สืบสานลอยกระทงไทยในวังสวนสุนันทา “ลีซ่า” นักศึกษาศิลปะการแสดงคว้าตำแหน่ง “นางนพมาศ”

นางสาวลีซ่า มารี โชดรุ๊ค นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาศิลปะการแสดง แขนงวิชาศิลปะการละครและความเป็นผู้ประกอบการสร้างสรรค์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาวลูกครึ่งไทย-เยอรมัน ที่เอาชนะใจกรรมการด้วยการใช้ปฏิภาณไหวพริบตอบคำถามด้วยคะแนนที่เป็นเอกฉันท์ คว้าตำแหน่งนางนพมาศของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ประจำปีพ.ศ.2565 ในกิจกรรม “สืบสานลอยกระทงไทย จุดเทียนเล่นไฟ ในวังสวนสุนันทา” เนื่องในโอกาสเทศกาลลอยกระทง ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ นางสาวกอบัว ตรุษานนท์ ชั้นปี 4 สาขาวิชาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์ไทย) คณะศิลปกรรมศาสตร์ และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นางสาวซารา เวิร์ทเลอร์ ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

กิจกรรมดังกล่าว เป็นความร่วมมือของกองพัฒนานักศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ และสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา พงษ์เพ็ง รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร รับมอบหมายจากท่านอธิการบดีเป็นประธานเปิดงาน เพื่อให้นักศึกษา บุคลากรและประชาชนโดยรอบมหาวิทยาลัย ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเพณีลอยกระทงของไทยและวัตถุประสงค์ของประเพณีที่มีความหลากหลายด้านความเชื่อ

สำหรับกิจกรรมภายในงานมีประกวดประดิษฐ์กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ กิจกรรมมหกรรมรวมพล คนชมรมของนักศึกษา กิจกรรมออกร้านขายของของนักศึกษาและบุคลากร การประกวดนางนพมาศ ประจำปีพ.ศ.2565 การแสดงดนตรีจากสาขาวิชาดนตรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ และกิจกรรมการแสดงคอนเสิร์ตจาก “หนิง เดอะวอยซ์” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  พร้อมด้วย Mrs. Thobeka Dlamini, Chargé d’ Affaires a.i. The Embassy of the Republic of South Africa อุปทูตรักษาราชการสถานเอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา และชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยเข้าร่วมงาน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักกับประเพณีไทยอันงดงามครั้งนี้

สำหรับผลการประกวดประดิษฐ์กระทงประเภททีมในครั้งนี้ ปรากฏว่า รางวัลที่ชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ ทีม “งานไม่ใหญ่แน่นะจีจี้” จากสาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รางวัลที่ 2 ได้แก่ ทีม “กระทงเอยกระทงใจของสอถอ” จากวิทยาลัยสถาปัตยกรรมศาสตร์ และรางวัลที่ 3 ได้แก่ ทีม “วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง” จากวิทยาลัยการเมืองและการปกครอง หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต

.

.

อรวรรณ สุขมา : รายงาน
สิทธิศักดิ์ กิ่งจันมน : ถ่ายภาพ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *