“มทร.ธัญบุรี – สช.” ลงนามร่วมมือ จัดการศึกษาและธนาคารหน่วยกิต ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ลงนามความร่วมมือการจัดการศึกษาและการสะสมหน่วยกิตในระบบธนาคารหน่วยกิตกับ นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) โดยมี นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ นายกสภา มทร.ธัญบุรี เป็นประธานในพิธี และ ดร.สมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมมังคลอุบล มทร.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

ในการนี้ ยังจัดให้มีการเสวนาพิเศษในหัวข้อ อนาคตภาพของการเรียนรู้ตลอดชีวิตระบบธนาคารหน่วยกิต โดยนายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สช. นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ นายกสภา มทร.ธัญบุรี พร้อมด้วยผู้แทนจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา และมี รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มทร.ธัญบุรี เป็นผู้ดำเนินรายการ

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มทร.ธัญบุรี เผยว่า ทางมหาวิทยาลัยได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยร่วมมือกันเพื่อการจัดการศึกษาและการสะสมหน่วยกิตในระบบธนาคารหน่วยกิต ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ยกระดับทักษะและสมรรถนะของบุคคล เชื่อมโยงการจัดการเรียนรู้จากในระบบโรงเรียน การเรียนรู้นอกระบบโรงเรียน การเรียนรู้ตามอัธยาศัย และประสบการณ์บุคคล ให้เกิดเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผ่านระบบธนาคารหน่วยกิต โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อร่วมมือกันจัดการศึกษา และพัฒนาผู้เรียนในสังกัด สช. ให้เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ มีความรู้และทักษะด้านวิชาการ ด้านวิชาชีพ และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาของโรงเรียนในสังกัด สช. และการจัดการศึกษาและการสะสมหน่วยกิตระดับปริญญาตรีในระบบธนาคารหน่วยกิต ขณะเดียวกันยังร่วมมือกันพัฒนาทรัพยากรบุคคลสู่มาตรฐานวิชาชีพ มาตรฐานอาชีพ สร้างภาคีเครือข่ายร่วมพัฒนาคุณภาพและนวัตกรรมการศึกษา รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินงานการจัดการเรียนการสอนและเข้าร่วมโครงการการเรียนรู้ตลอดชีวิตระบบธนาคารหน่วยกิตของ มทร.ธัญบุรี

ความร่วมมือที่เกิดขึ้นนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงแนวทางการดำเนินงานร่วมกันใน 3 ด้าน คือ (1) ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ (2) ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาสังคมไทยให้มีสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เอื้อและสนับสนุนการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิตและ (3) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตระบบธนาคารหน่วยกิตและส่งเสริมการใช้ระบบธนาคารหน่วยกิตดิจิทัล ที่เป็นการเปิดโอกาสการเรียนรู้ในหลายระดับและหลายช่วงวัย สู่การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กล่าวว่า ทาง สช. จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งการเข้าร่วมประชุม สัมมนา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การนิเทศ กำกับติดตามประเมินผล และให้ข้อเสนอแนะการดำเนินงานการเรียนรู้ตลอดชีวิตระบบธนาคารหน่วยกิตของ มทร.ธัญบุรี รวมถึงสนับสนุนโรงเรียนร่วมเป็นเครือข่ายพัฒนาคุณภาพและนวัตกรรมการศึกษา และผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการการเรียนรู้ตลอดชีวิตระบบธนาคารหน่วยกิตของ มทร.ธัญบุรี โดยผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการการเรียนรู้ตลอดชีวิตระบบธนาคารหน่วยกิตของ มทร.ธัญบุรี สามารถนำผลการเรียนที่สะสมหน่วยกิตในโครงการ มาใช้เทียบโอนเพื่อเข้าศึกษาต่อเป็นนักศึกษาของ มทร.ธัญบุรี ในระดับปริญญาตรีได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *