5 แนวโน้มการศึกษา ติดตามโลกการศึกษาในอีก 10 ปีข้างหน้า

 5 แนวโน้มการศึกษา ติดตามโลกการศึกษาในอีก 10 ปีข้างหน้า
5 แนวโน้มการศึกษา ติดตามโลกการศึกษาในอีก 10 ปีข้างหน้า

Education As-Usual

สถานศึกษา สถานให้ความรู้ยังคงกำรงอู่เช่นเดิมการศึกษาในอนาคตนั้นจะยังคงเป็นสถานศึกษาเช่นเดิม แต่จะขยายวงการในแต่ละช่วงวัยมากยิ่งขึ้น เกิดการศึกษาในรูปแบบใหม่ ๆ มีแนวโน้มที่จะเป็นการ reskill เพื่อให้ตอบโจทย์การทำงานข้ามสาย รวมถึงเทรนด์การเรียนเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย การเรียนหรือทำงานผ่านออนไลน์จะถูกยกมาเป็นประเด็นสำคัญ

Free Woman Sitting on Chair Beside Table While Using Phone Stock Photo

.

Regional Rising

การศึกษาในอนาคตมีแนวโน้มที่จะพัฒนากันแบบร่วมมือเป็นภูมิภาคมากขึ้น เนื่องจากแต่ละภูมิภาคก็จะมีปัญหาที่เกิดขึ้นคล้ายกัน การช่วยกันพัฒนาจะช่วยทำให้การศึกษาเติบโตขึ้นได้ ทั้งการแบ่งปันข้อมูลและการพัฒนาหลักสูตรพร้อมทั้งการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยระบบออนไลน์ ทั้งหมดนี้จะช่วยทำให้ภาวะสมองไหลหรือคนเก่งไปทำงานที่ตะวันตกลดลงได้

.

Global Giants

นอกจากนี้แล้วการร่วมมือกันระหว่างภูมิภาคก็ดูจะเป็นไปได้ยิ่งขึ้น ทำให้การศึกษาในอนาคตมีเครือข่ายเชื่อมต่อกันจำนวนมหาศาล ผู้แข่งขันรายย่อยจะหายไปเนื่องจากรายใหญ่กินส่วนแบ่งไว้สูง การเข้าซื้อกิจการ EdTech จะทำให้ผู้แข่งขันรายใหญ่มีบริการที่ครอบคลุม เทคโนโลยีเป็นคีย์สำคัญที่ถ้าหากดำเนินการและประสบผลสำเร็จ อนาคตก็จะมีการเชื่อมต่อข้อมูลแบบเรียลไทม์ รายงานผลให้ผู้ปกครองทราบพร้อมทั้งการปรับหลักสูตรเฉพาะตัวจากระบบวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้เด็กสามารถเรียนได้ตรงความต้องการมากที่สุด

Free Top view of crop anonymous person holding toy airplane on colorful world map drawn on chalkboard Stock Photo

.

Peer – to – Peer

การเรียนรู้แบบ 1 ต่อ 1 จะกลายเป็นที่ยอมรับในการศึกษาแห่งอนาคต การเข้าถึงเทคโนโลยีมีแนวโน้มจะพัฒนาต่อเนื่อง เพิ่มศักยภาพและคุณภาพในการเรียนการสอน จะมีการเปลี่ยนแปลงจากการสอนเพียงสถาบันเป็นการสอนรายบุคคลมากขึ้น โครงสร้างหลักสูตรต่างๆ อาจมีหน่วยย่อยให้คุณได้เลือกเรียนรู้รวมถึงระบบ Blockchain ที่กำลังมาแรงตอนนี้ก็เป็นอีกหนึ่งระบบตัวเต็งในเรื่องการเก็บข้อมูลอีกด้วย

Free A Man and Woman Sitting on the Chair while Looking at Each Other Stock Photo

Robo Revolution

แนวโน้มนี้คือมุมที่ AI มีการพัฒนาเรื่อยๆ จนสามารถนำมาใช้แทนตำแหน่งหลายๆ อย่างในองค์กรได้ ช่วยทำให้ลดต้นทุน ในเชิงการศึกษาของโลกอนาคตนั้นอาจมาในรูปแบบของการผสมผสาน AI จะมีส่วนร่วมมากขึ้นในการเรียนรู้ของแต่ละคน โดยตัวระบบจะมีการเขียนให้เฉพาะทางเพื่อปรับให้เหมาะกับนักเรียนแต่ละคนและมีครูผู้สอนเป็นคนคอยให้คำแนะนำเพื่อให้นักเรียนเข้าใจในสิ่งนั้นมากขึ้น

Free Code Projected Over Woman Stock Photo

.

ประเทศไทยได้มีการทำวิจัยชื่อ “Futures and Beyond: Navigating Thailand toward 2030” เกี่ยวกับการศึกษาหาองค์ความรู้ที่เปลี่ยนไปในอนาคตเช่นกัน โดยวิจัยตัวนี้ถูกจัดทำโดย FutureTales LAB by MQDC และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA)

.

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ : คลิก

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : คลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *