น.ศ.การตลาด ม.หอการค้าไทย ตั้งตัววัยเรียนขายบราวนี่ รายได้ดีสู้วิกฤตโควิด 19

Bettyfills แบรนด์ขนมปังช็อกโกแลตบราวนี่ ที่เกิดขึ้นตอนทำโครงการของนักศึกษาและได้ทำการขายจริงที่ตลาดกลางคืน สามารถสร้างกำไรรายได้ระดับนึง หลังจากนั้นก็ได้พัฒนาต่อยอดขึ้นมาเรื่อยๆ ด้วยสภาวะทางเศรษฐกิจจากวิกฤตไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้ยังไม่มีงบประมาณเปิดหน้าร้านเพียงพอ จึงทำการขายในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งขนมบราวนี่ถือเป็นขนมที่สะดวกต่อการขนส่ง เพราะเป็นขนมที่ทนทานต่อแรงกระแทกและแตกยาก ทำให้รูปทรงและหน้าตาของขนมนั้น เมื่อถึงมือลูกค้ายังคงภาพสวยงามและไม่ต้องเป็นกังวลขนมจะเสียหายระหว่างการขนส่ง

นายพิพิธภูมิ จะวะนะ นักศึกษาสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เจ้าของแบรนด์ Bettyfills เล่าว่า “ขนมปังช็อกโกแลตบราวนี่ Bettyfills ขายผ่านช่องทางออนไลน์อินสตาร์แกรม ชื่อว่า “Bettyfillsbkk” โดยจะขายเป็นกล่อง ภายในหนึ่งกล่องจะมีบราวนี่ 4 ชิ้น ลูกค้าสามารถเลือกหน้าขนมได้ตามความชอบ ยอดขายเฉลี่ยต่ออาทิตย์จะอยู่ที่ประมาณ 5,000 – 8,000 บาท เนื่องจากเราทำเป็นงานอดิเรก แต่ถ้าในอาคตธุรกิจสามารถเติบโตได้จะให้ความสำคัญกับการขยายตลาดอย่างจริงจัง จุดแข็งบราวนี่ของเรานั้นสามารถเปลี่ยนรูปแบบหรือเนื้อสัมผัสได้ ถ้าลูกค้าได้ไปและนำเข้าไมโครเวฟก็จะออกมาในรูปแบบเนื้อเค้ก แต่ถ้านำไปแช่เย็นก็จะเป็นในรูปแบบนุ่มในปาก แต่ถ้ารับประทานเลยก็จะเป็นอีกความรู้สึกหนึ่ง ซึ่งไม่นิ่มมากและไม่หนึบจนเกินไป ที่ผ่านมาพบปัญหาในกระบวนการผลิตบราวนี่ เพราะต่อวันจะสามารถผลิตบราวนี่ได้ประมาณ 70 – 100 ชิ้นแต่ยังสามารถส่งสินค้าตามลูกค้าสั่งได้ปริมาณจำกัด แต่ในอนาคตต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มทุน เพื่อการการผลิตในรูปแบบต่าง ๆ ให้มากขึ้น ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป็นอย่างดี”

   “ด้วยความที่ผมเริ่มทำตอนเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 ซึ่งเป็นช่วงมีเวลาว่างพอสมควร เนื่องจากวิชาเรียนน้อยลง ผมจึงนำเวลาว่างที่เหลือจากวันธรรมดา 1 วัน ไปดูสินค้าหรือวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ต้องใช้มาเตรียมไว้เพื่อเริ่มทำขนมวันเสาร์และอาทิตย์เป็นหลัก แต่ถ้าเป็นช่วงปิดเทอมก็จะทำขนมทุกวัน ที่สำคัญยังได้นำวิชาการทำการตลาดออนไลน์ การเขียนคอนเทนต์ การวางแผน การจัดเตรียมวัตถุดิบ และการคิดราคาขายให้สอดคล้องกับราคาต้นทุนที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจอย่างจริงจังก็ว่าได้ หลังจากนี้มีการวางแผนต่อยอดอยากเปิดร้านเบเกอรี่ที่มีตัวเลือกหลากหลาย เพราะความสามารถร้านทำเบเกอรี่ได้หลายอย่าง ทำการขยายสาขาต่อไปเเรื่อยๆ” เจ้าของแบรนด์ Bettyfills

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *