UTS College เปิดโปรแกรมใหม่ ให้ศึกษาต่อในหลักสูตรนิติศาสตร์ได้

UTS College ได้พัฒนาสองโปรแกรมใหม่เพื่อศึกษาต่อหลักสูตรนิติศาสตร์บัณฑิตที่ University of Technology Sydney โดยนับตั้งแต่ช่วงเปิดรับนักศึกษาเข้าเรียนที่ UTS ประจำฤดูใบไม้ผลิปี 2565 เป็นต้นไป ผู้ที่กำลังศึกษาในหลักสูตรอนุปริญญาสาขาธุรกิจหรืออนุปริญญาสาขาการสื่อสารที่ UTS College จะมีสิทธิเลือกเรียนควบหลักสูตรนิติศาสตร์บัณฑิตที่ University of Technology Sydney โดยเทียบโอนหน่วยกิตให้ได้ใบปริญญาได้

เหตุผลที่เลือกเรียนกฎหมายที่ University of Technology Sydney

คณะนิติศาสตร์ University of Technology Sydney เป็นที่ยอมรับอย่างมาก โดยติด 100 อันดับแรกของโลก และอยู่อันดับ 7 ในออสเตรเลียจากการจัดอันดับรายวิชาประจำปี 2564 ของคิวเอส (QS) ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากคณะนี้ล้วนเป็นที่ต้องการ เพราะมีความสามารถในการแก้ไขปัญหา มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และกล้าคิดนอกกรอบ โดยนักศึกษาคณะนิติศาสตร์จาก University of Technology Sydney ถึง 92.1% หางานทำได้ในเวลาเพียง 4 เดือนหลังเรียนจบ[i]

เปิดวิชาเอกใหม่ ให้ความรู้เกี่ยวกับอนาคตและเทคโนโลยีวงการกฎหมาย

University of Technology Sydney เปิดสอนวิชาเอกใหม่ที่ว่านี้เป็นรายแรกในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการผสานรวมกฎหมายและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน ช่วยให้ผู้สำเร็จการศึกษาพร้อมทำหน้าที่ในสายงานที่ต้องทำงานกับเทคโนโลยี นวัตกรรม และกฎหมายใหม่ ๆ อันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ได้คาดคิดและเทคโนโลยีพลิกวงการ โดยทนาย เลขานุการประจำบริษัท และบุคลากรฝ่ายการกำกับดูแล จำเป็นต้องพร้อมรับกับปัญญาประดิษฐ์ ระบบอัตโนมัติ และการเรียนรู้ของเครื่อง รวมถึงผลกระทบต่อสายงานดั้งเดิม วิชาเอกใหม่นี้จะทำให้ผู้สำเร็จการศึกษาพร้อมรับมือกับโลกแห่งสัญญาอัจฉริยะ บล็อกเชน และความเคลื่อนไหวอื่น ๆ ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

ความเคลื่อนไหวใหม่ ๆ ในวงการนิติศาสตร์

รองศาสตราจารย์ เกรซ หลี่ (Grace Li) ประจำคณะนิติศาสตร์ University of Technology Sydney เปิดเผยว่า สายงานกฎหมายเปิดโอกาสมากมายให้นักศึกษากลุ่มต่าง ๆ แม้จะมีความเข้าใจผิด ๆ อยู่บ้าง

” ในช่วง 10-20 ปีที่ผ่านมา การเรียนกฎหมายได้เปลี่ยนไปอย่างมาก จากการสอบแบบปิดหนังสือไปเป็นการฝึกทักษะ พัฒนาทักษะการสื่อสาร การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ และการทำความเข้าใจข้ามวัฒนธรรม คุณไม่จำเป็นต้องท่องจำกฎหมายทุกข้อ และอีกเรื่องที่เข้าใจกันผิด ๆ คือต้องมีพรสวรรค์ในการพูดในที่สาธารณะ สายงานกฎหมายมีความหลากหลายและสอดรับกับลักษณะและชุดทักษะได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นทนายที่มีหน้าที่ตรวจสอบสัญญา ไปจนถึงทนายที่ว่าความในห้องพิจารณาคดี วงการกฎหมายมีที่ให้พัฒนาตัวเองตามลักษณะของแต่ละคน ”

ข้อได้เปรียบในการทำงานสำหรับนักศึกษานานาชาติ

รองศาสตราจารย์หลี่กล่าวเชิญชวนให้นักศึกษานานาชาติเลือกเรียนกฎหมายในออสเตรเลียว่า

” การจะทำงานในบริษัทกฎหมายระหว่างประเทศระดับแถวหน้านั้น จำเป็นต้องเข้าใจวงการกฎหมายมากกว่าหนึ่งที่ เราอยู่ในโลกที่มีความเป็นสากล และการเรียนระบบกฎหมายของประเทศอื่นเป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะ 80% ของงานในแวดวงกฎหมายมาจากธุรกิจข้ามชาติที่มีลูกค้าหลายประเทศ การเข้าเรียนกฎหมายในออสเตรเลียก็ซับซ้อนน้อยกว่าหลาย ๆ ประเทศด้วย โดยไม่ต้องสอบ”

โอกาสที่มากกว่าสำหรับนักศึกษา UTS College

ทิม ลอเรนซ์ (Tim Laurence) คณบดีฝ่ายการศึกษาประจำ UTS College รู้สึกตื่นเต้นกับโปรแกรมใหม่นี้ โดยกล่าวว่า

” การที่ผู้สำเร็จการศึกษาจาก UTS College มีตัวเลือกมากขึ้นนั้นเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมาก ๆ และเมื่อบุคลากรสายงานกฎหมายเป็นที่ต้องการมากขึ้น นักศึกษาที่เลือกเส้นทางนี้ก็มีอนาคตสดใส ผมทราบว่าประสบการณ์ที่พวกเขาได้จาก UTS College จะทำให้พวกเขามีทักษะ ความรู้ และความมั่นใจ เพื่อให้ก้าวหน้าในสายอาชีพที่ตนเองเลือก “

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *