ม.เกริก จัดพิธีเปิดป้ายศูนย์ปรัชญาขงจื่อหนีซาน (มหาวิทยาลัยเกริก) ประเทศไทย มุ่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้อารยธรรมจีน-ไทยร่วมกัน

พิธีเปิดป้ายศูนย์ปรัชญาขงจื่อหนีซาน (มหาวิทยาลัยเกริก) ประเทศไทย และการเสวนาทางวิชาการ

ด้านการพัฒนาการศึกษาปรัชญาขงจื่อในระดับนานาชาติ วันอังคาร ที่ 29 พฤศจิกายน 2565

อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก ศาสตราจารย์.ดร.นายแพทย์ กระแส ชนะวงศ์ ได้กล่าวแสดงความรู้สึกในการจัดตั้งศูนย์ปรัชญาขงจื่อหนีซาน (มหาวิทยาลัยเกริก) ประเทศไทย ซึ่งได้กล่าวถึงอิทธิพลของขงจื่อที่มีต่อวัฒนธรรมจีนและหวังว่าประเทศไทยและประเทศจีนจะสามารถกระชับความสัมพันธ์ด้านมิตรภาพให้เกิดความแน่นแฟ้นมากขึ้น

รองผู้อำนวยการศูนย์ปรัชญาขงจื่อหนีซานประเทศจีน รองประธานกรรมการและเลขาธิการมูลนิธิขงจื่อแห่งประเทศจีน คุณ Guo Chengyan  ยังได้กล่าวถึงการแสดงความคาดหวังในการปฏิบัติงานของศูนย์ปรัชญาขงจื่อหนีซาน (มหาวิทยาลัยเกริก) ประเทศไทย และเชื่อมั่นว่าศูนย์ปรัชญาขงจื่อหนีซานฯ จะสามารถนำจุดเด่นที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งในด้านการวิจัยด้านปรัชญาขงจื่อ การแลกเปลี่ยนนักวิชาการ การแลกเปลี่ยนด้านอารยธรรม และการร่วมมือทางการศึกษา การอบรมทักษะภาษาจีน และร่วมสร้างช่องทางในด้านอื่นๆ เพื่อพัฒนาด้านการศึกษาร่วมกันและมุ่งมั่นที่จะสร้างสายสัมพันธ์ใหม่ของการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างด้านอารยธรรมจีนและไทย

เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการ การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  ดร.ดนุช ตันเทิดทิตย์ ยังได้กล่าวถึงความสำคัญและแสดงความยินดีถึงการจัดตั้งศูนย์ปรัชญาขงจื่อหนี่ซา (มหาวิทยาลัยเกริก) ประเทศไทย ว่าเป็นศูนย์ที่ให้ความสำคัญด้านวิชาการ ด้านการศึกษาและด้านวัฒนธรรม ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านต่างระหว่างประเทศไทยและประเทศจีนในอนาคตอย่างแน่นอน

ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดร.อมร มีมะโน ยังได้กล่าวว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการจัดตั้งศูนย์ในต่างประเทศและหนึ่งในนั้นได้ถูกจัดตั้งขึ้นที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นการแสดงถึงการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมระหว่างไทย – จีน และเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกันของทั้งสองประเทศ และยังหวังว่ามหาวิทยาลัยเกริกจะใช้โอกาสนี้เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศูนย์ปรัชญาขงจื่อหนีซานไปในทิศทางที่ดี เพื่อให้ประเทศไทยและประเทศจีนการเกิดการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ที่ดีต่อกัน

เอกราชทูตไทยประจำประเทศจีน  ท่านอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร ได้ร่วมกล่าวแสดงความยินดีในการจัดตั้งศูนย์ปรัชญาขงจื่อหนีซาน(มหาวิทยาลัยเกริก) พร้อมทั้งกล่าวว่าการจัดตั้งศูนย์ในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยในการส่งเสริมด้านการเผยแพร่ความรู้ปรัชญาขงจื่อ ส่งเสริมด้านการแลกเปลี่ยนความรู้ช่วยเหลือให้ผู้คนเข้าใจถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นส่วนช่วยในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศจีนให้เกิดความแน่นแฟ้นขึ้นไปอีก

รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารศูนย์ปรัชญาขงจื่อหนีซานมหาวิทยาลัยเกริก (ประเทศไทย)  รองผู้อำนวยการคณะกรรมการมูลนิธิขงจื่อแห่งประเทศไทย ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก อาจารย์ Qi Bin จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการสร้างศูนย์ปรัชญาขงจื่อ ให้มีระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพ สะดวกรวดเร็วเพื่อให้ศูนย์มีการพัฒนาในระยะยาวไปในทิศทางที่ดีและมั่นคง

โดยภายในงานได้มีการฉายวิดีโอพิธีเปิดป้ายศูนย์สาขาในต่างประเทศ ซึ่งถูกจัดขึ้นที่ประเทศจีน นอกจากนี้ยังได้เชิญคณะผู้บริหารและแขกผู้มีเกียรติในการร่วมทำพิธีตัดริบบิ้นเปิดป้ายศูนย์ปรัชญาขงจื่อหนีซาน (มหาวิทยาลัยเกริก) ประเทศไทย

ในด้านการเสวนาทางวิชาการด้านการพัฒนาการศึกษาปรัชญาขงจื่อในระดับนานาชาติ ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการด้านนี้ส่วนใหญ่ได้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ปรัชญาขงจื่อ เป็นหลักเกณฑ์ที่โลกควรปฏิบัติตาม ดั่งหัวข้อที่ใช้ในการเสวนาในครั้งนี้คือ การขยายวิสัยทัศน์ร่วมสมัย ในการพัฒนาและส่งเริมการเรียนรู้ด้านปรัชญาขงจื่อ และการแลกเปลี่ยนด้านอารยธรรมประวัติศาสตร์ระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน เป็นต้น รวมถึงการรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆจากนักวิชาการในการเผยแพร่ปรัชญาขงจื่อในต่างประเทศ โดยการเสวนาทางวิชาการในครั้งนี้ได้มีคณบดีวิทยาลัยนานาชาติภาษาและวัฒนธรรมจีน Dr. luo yong เป็นผู้ดำเนินการในการจัดงาน และยังได้กล่าวว่าวิทยาลัยนานาชาติภาษาและวัฒนธรรมจีนจะเป็นส่วนช่วยในการพัฒนาและเผยแพร่ปรัชญาขงจื่อ และจะพยามอย่างเต็มที่ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์ปรัชญาขงจื่อหนีซาน (มหาวิทยาลัยเกริก) ประเทศไทย

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *