ม.เกริกจัดโครงการค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีน ครั้งที่ 4 นักเรียนปลื้ม “หมอกระแส” แนะ 5 ข้อนำชีวิตสู่ความสำเร็จ

โครงการค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีน ครั้งที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2565 ระหว่างวันที่ 13 – 14 ธันวาคม 256 ณ ศูนย์ประชุมวิชาการนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกริก

มหาวิทยาลัยเกริก ร่วมกับ โรงเรียนมุกดาหาร โรงเรียนสว่างบริบูรณ์วิทยา โรงเรียนกบินทร์บุรี และโรงเรียนสามมิตรศึกษา ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีน ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 13 – 14 ธันวาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมวิชาการนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกริก โดยมี ศ.ดร.นายแพทย์ กระแส ชนะวงศ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเกริกให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ

ภาษาจีนเป็นภาษาต่างประเทศ ภาษาที่สอง และเป็นภาษาสากลที่นิยมใช้สื่อสารกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก และมีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนไทยมากขึ้นทุกวัน ในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคแห่งการแข่งขันด้านเศรษฐกิจ   ภาษาจีนเป็นภาษาที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารทางด้านธุรกิจทั่วโลก และเป็นสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างประเทศต่างๆ การเรียนภาษาจีนให้ได้ผลดีนั้น  นักเรียนจะต้องได้เรียนรู้ปฏิบัติจริง และฝึกทักษะต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยมีกระบวนการในการสร้างประสบการณ์ตรงให้กับนักเรียนในด้านการพัฒนาทักษะภาษาจีน และการสร้างองค์ความรู้ให้ใช้ภาษาจีนอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น

ในกิจกรรมค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีน ครั้งที่ 4 นี้  มีผู้เข้าร่วมจากภายในและภายนอกจำนวนทั้งสิ้น 303 คน กิจกรรมต่าง ๆได้สร้างความประทับใจ และได้ถ่ายทอดความรู้ด้านวิชาการและวัฒนธรรมไทย-จีน ผสมผสานได้อย่างลงตัว  สำหรับกิจกรรมการเรียนรู้ภายในค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีนจัดให้มีการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมฐาน โดยยึดแนวความคิดให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการสื่อสารภาษาจีน คำศัพท์ภาษาจีนและวัฒนธรรมจีนผ่านกิจกรรมต่าง ๆ และมากไปกว่านั้น กิจกรรมในค่ายภาษาและวัฒนธรรมครั้งนี้ ยังส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาจีนของนักเรียนเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนและให้ก้าวสู่ระดับสากล บนพื้นฐานและเอกลักษณ์ของความเป็นไทย โดยส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้เรียนที่เรียนรู้ภาษาจีนด้วยกิจกรรมหลากหลายและเรียนรู้ด้วยตนเอง อันจะนำไปสู่การเป็นผู้เรียนที่พึ่งตนเองได้ ( Learner Independence)  และสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)  โดยใช้ภาษาจีนเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้เพื่อการประกอบอาชีพและใช้ในการศึกษาต่อไป

ทั้งนี้ท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก ศ.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมในการปิดค่ายว่า “สำหรับทุกคนที่มาเข้าค่ายในครั้งนี้ ถือได้ว่าโชคดีที่ได้เรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรมและภาษาจีน เพื่อความสำเร็จในชีวิตของการศึกษาและอนาคต และขอฝากข้อคิดสำหรับนักเรียนสำหรับพัฒนาชีวิตให้ประสบความสำเร็จ 5 ข้อ ดังนี้

  1. ขยัน : ความขยัน คือ คำตอบแห่งความสำเร็จ
  2. ประหยัด : การประหยัด คือ ความเข้มแข็ง มีวินัย และการประหยัดทำให้เรามีคุณค่ามากขึ้น
  3. การศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลา : ถือได้ว่าการเข้าค่ายครั้งนี้เป็นการศึกษาส่วนหนึ่ง
  4. การทำตัวให้เป็นคนดีที่เข้ากับคนอื่นได้: การเข้าค่ายก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เข้ากับคนอื่นได้ดี เมื่อเข้ากับคนอื่นได้ดีก็จะทำให้ชีวิตดีขึ้น
  5. การให้อภัย

” ซึ่ง 5 ข้อนี้ ถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะนำชีวิตให้ไปสู่ความสำเร็จได้

ท้ายนี้ในพิธีปิดค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีน ครั้งที่ 4 โดยท่านอธิการบดี ได้มอบเกียรติบัตรให้กับผู้เข้าร่วมงาน และมอบถ้วยรางวัลดีเด่นด้านต่างๆ อาทิ  การสื่อสารภาษาจีนยอดเยี่ยม   รางวัลการแสดงยอดเยี่ยม รางวัลผู้นำค่ายยอดเยี่ยม รางวัลขวัญใจช่วยค่ายยอดเยี่ยม ให้กับนักเรียนที่เข้าค่ายและร่วมการแสดงศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อเป็นเกียรติและขวัญกำลังใจให้กับนักเรียนในการพัฒนาภาษาจีน การสื่อสารภาษาจีนต่อไป

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *