กมธ.อุดมศึกษาฯ วุฒิสภา เดินทางศึกษาดูงาน “การผลิตและการใช้ปุ๋ยเพื่อความยั่งยืนและความปลอดภัยด้วยการวิจัยและนวัตกรรมควบคู่กับภูมิปัญญาไทย”

เมื่อวันพุธที่ 19 ตุลาคม 2565 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ตำบลกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา ได้เดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการผลิตและการใช้ปุ๋ยเพื่อความยั่งยืนและความปลอดภัยด้วยการวิจัยและนวัตกรรมควบคู่กับภูมิปัญญาไทย นำโดย พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการ ในฐานะหัวหน้าคณะเดินทาง พร้อมด้วย นายธานี สุโชดายน เลขานุการคณะกรรมาธิการอุดมศึกษาฯ และประธานคณะทำงานศึกษาและเสนอแนะการผลิตปุ๋ยเพื่อความยั่งยืนและปลอดภัยด้วยการวิจัยและนวัตกรรม ควบคู่กับภูมิปัญญาไทย ตลอดจนกรรมาธิการและคณะทำงานเข้าร่วมการเดินทางด้วย
โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชัยสิทธิ์ ทองจู คณะบดีคณะเกษตร พร้อมด้วยคณาจารย์ภาควิชาปฐพีวิทยา ได้ให้การต้อนรับและได้ให้ข้อมูลทั่วไปและพันธกิจเกี่ยวกับคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
จากนั้น ได้รับฟังบรรยายเกี่ยวกับหลักการผลิตและใช้ปุ๋ย หลักการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ในการปลูกพืชในระบบเกษตรอินทรีย์ ตลอดจนแนวทางการวิจัยเพื่อการใช้ปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยและยั่งยืน
ในการนี้ คณะกรรมาธิการได้มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะว่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นหน่วยองค์ความรู้และวิชาการหลักด้านการเกษตรของประเทศ ควรมีการเผยแพร่องค์ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ดินและปุ๋ยให้แพร่หลายในสังคมยิ่งขึ้น พร้อมทั้ง ควรผลักดันผลการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยชีวภาพ ควบคู่กับปุ๋ยเคมีที่เหมาะสมทั้งในเชิงปริมาณ ประเภท และระยะเวลา อีกทั้ง การส่งเสริมการวิจัยด้านภูมิปัญญาไทยในการผลิตปุ๋ยเพื่อใช้ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะนําข้อมูลที่ได้รับนําไปสู่การจัดทําข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อประกอบรายงานการพิจารณาศึกษา และเสนอไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *