9 มทร. ระดมทัพ มุ่งสู่มาตรฐานการศึกษานานาชาติกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทั้ง 9 แห่ง จัดประชุมสัมมนาเครีอข่ายราชมงคลฯ มุ่งสู่ความเป็นมาตรฐานการศึกษาระดับนานาชาติ

 

รองศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ในฐานะประธานคณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ทปอ. มทร.) และในนามผู้ดำเนินการจัดโครงการประชุมสัมมนาเครือชายราชมงคลมุ่งสู่ความเป็นมาตรฐานการศึกษาระดับนานาชาติเปิดเผยว่า ทางกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่ง จัดประชุมสัมมนาเครือข่ายราชมงคล ณ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จ.ปทุมธานี ตามเจตนารมณ์ร่วมกันในการชับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาสูงระดับนานาชาติของเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล หรือ มทร. ทั้ง 9 แห่ง คือ มทร.ธัญบุรี มทร.กรุงเทพ มทร.ตะวันออก มทร.พระนคร มทร.รัตนโกสินทร์ มทร.ล้านนา มทร.ศรีวิชัย มทร.สุวรรณภูมิ และมทร.อีสานโดยได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์ ร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธีเปิด และมีการจัดบรรยายพิเศษจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภาคภาษาไทยและอังกฤษ มีผู้เข้าร่วมโครงกรประกอบด้วย อธิการบดี รองอธิการบตี ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์ด่างประเทศ ผู้อำนวยการสำนักประกันคุณภาพการศึกษา จากเครือข่าย มทร. 9 แห่ง

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า วัตถุประสงค์สำคัญของโครงการนี้ เพื่อให้เครือข่าย 9 มทร. สามารถวางแผนและเตรียมความพร้อมในการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาในระดับสากล ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นในการยกระดับการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่องของเครือข่าย  มทร. ตามนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการยกระดับสถาบันอุดมศึกษาของไทยให้มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากล ผ่านระบบการประเมินคุณภาพ โดยสถาบันจัดอันดับชั้นนำของโลกเพื่อให้มีการพัฒนาคุณภาพที่สูงขึ้นและส่งผลให้ได้รับการจัดอันดับของมหาวิทยาลัยโลกที่ดีขึ้น ทั้ง 9 มทร. ต้องการที่จะพัฒนาหลักสูตรการศึกษาให้ก้าวสู่ระดับนานาชาติโดยก้าวแรกที่จะร่วมคือการจัดอันดับ World Ranking เราจึงเชิญท่าน ศ.ดร.สมชัย ฤชุพันธ์ ผู้มีประสบการณ์กับงานระดับนานาชาติร่วมให้ความรู้กับ 9 มทร.ของเราและทั้ง 9 อธิการบดีก็มาร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิด วางแผนยุทธศาสตร์และหาแนวทางที่ทำให้ มทร.ของเรามีมาตรฐานระดับนานาชาติ ต่อไป

อธิการบดี มทรธัญบุรี ยังกล่าวอีกด้วยว่าการประเมินมาตรฐานในระดับสากล (QS Stars Rating, OS ASIA RANKING และ TIME HIGHER EDUCATION IMPACT RANKING) ถือเป็นระบบประเมินประสิทธิผลการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษาทั่วโลกให้การยอมรับ ซึ่งมีตัวชี้วัดในการประเมินคุณภาพในด้านต่าง ๆ ได้แก่ด้านการวิจัย ด้านการเรียนการสอน ด้านการมีงานทำของบัณฑิต ด้านความเป็นนานาชาติ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านนวัดกรรม รวมถึงด้านความรับผิดชอบทางสังคม และคาดหวังจากการประชุมสัมมนาในครั้งนี้มหาวิทยาลัยในเครือข่าย มทร. มีความพร้อมในการเข้าสู่การรับรองมาตรฐานในระตับสากล เพื่อให้เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ สร้างความเชื่อมั่นและเชื่อถือ รวมถึงเป็นมาตรฐานในระดับสากล.

รองศาสตราจารย์ ดร.อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์ได้กล่าวว่างานในวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเรื่องของมาตรฐานระดับนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐาน SDGS (เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ) (QS Stars Rating, OS) แต่ทั้ง 9 ราชมงคลอาจจะไม่ได้เอาทั้ง 17 มาตรฐานแต่จะนำจุดเด่นของแต่ละ มทร.ที่สอดคล้องกับ SGDS มาปรับใช้ให้เหมาะสม

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาได้กล่าวถึงความท้ายทายที่ได้เจอจะเป็นในเรื่องของการทำให้ 9 มทร.นั้นเดินหน้าไปสู่ระดับสากลได้อย่างไร เราจะหา Ranking ตัวไหนที่เหมาะกับเราและพาเราเข้าไปอยู่ใน Ranking นั่นคือความพยายามที่ทั้ง 9 มทร.กำลังค้นหาและต้องหาให้ได้ว่าการที่เราก้าวเข้าสู่สากลแล้วจะทำให้เกิดแรงกระตุ้นต่อประเทศชาติได้อย่างไรกับใน 2 วันนี้เราจะกำหนดยุทธศาสตร์ออกมา หลังจากกำหนดยุทธศาสตร์แล้วเราก็จะขับเคลื่อนไปด้วยกัน ในแต่ละ มทร. ก็จะมีอัตลักษณ์แต่ละที่ก็จะนำมาแลกเปลี่ยนกัน แต่หลังจากนี้เราจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยกันทุกๆเดือนเราไม่ได้กำหนดว่าเราจะทำกี่เดือนแต่ว่าจะทำไปด้วยกันโดยที่อย่างน้อยใน 1 ปีน่าจะมีมาตรฐานที่เป็นมาตรฐานสากลไปด้วยกัน ก่อนที่จะเข้ารับการประเมิณในระดับสากลนั้นได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *