กมธ.อุดมศึกษาฯ วุฒิสภา เดินทางศึกษาดูงานการพัฒนาอุดมศึกษา ณ จังหวัดนครพนม พร้อมศึกษาดูงานและติดตามผลการดำเนินโครงการการยกระดับผลผลิตทางการเกษตร ณ จังหวัดสกลนคร

กมธ.อุดมศึกษาฯ เดินทางศึกษาดูงานการพัฒนาอุดมศึกษา และการนำองค์ความรู้ด้านการวิจัยมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ณ จังหวัดนครพนม

เมื่อวันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2565 ณ มหาวิทยาลัยนครพนม จังหวัดนครพนม คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา นำโดย พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วยกรรมาธิการและคณะอนุกรรมาธิการ ได้เดินทางไปศึกษาดูงาน การพัฒนาอุดมศึกษา และการนำองค์ความรู้ด้านการวิจัยมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่

โดยมี ผศ.ธราธิป ภู่ระหงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ รักษาราชการแทนอธิการบดี และ ผศ.รุ้งลาวัลย์ เอี่ยมกุศลกิจ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยนครพนม ได้ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปข้อมูลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย ภาพรวมการจัดการศึกษาและวิจัยในพื้นที่และความเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน

จากนั้น ได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการนำงานวิจัยและนวัตกรรมสู่ชุมชนกลุ่มวิสาหกิจทอผ้าสตรีบ้านนางามอำเภอเรณูนคร เพื่อต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีผู้แทนกลุ่มวิสาหกิจทอผ้าสตรีบ้านนางามและพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนมเข้าร่วมด้วย

ในการนี้ คณะกรรมาธิการได้มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะว่า ควรรวมกลุ่มทอผ้าในจังหวัดนครพนมเป็นรูปแบบสหกรณ์กลุ่มทอผ้านครพนมหรืออื่น ๆ ตามความเหมาะสม และมหาวิทยาลัยนครพนมควรร่วมกับจังหวัดในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มทอผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครพนม โดยเน้นการผลิตที่ใช้ผ้าย้อมสีธรรมชาติเป็นวัตถุดิบ การออกแบบที่รวมเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดกับแนวโน้มรสนิยมของตลาด โดยด้านการตลาด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีกลไกหรือแนวทางการสนับสนุนหรืออำนวยความสะดวกในการขยายตลาดระดับประเทศและระดับสากล

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะนําข้อมูลข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับเพื่อพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

…..

กมธ.อุดมศึกษาฯ เดินทางศึกษาดูงานและติดตามผลการดำเนินโครงการการยกระดับผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่แล้งด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับชุมชนท้องถิ่นจังหวัดสกลนคร ณ จังหวัดสกลนคร

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ณ วิสาหกิจชุมชนเกษตรกรผู้ปลูกมะเขือเทศปลอดสารพิษและการแปรรูปบ้านนางอย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร

คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา นำโดย พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วยกรรมาธิการและคณะอนุกรรมาธิการ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานและติดตามโครงการการยกระดับผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่แล้งด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่้เหมาะสมกับชุมชนท้องถิ่นจังหวัดสกลนคร

โดยมี นายพิสิษฐ์ แร่ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้ให้การต้อนรับ และผศ.ชาคริต ชาญชิตปรีชา รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร บรรยายสรุปข้อมูลการดำเนินโครงการ และการวิจัยในพื้นที่จังหวัดสกลนคร

จากนั้น ได้เยี่ยมชมผลผลิตของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่อำเภอเต่างอยและอำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร

ในการนี้ คณะกรรมาธิการได้มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะว่า การดำเนินโครงการดังกล่าว มีการขับเคลื่อนโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดการบูรณาการเชิงพื้นที่แบบมุ่งผลสัมฤทธิ์และเกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นทึ่อย่างไรก็ดี จากสภาพปัญหาของกลุ่มวิสาหกิจที่เกิดจากปัจจัยการผลิตทั้งในเรื่องดิน แหล่งน้ำ และสภาพอากาศ จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์และติดตามข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยการผลิตอย่างต่อเนื่องในทุกระยะ เพื่อให้มีความต่อเนื่องของการดำเนินโครงการอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ การรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่เข้มแข็ง และมีการปรึกษาหารือร่วมกันเป็นระยะ เพื่อแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้โครงการดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะนําข้อมูลข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับเพื่อพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *