สรุปความคิดเห็น กฎระเบียบอะไรในโรงเรียน…ที่อยากให้เปลี่ยนแปลงมากที่สุด

สำรวจกฎระเบียบในโรงเรียนที่ชาวชุมชน Eduzones อยากให้เปลี่ยนแปลงมากที่สุด

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้ชุมชน Eduzones ของเรา ได้รวบรวมผลสำรวจความคิดเห็นประเด็น กฎระเบียบอะไรในโรงเรียนที่อยากให้เปลี่ยนแปลงมากที่สุด จากโพล์ลการสำรวจความคิดเห็นด้านล่างนี้

https://www.facebook.com/eduzonesdotcom/posts/pfbid0gaiLTZPYu8v6oqK5bAG12pcz6aeAGTHZoQXRiSeRz8uq2P2QZvCFvGcrg2dbsLhPl

โดยเราได้รวบรวมผลจากการแสดงความคิดเห็น และได้จัดอันดับหมวดหมู่ออกเป็น 4 อันดับ ดังนี้

อันดับที่ 1 เปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการศึกษา

“การศึกษา” นับเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้บุคคลพัฒนาตั้งแต่อดีตตลอดจนถึงปัจจุบัน แต่ยังคงพบปัญหาที่ตามมาหลายอย่าง ทำให้เด็กไทยยังไม่ได้มาตรฐานในด้านการเรียนมากนัก มักถูกจำกัดหรือกำหนดกฎระเบียบขึ้นมาใช้ในการตีกรอบการเรียนรู้ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ด้านงบประมาณหรือการจัดนิทรรศการในการเรียนรู้โดยผลจากการสำรวจ ชาวชุมชน Eduzones ได้แสดงความคิดเห็นอยากให้เปลี่ยนแปลงกฎระเบียบด้านการศึกษามากที่สุด ดังนี้

วัดผลเด็กตามจริง ให้มีการซ้ำชั้นเรียน อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ระบบการศึกษาไทยไม่ค่อยพัฒนา และด้อยลง คือการไม่ให้เด็กเรียนซ้ำชั้น เป็นการส่งผลให้เด็กขาดความกระตือรือร้นในการเรียนหนังสือ บางคนผ่านการศึกษาในระดับประถมศึกษาไปแล้วก็ยังอ่านหนังสือไม่ออก แต่ขณะเดียวกันการให้เด็กที่สอบตกซ้ำชั้น ก็มีสิทธิ์กลายเป็นโทษได้เช่นกัน หากขาดซึ่งความรอบคอบและระมัดระวัง โดยความคิดเห็นจากชาวชุมชน Eduzones มองว่า หากใครไม่สนใจก็ไม่ต้องตาม แต่ถือเป็นการกระทำความผิดตามกฎระเบียบที่ถูกกำหนด และหมดสิทธิสอบหรือต้องย้ายโรงเรียน รวมถึงการยกเลิกกฎระเบียบติด 0 ร มส แล้วทำพิธีกรรมผ่าน เพราะหากคุณภาพไม่ถึงเกณฑ์ต้องทำการเรียบทบทวนเพื่อเพิ่มความรู้อีก 1 ปี

ไม่ยุ่งเรื่องส่วนตัว วัดที่ผลการเรียนเป็นหลัก ในฐานะครูจำเป็นจะต้องให้คำแนะนำกับเด็กในทางที่ถูกต้อง แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องกำหนดกฎเกณฑ์ทุกอย่าง เราสามารถให้อิสระนักเรียนในการตัดสินใจ ลองผิดลองถูกด้วยตนเอง เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ครูพึงปฏิบัติ การที่เราทำตัวเหมือนเพื่อนมากเกินไป อาจทำให้เด็กเกิดความรู้สึกไม่เคารพ และแสดงกิริยาไม่เหมาะสมออกมา ดังนั้นการวางตัวจึงเป็นสิ่งสำคัญ ต้องให้ความรู้สึกเป็นกันเองกับเด็ก แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสมด้วย

ให้นักเรียนเป็นผู้ประเมินคุณภาพของครูผู้สอนและผู้บริหารโรงเรียน แบบประเมินการสอนใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของครู ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน เพราะเสียงจากเด็ก ๆ จะช่วยสะท้อนการสอนได้มากที่สุด และเป็นส่วนช่วยให้คุณครูพัฒนาการสอนให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆ วัน ช่วยบอกคุณลักษณะของครูที่เด็กต้องการ และ สังคมอยากเห็น การเปลี่ยนแปลงของตัวครูที่นักเรียนเห็น ซึ่งหากไม่ผ่านเกณฑ์ 3 ครั้ง ครูจะต้องทำการพิจารณาตนเองต่อไป

อันดับที่ 2 เปลี่ยนแปลงกฎระเบียบกิจกรรม

การจัดกิจกรรมนับว่าเป็นความสำคัญอีกอย่างหนึ่งของนักเรียน เป็นกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นนอกเหนือจาก การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้อง ทั้งนี้เพื่อเสริมทักษะประสบการณ์ชีวิตของนักเรียน ให้กว้างขวางและสมบูรณ์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตในอนาคตค่อนข้างมาก เนื่องจากสังคมทุกวันนี้ไม่ต้องการเพียงแต่คนเก่งทางวิชาการเพียงอย่างเดียวแต่ต้องการ คนที่มีความสมบูรณ์ทั้งความรู้ทางวิชาการ วิชาชีพ และวิชาชีวิต แต่ก็มีบางกิจกรรมที่ชาวชุมชน Eduzones เห็นควรว่าอยากให้ปรับเปลี่ยนกฎระเบียบ และถูกพูดถึงมากเป็นอันดับสอง ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็นดังนี้

 

เข้าแถวหน้าเสาธง การเข้าแถวเคารพธงชาติ เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่ทำกันมาอย่างยาวนานในโรงเรียน ซึ่งก่อนที่เด็ก ๆ และคุณครูจะทำการเรียนการสอนนั้น จะต้องมีกิจกรรมหน้าเสาธง แต่ยังคงมีหลายความเห็นจากชาวชุมชน Eduzones ที่ไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมนี้ เช่น ไม่ให้เด็กยืนตากแดดหน้าเสาธง เพราะเค้าโตขึ้นมาเป็นคนไม่ใช่ตะบองเพชร สมัยนี้มีอีกมั้ย เคารพธงชาติที่ไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องหน้าเสาธง การบังคับให้เข้าแถวเพื่อรับฟังคำบ่น คำด่า ต่อว่าเป็นการลดพลังงานสร้างสรรค์ และดับความฝันของเด็ก ๆ กันทุกเช้า โดยโพสต์นี้ยังมีอีกหลายคนที่เห็นด้วยกับการยกเลิกกิจกรรมหน้าเสาธง และทางโรงเรียนควรให้เวลาตรงนี้กับนักเรียนให้ได้เตรียมตัวให้พร้อมกับการเข้าเรียนจะดีกว่า

เลิกงานวันพ่อวันแม่ อีกหนึ่งกิจกรรมที่สำคัญ ที่เราเห็นกันตลอดหลายปีที่ผ่านมา กับการที่นักเรียนหลาย ๆ คนต้องเข้าร่วมกิจกรรมวันแม่ในโรงเรียน โดยที่แม่ของพวกเขาไม่สามารถเข้าร่วมได้ ขณะเดียวกัน เขายังถูกรายล้อมด้วยเพื่อนคนอื่น ๆ ที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับแม่ โดยมีประเด็นเรียกร้องให้ ยกเลิก และ ปรับเปลี่ยน กิจกรรมงานวันแม่ในโรงเรียน ที่มาจากผู้ใหญ่ในสังคมหลาย ๆ คน รวมถึงชาวชุมชน Eduzones ที่ยังร่วมรณรงค์ให้ยกเลิกการจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเป็นการไม่สร้างบาดแผลที่อยู่ในใจ และไม่ให้เด็กรู้สึกแปลกแยกจนเกินไปอีกด้วย

เลิกเอาศาสนามาเกี่ยวในทุก ๆ อย่าง พระพุทธศาสนาถือเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจสำหรับสังคมไทยรวมถึงสังคมในโรงเรียน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่านักเรียนไทยนั้นมีจำนวนหลายล้านคน ทุกคนไม่ได้นับถือศาสนาพุทธเหมือนกันทั้งหมด เพราะฉะนั้นควรเปลี่ยนเป็นการสอนแบบศาสนาสากลมากกว่า และควรปลูกฝังความเป็นพุทธศาสนิกชนทางใจมากกว่าการเรียนท่องจำ แนะนำให้นักเรียนประพฤติตนเป็นคนดี พร้อมที่จะใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคม จะเป็นประโยชน์มากกว่า

อันดับที่ 3 เปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการแต่งกาย

การแต่งเครื่องแบบมีพื้นฐานจากการแต่งตัวให้เข้ากับกาลเทศะ ความเหมาะสมของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา เครื่องแบบของนักเรียนชายส่วนใหญ่ ประกอบด้วยกางเกงขาสั้นหรือกางเกงขายาว เสื้อเชิ้ตสีขาว ขณะที่เครื่องแบบนักเรียนหญิงจะต่างกันในแต่ละประเทศและระบบการศึกษาของโรงเรียน อีกทั้งมีการออก พระราชบัญญัติเครื่องแบบนักเรียน มาบังคับใช้ เพื่อส่งเสริมความมีระเบียบวินัย และเป็นการคุ้มครอง มิให้บุคคลอื่นใดแต่งเครื่องแบบนักเรียนโดยไม่มีสิทธิที่จะแต่ง นอกจากนี้ครูผู้สอนเองก็ต้องเคร่งครัดในเรื่องของการแต่งกายเช่นเดียวกับนักเรียน เพื่อเป็นต้นแบบที่ดี หรือเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับทางโรงเรียน แต่ยังมีความเห็นจากชาวชุมชน Eduzones บางส่วนที่อยากให้ออกมาปรับเปลี่ยนในเรื่องของการแต่งกายดังนี้

ชุดนักเรียน เครื่องหมายในการแบ่งแยกบุคคลทั่วไปกับชุดนักเรียน เป็นการแยกระดับการศึกษาของนักเรียนแต่ละระดับชั้น ทำให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ในขณะเดียวกันคนในสังคมและชาวชุมชน Eduzones ยังมองว่าเป็นเรื่องที่ควรปรับเปลี่ยน เพราะการบังคับให้ใส่ชุดนักเรียน คือการปิดกั้นอัตลักษณ์เฉพาะบุคคลที่ไม่จำเป็น และเป็นการตีกรอบความคิดของเด็กให้เหมือนกัน ซึ่งไม่มีประโยชน์สำหรับการเรียนในโรงเรียนที่ต้องใช้ความคิดนอกกรอบ ขณะที่การแต่งชุดไปรเวทช่วยส่งเสริมเสรีภาพในการแต่งกาย สร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน และทำให้เด็กได้เรียนรู้ที่จะเคารพความแตกต่าง เตรียมพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในสังคมหลังเรียนจบ เพื่อให้ทุกคนมีอิสระในการเลือกงานหรือเครื่องแต่งกายของตนเอง

บังคับใช้กระเป๋าของโรงเรียน กระเป๋านักเรียน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีไว้เพื่อเก็บหนังสือ สมุด และอุปกรณ์การเรียนที่เป็นของส่วนตัวต่าง ๆ เพื่อนำไปโรงเรียน มีทั้งแบบเป้และกระเป๋าหูหิ้ว ในปัจจุบันเนื่องด้วยปัญหาที่นักเรียนต้องแบกหนังสือเรียนมาก ๆ ทำให้ส่วนใหญ่เริ่มให้นักเรียนหันไปใช้กระเป๋าแบบล้อลากมากขึ้น หากแต่ยังมีบางโรงเรียนที่มีการกฎบังคับใช้กระเป๋าของทางโรงเรียนเอง ซึ่งชาวชุมชน Eduzones กลับมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น เพราะไม่ได้เป็นตัวชี้วัดในเรื่องของการศึกษา รวมถึงเป็นการเสียทุนทรัพย์ของตัวผู้ปกครองที่ไม่จำเป็นอีกด้วย

เคร่งครัดเครื่องแต่งกายครู กฎระเบียบที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างในโรงเรียนคือการแต่งกายของครู ผู้เป็นต้นแบบหรือตัวอย่างที่ดีของนักเรียน แต่บางครั้งมักถูกตีกรอบหรือจำกัดไว้จนทำให้เกิดความเคร่งครัดมากเกินไป ซึ่งมีความคิดเห็นบางส่วนมองว่า ชุดคุณครูไม่ได้มีผลต่อการสร้างความรู้ให้กับเด็ก ไม่ต้องเคร่งครัดมาก รวมถึงการแต่งชุดทีมที่บ่อยเกินไปบางทีทำให้น่าเบื่อ เพราะสไตล์การแต่งตัวแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน จนบางทีมัวแต่พะวงกับชุด ทั้งที่ควรจะตั้งใจกับเรื่องงานมากกว่า และการตั้งโพลคำถามของ อาจารย์ วิริยะ Eduzones ที่มีคนเห็นด้วยมากที่สุด กับการไม่ต้องเน้นเรื่องแต่งกายของครู แต่ต้องสุภาพและสะดวกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียน

อันดับที่ 4 เปลี่ยนแปลงกฎระเบียบอื่น ๆ

แม้บางกฎไม่รู้ว่าตั้งขึ้นมาเพื่ออะไร แล้วสุดท้ายกฎระเบียบของโรงเรียนจะสร้างวินัยในตัวเด็กนักเรียนมากขึ้นจริงหรือไม่ แต่การลุกขึ้นมาพูดถึงเรื่องราวเหล่านี้ส่วนหนึ่งก็เพราะมีกฎบางข้อที่เด็กไม่สามารถทำความเข้าใจหรือยอมรับได้ และอาจไปละเมิดสิทธิหรือปิดกั้นเสรีภาพของตัวบุคคล โดยยังคงมีบางส่วนจากความเห็นของชุมชนชาว Eduzones ที่อยากให้ปรับเปลี่ยนกกฎระเบียบด้านอื่น ๆ ดังนี้

จดชื่อคนคุยในห้อง ธรรมชาติของเด็กเวลามาอยู่รวมกันมักจะพูดคุยเสียงส่งดัง ไม่เว้นแม้แต่ในห้องเรียน ที่บางครั้งอาจไม่ได้เสียงมากนัก แต่ก็ดังพอจะรบกวนสมาธิเพื่อนร่วมชั้น รบกวนการสอนของครู และยังแสดงให้เห็นว่านักเรียนที่คุยนั้นไม่ได้ใส่สิ่งที่ครูกำลังพูดอยู่ จนคุณครูต้องส่งเสียงปราม แต่ผลที่ได้คือนักเรียนเงียบเสียงลงชั่วคราว หรือช่วงที่คุณครูไม่อยู่มักจะมีนักเรียนบางคนที่ได้รับหน้าที่ในการดูแลความเรียบร้อยของห้อง ซึ่งทางออกที่ดีคือควรปล่อยให้เด็กได้ใช้เวลาเหล่านี้ร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น พูดคุย หรือสนทนาเกี่ยวกับประเด็นที่ตนเองสนใจ เพราะจะช่วยให้เด็กมีความกล้าคิด กล้าทำ และหาสิ่งที่ชอบให้กับตนเอง

ถอดรองเท้าขึ้นอาคาร การใส่รองเท้าขึ้นอาคารเรียนของนักเรียนบางกลุ่ม เป็นค่านิยมที่ผิดมาเป็นเวลานาน ซึ่งปัญหานี้มักจะพบเห็นบนอาคารชั้น 1  และชั้น 2 ของทุก ๆ อาคารเนื่องจากนักเรียนบางคนเห็นว่าเป็นระยะทางที่สั้นจึงไม่ควรถอด หรือเห็นคุณครูใส่จึงคิดว่าไม่จำเป็นต้องถอดก็ได้ ซึ่งความเป็นจริงแล้ว อยู่สถานที่เดียวกัน ก็ควรต้องใช้กฎระเบียบให้เหมือนกัน เด็กถอดรองเท้าขึ้นอาคาร ครูทุกคนก็ควรปฏิบัติตามกฎ ไม่มีข้อยกเว้น เพื่อเป็นการไม่ปลูกฝังเรื่อง “โตเป็นผู้ใหญ่แล้วจะทำอะไรก็ได้” รวมถึงเป็นตัวอย่างที่ถูกวิธีให้กับนักเรียนอีกด้วย

นี่เป็นเพียงการรวบรวมความคิดเห็นจากชาวชุมชน Eduzones เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกฎระเบียบในโรงเรียนที่อยากให้เปลี่ยนแปลงมากที่สุดเพียงเท่านั้น สำหรับใครมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร สามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันได้ภายใต้คอมเม้นต์โพสต์นี้ เพื่อเป็นแนวทางให้กับกฎระเบียบการศึกษาได้ถูกพัฒนาและนำไปปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อตัวนักเรียนเองในอนาคต.  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *