กมธ.อุดมศึกษาฯ วุฒิสภา จัดสัมมนา “ประวัติศาสตร์ชาติไทยกับการดำรงอยู่ในโลกยุคดิจิทัล”

วันที่ 29 กันยายน 2565 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 402-403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา จัดสัมมนาเรื่อง “ประวัติศาสตร์ชาติไทยกับการดำรงอยู่ในโลกยุคดิจิทัล” โดยมี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนา และมีสมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการสัมมนา
.


พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง กล่าวว่า ประวัติศาสตร์เป็นวิชาที่ทุกคนทั่วโลกจะต้องเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความเป็นมาในอดีต ผู้คนทั่วโลกได้นำประวัติศาสตร์มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต จากสถานการณ์ในปัจจุบันจะเห็นว่า เยาวชนชาวไทยมีความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทยแตกต่างไปจากอดีต ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ อาทิ การเรียนการสอนที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่เน้นการเรียนรู้ในด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มากขึ้น ทำให้เยาวชนสนใจที่จะเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยน้อยลง ดังนั้น การสัมมนาในครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ชาติไทยในระบบการศึกษาทุกระดับ ทั้งในด้านผู้สอน หลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนการสอน และประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง นำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์และสังเคราะห์รูปแบบและแนวทางการส่งเสริมให้เกิดการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ชาติไทยในระบบการศึกษาทุกระดับอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ สอดคล้องต่อเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ และนำข้อมูลที่ได้รับมาประกอบการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษาฯ เพื่อเสนอข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่ต่อไป ทั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะได้รับทราบข้อมูลและข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์สำหรับนำไปประกอบการดำเนินการตามภารกิจหน้าที่ในการส่งเสริมให้เกิดความภาคภูมิใจในชาติ ภูมิภาค และท้องถิ่นของผู้เรียน ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญประการหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศชาติ


.
โอกาสนี้ ได้รับเกียรติจาก นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา บรรยายพิเศษเรื่อง “คุณูปการของสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อความเป็นชาติไทย” และนายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา บรรยายพิเศษเรื่อง “ประวัติศาสตร์ชาติไทยกับการสร้างจิตสำนึกของเยาวชนไทย”


.
นอกจากนี้ ภายในการสัมมนายังมีการอภิปรายเรื่อง “การสร้างความตระหนักรู้ อนุรักษ์ และส่งเสริมการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ชาติไทย” โดย นายปรีดี ภูสีน้ำ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รองศาสตราจารย์พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายประสพ เรียงเงิน หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม และการอภิปรายเรื่อง “พื้นที่แห่งการเรียนรู้สำหรับเยาวชนและประชาชน : มิติความหลากหลายด้านภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและนวัตกรรม” โดย นายชยาวุธ จันทร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย พลเอก สุวิทย์ เกตุศรี ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง กองบัญชาการกองทัพไทย นางสาวสุขุมาล ผดุงศิลป์ ผู้ช่วยอำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) และนายปริญญวัฒน์ วัชรอาภากร ผู้อำนวยการกองแผนและยุทธศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *