“ดร.ดร๊าฟ” โชว์ศักยภาพหน่วยงานสุดปังในสังกัดกระทรวงอว. พร้อมยกทัพ 12 ซุปตาร์ พาทัวร์เข้ารั้ว 12 มหาวิทยาลัย ในรายการ “ออนเดอะเวย์”

รศ.พิเศษ ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีและโฆษกกระทรวง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอว. จัดทำรายการออนเดอะเวย์ ที่นำทัพเหล่าซุปตาร์ดังอาทิ โบว์ เมลดา, อาเล็ก ธีรเดช, พีพี กฤษฎ์, บิวกิ้น พุฒิพงศ์, เจเจ กฤษณภูมิ, ดีเจพุฒ พุฒิชัย , ขวัญ อุษามณี, ตั๊ก บริบูรณ์, ปิงปอง ธงชัย ฯลฯ มาคืนสู่เหย่า กลับเข้ารั้วมหาวิทยาลัยฯ 12 แห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยรามคำแหง , มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี , มหาวิทยาลัยสวนดุสิต , มหาวิทยาลัยมหิดล , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฯลฯ เพื่อย้อนรอยความทรงจำพร้อมปฏิบัติภารกิจที่สร้างแรงบรรดาลใจผลักดันให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เมื่อครั้งเป็นนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยจนประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งสานฝันในสิ่งที่อยากทำแต่ไม่มีโอกาสได้ทำในชีวิตมหาวิทยาลัย

รศ.พิเศษ ดร.ดวงฤทธิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังเข้าไปเยี่ยมชมดูการทำงานภายใน สร้างการรับรู้ในโครงการดีๆ ภายใต้การดูแลของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) 12 หน่วยงาน เช่น สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA), สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.), สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย(วว.), สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน), สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นต้น อย่างไรก็ตามกระทรวงอว. ไม่ได้ทำแค่เรื่องการศึกษาเท่านั้น แต่ยังมีกลไกและเครื่องมือที่สามารถเป็นที่พึ่งได้ ทั้งนักวิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรม คนรุ่นใหม่อยากเป็นผู้ประกอบการ start up น้องๆ นิสิต นักศึกษาที่มีไอเดีย อยากเป็นผู้ประกอบการ กระทรวงอว. มีกระบวนการบ่มเพาะผู้ประกอบการ พร้อมให้คำปรึกษาสำหรับน้องๆ นิสิต นักศึกษาทุกคน ขณะเดียวกันเรามีกองทุน TED FUND สนับสนุนให้กับโครงการระยะเริ่มต้น เป็นเงินทุนให้ทดลองทำ ไม่ต้องเสียค่าสมัคร ไม่ต้องกู้เงิน แถมยังมีมีพี่เลี้ยงคอยประกบ ทั้งในมุมของนักธุรกิจและนักวิทยาศาสตร์ ในการพัฒนาผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์เพื่อสามารถออกจำหน่ายสู่ตลาดได้

รศ.พิเศษ ดร.ดวงฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยกตัวอย่าง สวทช. เป็นหน่วยงานที่จะนำองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาต่างๆ ไปสร้างนวัตกรรมและใช้ประโยชน์ ผู้ประกอบสามารถนำความรู้ไปพัฒนา ปรับปรุงกระบวนการ หรือ รับรองผลิตภัณฑ์ได้ ที่แห่งนี้เราเรียกว่าอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย เป็นเสมือนนิคมวิจัย กว่า 90 บริษัทมาตั้งหน่วยวิจัยที่นี่เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ เรามีนักวิจัยกว่าพันคนที่พร้อมทำงานร่วมกับผู้ประกอบการในการให้คำตอบในหลายๆ คำถาม เชื่อว่าจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไทยได้ ทั้งนี้ประชาชนและผู้ที่สนใจสามารถทำความรู้จักเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยงานภายใต้การดูแลของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มาเรียนรู้โครงการดีๆ และหน่วยงานที่ช่วยเหลือ ในด้านการวิจัย ที่ได้สาระน่ารู้มีประโยชน์ ซึ่งหาชมได้ยาก โดยติดตามชมความสนุกเหล่านี้ย้อนหลังได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม : https://www.facebook.com/MHESIThailand , www.ch3plus.com หรือ YouTube SONIXYOUTH 1999 รับประกันความฮาและสาระน่ารู้จัดเต็มแน่นอน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *