อธิการบดี มรภ.สวนสุนันทา ร่วมมือ 5 องค์กรด้านพลังงาน พร้อมรับมือและปรับตัวต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก เปิดการอบรมหลักสูตร “การบริหารจัดการการเปลี่ยนผ่านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” รุ่น 2

“อธิการบดี มรภ.สวนสุนันทา” ร่วมมือ 5 องค์กรด้านพลังงาน พร้อมรับมือและปรับตัวต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน จัด“การอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการการเปลี่ยนผ่านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ “Energy Transition & Climate Change Management (ETC)” รุ่นที่ 2
รศ.ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นประธานในพิธีเปิด “การอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการการเปลี่ยนผ่านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ “Energy Transition & Climate Change Management (ETC)” รุ่นที่ 2 โดยมี ดร.สุวิทย์ ธรณินทร์พานิช ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย คุณวีระเดช เตชะไพบูลย์ นายกสมาคมพลังงานหมุนเวียนไทย( อาร์อี 100) พร้อมทั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมพิธีเปิด วันอังคารที่ 25 ตุลาคม 2565 เวลา 09.00 น. ณ อาคารรับรองเกษะโกมล เขตดุสิต กรุงเทพฯ
รศ.ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวว่า “สืบเนื่องจากสภาวะโลกร้อนที่ทำให้กติกาการค้าโลกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มีผลให้ประเทศไทยต้องประกาศเจตนารมย์ อันสอดคล้องกับนานาประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ พร้อมยกระดับการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเพื่อให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี ค.ศ. 2050 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้ในปี ค.ศ. 2065 การประกาศนี้ส่งผลต่อทั้งอุปสงค์และอุปทานทางด้านพลังงานที่จำเป็นต้องปรับตัวและเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานหลักจากฟอสซิลมาเป็นพลังงานสะอาด ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกไปยังสหภาพยุโรป”
“มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีภารกิจหลักในการพัฒนาบุคลากร นักศึกษา เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ปัจจุบันและความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนสนับสนุนนโยบาย ภาครัฐ และเอกชน ในด้านพลังงานหมุนเวียน ด้วยเจตนารมย์ข้างต้น จึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างองค์กรทั้ง 6 หน่วยงาน ซึ่งได้พัฒนาหลักสูตรการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม และพลังงานในระดับปริญญาโท “หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมเพื่อธุรกิจสีเขียวที่ยั่งยืน” ตลอดจนการพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นในการพัฒนาทักษะ Upskill และ Reskill ดังเช่นที่ท่านได้เข้าร่วมอบรมในหลักสูตร “การบริหารจัดการการเปลี่ยนผ่านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” นี้” รศ.ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ กล่าว
รศ.ดร.ณรงค์ สังวาระนที รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกล่าวว่า “มหาวิทยาลัย ได้เล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการพัฒนาบุคลากร นักศึกษา กลุ่มผู้ประกอบการในประเทศไทยในภาคผลิต การค้าและการส่งออกรวมถึงหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือและปรับตัวต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ตลอดจนกฎเกณฑ์การกีดกันทางการค้าด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดมากขึ้นในปัจจุบัน อีกทั้งยังตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาประเทศที่สอดคล้อง พลวัตของโลกในศตวรรษที่ 21 โดยใช้โมเดลเศรษฐกิจ BCG หรือการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว
ทั้งนี้จึงเกิดความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง 6 องค์กร ซึ่งได้แก่ มูลนิธิพลังงานสะอาดเพื่อประชาชน, มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา, คณะทำงาน กกร. ด้านพลังงาน สมาคมพลังงานหมุนเวียนไทย (อาร์อี 100), สถาบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมแห่งชาติ จึงได้มีการพัฒนาหลักสูตร “การบริหารจัดการการเปลี่ยน ผ่านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Energy Transition & Climate Change Management (ETC)” เพื่อที่จะบรรลุเป้าประสงค์ดังกล่าว และเพิ่มศักยภาพในการแข่งกันทางการค้าในตลาดโลกต่อไป ซึ่งหลักสูตรนี้ได้มีการอบรมในรุ่นที่ 1 ไปแล้ว โดยในครั้งนี้เป็นการอบรมสำหรับรุ่นที่ 2 ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงสถาบันการเงิน”
.
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพ จาก ผศ.ดร.พรรณทิพย์ กาหยี
ธนัญภรณ์ คงขาว : รายงาน
สโรชา บินอับดุลเลาะ : ภาพ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *