเรื่องอะไรมากที่สุด ?”

 

จากผลสำรวจผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Eduzones , Wiriyah Eduzones และ ครู Eduzones โดยเก็บข้อมูลภายในวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 นโยบายการศึกษาเรื่องที่อยากให้พรรคการเมืองพลักดัน แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่

การเรียนการสอน

ด้านการเรียนการสอน ส่วนใหญ่มีการเสนอให้ปรับหลักสูตรให้สามารถใช้ได้จริงและต่อยอดในการประกอบอาชีพได้ ลดวิชาด้านวิชาการที่ไม่จำเป็นลง ลดตัวชี้วัดที่ไม่จำเป็น ปรับปรุงแนวทางในการประเมินให้สัมพันธ์กับสมรรถภาพนักเรียนและสอดคล้องกับบริบทของแต่ละสถานศึกษา ไม่มีการสอบซ่อมแก้ไขคะแนน ผลักดันหลักสูตรฐานสมรรถนะ โรงเรียนมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการเรียนการสอน เพิ่มจำนวนครูให้เหมาะสมกับจำนวนนักเรียน ครู 1 คน ต่อ นักเรียน 25 คน จัดการศึกษาที่มีประโยชน์กับผู้เรียน ไม่ใช่กับครูหรือผู้บริหาร ยกเลิกการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ยกเลิกการสอบ O-NET ยกเลิกกิจกรรมที่ไม่จำเป็นสำหรับผู้เรียน เช่น การนำนักเรียนไปเดินรณรงค์กลางแดด ควรนำสื่ออื่นมาใช้แทน

ตัวอย่างความคิดเห็น

– “ปรับหลักสูตร เปลี่ยนแนวทางการประเมิน ลดวิชาการ เน้นบูรณาการในการต่อยอดวิชาชีพ ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน”

– “ปรับใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน”

– “หลักสูตร​ ตัวชี้วัดน้อยลง”

– “ลดวิชาที่ไม่จำเป็นต้องเรียนระยะ 1 ปี​ เพราบางเรื่องในยูทูบสอนดีกว่า”

– “ผลักดันหลักสูตรสมรรถนะ”

– “ปรับการบริหารให้สัมพันธ์กับสมรรถภาพนักเรียน แบบไม่แก้คะแนน”

– “แก้ไขระเบียบวัดผล ประเมินผล และหลักสูตรตามบริบทของแต่ละสถานศึกษา”

– “เน้นการศึกษาที่มีประโยชน์กับชีวิตเด็กทุกคนจริงๆไม่ใช่กับครู, รอง, ผอ.”

– “ยกเลิกการประเมินทุกระดับชั้น”

– “สัดส่วนครู/นร = 1/25”

– “เลิกบ้า o-net”

– “เลิกศิลปหัตถกรรม”

 

สวัสดิการครูและนักเรียน

เพิ่มงบประมาณค่าอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) มีหลักประกันการประกอบอาชีพและการมีรายได้

เสนอเพิ่มเงินเดือนและสวัสดิการครูให้เหมาะสม บ้านพักครูในทุกสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ มีตำแหน่งงานอื่นมาทำหน้าที่แทนครูนอกเหนือจากงานสอน เช่น พนักงานทำความสะอาด รักษาความปลอดภัย นักการภารโรง เจ้าหน้าที่การเงิน พัสดุ บุคคล ธุรการ เพื่อครูมาดูแลนักเรียนได้เต็มที่

ตัวอย่างความคิดเห็น

– “ให้ครูสอนอย่างเดียวให้มีส่วนกลางเขตดำเนินการเรื่องอื่น ๆ การเงิน พัสดุ ซ่อม สร้าง คุมงาน เวรยาม”

– “โรงเรียน ไม่ได้มีแค่งานการเงินหรือพัสดุที่ครูต้องแบ่งเวลาไปทำนะคะ”

– “จ้างเจ้าหน้าที่มาทำในส่วนที่ไม่ใช่งานสอน (การเงิน พัสดุ บุคคล ธุรการ)”

– “จ้างแม่บ้านทำความสะอาด ยามรักษาการ ยกเลิกครูเวร”

– “กรอ. ที่ไม่ใช่ กยศ. เด็กอยากเรียนต้องได้เรียน ไม่ใช่ให้เด็กเป็นหนี้ แล้วไม่รับประกันว่าได้ทำงานไหม ทหารเกณฑ์ คือสิ่งจำเป็นน้อยที่สุด ตัดงบฯ แล้วเอามาพัฒนาเด็กๆ ให้แข่งขันกับโลกได้ ไม่ใช่เอากัญชา ใบกระท่อมมาพัฒนาประเทศ มันไม่ใช่สรุปคือ นโยบาย อย่าให้เด็กเป็นหนี้ตั้งแต่เรียน โดยไม่มีหลักประกันว่าจะหางานทำได้ หรือไม่ให้เป็นหนี้เลยก็ดีครับ”

– “บ้านพักครู ในทุกสังกัดกระทรวงศึกษาธิการครับ”

– “งบอาหารกลางวันนักเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาเขาก็หิวเหมือนกันกับน้อง ๆ ระดับประถม”

– “ให้เพิ่มเงินเดือนและสวัสดิการครู”

– “อยากให้รัฐเพิ่มเงินเดือนให้ครูแต่มีเงื่อนไขครูต้องสอนนักเรียนในคาบเรียนเหมือนครูสอนพิเศษข้างนอกเด็กจะได้เก่งมากขึ้นกว่าเดิมเท่าเทียมกัน”

 

การประเมิน

ลดงานเอกสารซ้ำซ้อน ลดการประเมินโครงการ การทำเอกสารรายงานการประเมินที่ไม่ตรงบริบทปัจจุบัน ให้ครูได้ดูแลนักเรียนได้เต็มที่ ยกเลิกการประเมินที่ต้องเสียงบประมาณ เสียเวลาจัดสถานที่ การผูกผ้า การจัดดอกไม้ สามารถนำเสนอผ่านมัลติมีเดียและสื่ออื่น ๆ แทนการจัดแฟ้ม ยกเลิกการพรินต์ลงกระดาษสามารถดูเอกสารในระบบได้ ให้นักเรียนประเมินครู ครูประเมินผู้บริหาร โรงเรียนประเมินเขตพื้นที่ฯ ในการขึ้นเงินเดือนหรือเลื่อนวิทยฐานะ ยกเลิกการประเมินวิทยฐานะ ครูได้เลื่อนตามจำนวนปีเหมือนข้าราชการสังกัดอื่น ยกเลิกประเมินโรงเรียน เป็นการสร้างภาระให้ครู

ตัวอย่างความคิดเห็น

– “ลดงานเอกสารซ้ำซ้อน”

– “อยากให้ลดงานเอกสาร ลดการประเมินโครงการต่าง ๆ”

– “ลด ละ เลิกโครงการ/กิจกรรมที่ไม่จำเป็นสำหรับผู้เรียน ได้แก่ การนำเดินรณรงค์ตากแดด ทั้ง ๆ ที่สื่ออื่น ๆ ก็มีให้ใช้ การนำเด็กไปยืนรอรับนาย โครงการที่มุ่งเน้นทำเอกสาร รายงานต่าง ๆ การประเมินที่ไม่ตรงบริบทปัจจุบัน การประเมินที่ต้องเสียเงินเสียเวลาจัดสถานที่ อันที่จริงการประเมินหลายอย่างก็สามารถนำเสนอผ่าน มัลติมีเดีย หรือสื่ออื่นๆ แทนการจัดแฟ้ม ยกเลิกการพริ้นท์จากระบบลงกระดาษ อยากดูให้ดูจากระบบ ในเมื่อสั่งให้ทำในระบบ …ฯลฯ 😤😞😢”

– “ยกเลิกการประกวด ประเมิน แข่งขัน ผูกผ้า จัดดอกไม้ เดินพาเหรด ดรัมเมเยอร์ ตอนแข่งกีฬาและงานเปลือกนอกทุกงาน อาทิเช่น (พิธีเปิดฟุตบอลโลก มูลค่าหลายพันล้าน ใช้เวลา 30 นาที ไม่เห็นต้องเวอร์วังอลังการ เอาเงินมาสนับสนุนนักกีฬา/กรีฑาของแต่ละโรงเรียน)”

– “ยกเลิกเอกสารที่ไม่จำเป็น เน้นผู้เรียนจริง ๆ ไม่ใช่แค่พูด งดการประเมินวิทยฐานะให้ครูได้เลื่อนตามจำนวนปีเหมือนข้าราชการสังกัดอื่น”

– “ยกเลิกประเมินโรงเรียนต่าง ๆ ที่มันเก่านานมาแล้วสร้างภาระให้ครู”

– “ให้นักเรียนประเมินครู ครูประเมินผู้บริหาร โรงเรียนประเมินเขตในการขึ้นเงินเดือน หรือเลื่อนวิทยฐานะ”

– “นักเรียนประเมินครู ครูประเมินผอ. ผอ.ประเมินเขตค่ะ”

– “เอกสารรายงานถ้าจะทำ ให้เขตมาทำเอง”

 

การบริหาร

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นนักการศึกษา นโยบายจากกระทรวงฯ ต้องไม่เป็นภาระการทำหน้าที่ในการสอนของครู เสนอให้อำนาจของครูและผู้บริหารโรงเรียนเท่ากัน ไม่มีผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ เปลี่ยนเป็นครูฝ่ายบริหาร มีแผนการบริหารงบประมาณสามารถปรับให้เหมาะสม โรงเรียนมีอำนาจเต็มบริหารจัดการตามบริบท ตามศักยภาพของครูและบุคลากรที่มีอยู่ สรรหาครูและบุคลากรมาพัฒนาโรงเรียนตามความต้องการของชุมชน โรงเรียนขนาดเล็กมีครูครบทุกระดับชั้น ลดความเลื่อมล้ำในการเลื่อนเงินเดือนของโรงเรียนชนบทกับโรงเรียนในเมือง ทุกโรงเรียนเป็นมาตรฐานเดียวกัน ลดความเลื่อมล้ำ สามารถสร้างค่านิยมให้สามารถส่งลูกเรียนที่ไหนก็เป็นมาตรฐานเดียวกัน ย้ายโรงเรียนในสังกัดอื่น มารวมในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

ตัวอย่างความคิดเห็น

– “✨อย่าให้อะไรต่อมิอะไร (รวม ๆ เรียก “นโยบายรายวัน) เข้ามาวุ่นวายกับการทำหน้าที่ของครูมากนัก รำคาญมาก!! 🙁”

– “ลดเจ้านาย เพิ่มผู้นำ”

– “เอานักการศึกษามาเป็นรัฐมนตรี”

– “ยุบเหลือแค่ กระทรวงศึกษา”

– “ให้ ผอ. มีประเมินจากครู อำนาจเท่ากัน แค่ทำหน้าที่บริหาร เรียก นำหน้า ครูทั้งหมด ไม่มี ผอ. ไม่มีรอง เป็นครูฝ่ายบริหาร ที่เหลือก็ เอกสาร โครงการต่าง ๆ ลด มีได้เท่าจำเป็นจริง ๆ แผนมีให้โดยทั่วกันปรับใช้ตามบริบท งานพัสดุ การเงิน ก่อสร้าง อาหารกลางวัน มีเจ้าหน้าที่ส่วนกลางมาทำ เน้นสอน ไม่เน้นประเมิน”

– “อยากได้ครูครบชั้น สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก”

– “ทุกโรงเรียนมาตรฐานเดียวกัน ลดความเลื่อมล้ำ ทำให้ค่านิยมคนไทย ลูกเรียนที่ไหนมาตรฐานเดียวกัน …”

– “ลดความเลื่อมล้ำในการเลื่อนเงินเดือนของโรงเรียนชนบทกับโรงเรียนในเมือง🙏🙏”

– “ให้โรงเรียนมีอำนาจเต็มบริหารจัดการตามบริบท ตามศักยภาพของครู/บุคลากรที่มีอยู่และสรรหาครู/บุคลากรมาพัฒนาโรงเรียนตามความต้องการของชุมชน”

 

จากผลการสำรวจประเด็น “อยากให้พรรคการเมือง พลักดันนโยบายการศึกษาเรื่องอะไรมากที่สุด ?” มีการแสดงความคิดเห็นของครูที่มีหน้าที่หลากหลายมากกว่าการสอน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาของประเทศไทย สะท้อนออกมาให้เห็นเป็นปมของปัญหา ที่จะให้ผู้ที่มีอำนาจในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้มองเห็น และมีนโยบายที่จะช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างจริงจัง ที่จะทำให้การศึกษาของประเทศไทยเกิดการพัฒนามากยิ่งขึ้นในอนาคต

สามารถร่วมกันเสนอนโยบายที่อยากพลักดันได้ที่ คลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *