ม.รังสิต มอบรางวัล ‘สุริยเทพ’ ให้แก่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ต้นแบบผู้กล้า ตีแผ่ความจริง

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีกิตติคุณมหาวิทยาลัยรังสิต มอบรางวัล ‘สุริยเทพ’ ให้แก่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เชิดชูเกียรติคุณธรรม ความกล้าหาญในการตีแผ่ความจริง เพื่อปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน ณ ห้องประชุม 6-200 อาคาร Student Center (อาคาร 6) มหาวิทยาลัยรังสิต

          รางวัลสุริยเทพ เป็นรางวัลที่มหาวิทยาลัยรังสิตได้เคยมอบมาก่อนหน้านี้สองครั้งกล่าวคือ ใน พ.ศ. 2564มอบรางวัล ‘สุริยเทพ’ ให้แก่ ศาตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เชิดชูเกียรติคุณงาม ความดี แก่สังคมและประเทศชาติ ด้านงานยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณี วรยุทธ อยู่วิทยา หลุดคดี ทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม และนำไปสู่ข้อเสนอการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ และพ.ศ. 2565 มอบรางวัล ‘สุริยเทพ’ ให้แก่  นายวิเชียร ชิณวงษ์ วีรบุรุษแห่งทุ่งใหญ่นเรศวรฯ เชิดชูเกียรติความกล้าหาญและความมีจริยธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ กรณีนำเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมนายทุนใหญ่และพวก ขณะกำลังลักลอบล่าสัตว์ป่าสงวนและฆ่าเสือดำ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี และใน พ.ศ 2566 มอบรางวัล ‘สุริยเทพ’ ให้แก่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ทำหน้าที่ในการสืบค้น หาข้อเท็จจริง โดยใช้ศักยภาพของตนเองในการหาข้อมูล ซึ่งเป็นข้อมูลที่แม่นยำ เกิดจากการติดตาม เฝ้าระวัง และนำข้อมูลมาศึกษาวิเคราะห์เชื่อมโยงเพื่อนำไปสู่การตีแผ่ความจริงของการทุจริตคอรัปชันวงการต่าง ๆ เกิดเป็นปรากฎการณ์ที่ทำให้เห็นพลังของภาคประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้รับรางวัล ‘สุริยเทพ’ ประจำปี 2566 กล่าวว่า ขอขอบคุณ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ และมหาวิทยาลัยรังสิตที่เห็นความสำคัญในการยืนหยัดต่อสู้ความจริงเพื่อสังคม ผมมีวิญญาณของนักต่อสู้สิ่งต่าง ๆ ที่ผมพูดเป็นการเคลื่อนไหว เพื่อต้องการให้สังคมได้ยินได้ฟัง และการต่อสู้ในการตีแผ่ความจริง เพื่อล้างวงการสีเทาที่กัดกินประเทศไทย เป็นการต่อสู้โดยใช้สิทธิพลเมือง สิ่งที่ผมทำไม่ได้ปรารถนาว่าจะมาถึงวันนี้ ผมเปรียบเสมือนเทียนเล่มหนึ่ง ที่เป็นเหมือนเทียนเล่มแรกที่จุดเพื่อนำทาง ขณะเดียวกันหากทุกคนร่วมด้วยช่วยกัน ผมเชื่อมั่นว่าวันหนึ่ง สังคมไทยจะมีแสงสว่างเพียงพอ ที่จะหาทางออกเรื่องคอร์รัปชันได้ แต่หากเราไม่ลุกขึ้นมาปกป้องสังคมของเรา ความเลวร้ายก็จะคืบคลานเข้ามา

“หากถามว่าจะหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาคอร์รัปชันในสังคมไทยอย่างไร วันนี้บอกได้เลยว่า ผมเองก็ยังตอบไม่ได้ แต่สิ่งที่ผมจะยังคงยืนหยัดและเดินหน้าทำต่อไป และผมเชื่อว่าการหาทางออกที่ดีไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนในสังคมต้องช่วยกัน ไม่ใช่แค่ผมคนเดียว ผมเป็นเพียงแค่คนจุดเทียนเล่มแรกเท่านั้น ผมไม่ใช่ฮีโร่ แต่ฮีโร่ก็คือคนไทยทุกคน” นายชูวิทย์ กล่าวเพิ่มเติม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *