เอเอฟเอส ประเทศไทย จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเยาวชนก่อนเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนการศึกษาและวัฒนธรรม

มูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมสัมพันธ์ไทย-นานาชาติ (เอเอฟเอส ประเทศไทย) จัดกิจกรรมปฐมนิเทศผู้ปกครองและเยาวชนที่ผ่านการสอบคัดเลือกเข้าร่วมโครงการเยาวชนเอเอฟเอสเพื่อการศึกษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ ระยะ 1 ปี รุ่นที่ 62 อย่างยิ่งใหญ่ โดยมีคณะกรรมมูลนิธิฯ เจ้าหน้าที่ นักเรียนเก่า และผู้ปกครองนักเรียน ขึ้นเวทีเตรียมความพร้อมให้เยาวชนไทยที่ผ่านการสอบคัดเลือก ประจำปี 2565 อย่างอบอุ่น

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการมูลนิธิเอเอฟเอส ประเทศไทย พร้อมด้วย ผศ.ดร.วัชรพจน์ ทรัพย์สงวนบุญ ผู้อำนวยการใหญ่มูลนิธิฯ นางมาลีรัตน์ ปลื้มจิตรชม นางพนิดา เทพกาญจนา นางประจวบ ชำนิประศาสน์ นายแพทย์เจริญ ปฏิภาณเทวา นายสุรวัฒน์ ชมภูพงษ์ และนางสาวจิตรลดา หาญวรวงศ์ชัย คณะกรรมการมูลนิธิฯ เข้าร่วมงานปฐมนิเทศเยาวชนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส รุ่นที่ 62 ระหว่างวันที่ 23 – 24 กรกฎาคม 2565 ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยภายในงานมีการจัดบูธนิทรรศการนานาประเทศกว่า 40 ประเทศ โดยรุ่นพี่นักเรียนเก่า เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศอุปถัมภ์ที่เยาวชนผู้ผ่านการสอบคัดเลือกจะเดินทางไปแลกเปลี่ยนการศึกษาและวัฒนธรรมเป็นระยะเวลา 1 ปี นอกจากนี้ยังมีการบรรยายให้ข้อมูลการใช้ชีวิตในต่างแดน การเรียนรู้ และการปรับตัวให้เข้ากับสังคมใหม่ที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงการต่อยอดในสิ่งที่ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนและผู้ปกครอง ก่อนการเข้าร่วมโครงการ โดยมีนักเรียนเก่า และผู้ปกครองนักเรียนเก่า จากหลายวงการตบเท้าขึ้นร่วมเวทีบรรยายในงานครั้งนี้

นายสนั่น อังอุบลกุล กล่าวว่า “โครงการเยาวชนแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและวัฒนธรรมเอเอฟเอส เป็นโครงการที่เยาวชนไม่เพียงแต่จะได้ไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศอย่างเดียว แต่ยังเป็นโครงการที่จะช่วยเสริมสร้างให้เยาวชนสามารถเติบโตขึ้นได้ในหลาย ๆ ด้าน ทั้งในเรื่องของทักษะการสื่อสารหรือภาษา ด้านการใช้ชีวิต และการเข้าสังคม สิ่งเหล่านี้จะสามารถช่วยให้เยาวชนเกิดความเข้าใจถึงสิ่งต่าง ๆ ในสังคมโลกได้มากขึ้น อีกทั้งยังจะมีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะทำให้เยาวชนที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการเติบโตขึ้นไปเป็นพลเมืองไทย และพลเมืองโลกที่มีคุณค่าได้”


เนื่องในโอกาสที่มูลนิธิเอเอฟเอส ประเทศไทย ได้ดำเนินงานมาจนครบปีที่ 60 ทางมูลนิธิจึงได้จัดนิทรรศการแสดงภาพถ่ายจากผู้เข้าร่วมโครงการเอเอฟเอสทั่วโลก ภายใต้หัวข้อ “60 ปี เอเอฟเอส ประเทศไทย: Become Active Global Citizens” เพื่อเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจในโครงการต่าง ๆ ของเอเอฟเอส ประเทศไทย เข้ามาร่วมเรียนรู้ ถึงความแตกต่างและหลากหลายในสังคมโลก โดยมุ่งหวังที่จะเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างกัน ตั้งแต่ระดับบุคคลจนถึงระดับสังคม “ตลอด 60 ปีที่ผ่านมา สิ่งหนึ่งที่เอเอฟเอส ประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด คือ การสร้างพลเมืองที่มีคุณค่าและมีคุณภาพต่อสังคม ซึ่งปัจจุบันเอเอฟเอส ประเทศไทย ได้สร้างผลผลิตกระจายอยู่ในทุกภาคส่วนของสังคมแล้วกว่า 22,000 คนที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการ ไม่ว่าจะเป็นนักการทูต นักธุรกิจ นักวิชาการ ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน เป็นต้น และกว่าอีก 3,000 คนที่เป็นอาสาสมัครจากหลากหลายอาชีพทั่วประเทศ ซึ่งในปีที่ 60 นี้ เอเอฟเอส ประเทศไทย เราไม่เพียงมุ่งหวังที่จะพัฒนาเฉพาะเรื่องของตัวบุคคล แต่เรายังมีความมุ่งหวังที่จะพัฒนาสังคมให้เกิดความยั่งยืนควบคู่กันไปอีกด้วย” ผศ.ดร.วัชรพจน์ ทรัพย์สงวนบุญ ผู้อำนวยการใหญ่มูลนิธิฯ กล่าวตอนหนึ่งถึงวิสัยทัศน์ของมูลนิธิเอเอฟเอส ประเทศไทย

การจัดงานในครั้งนี้นับเป็นการเปิดมุมมองใหม่ของวงการแลกเปลี่ยนการศึกษาและวัฒนธรรมระหว่างประเทศ ที่ไม่เพียงช่วยในเรื่องของการเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนไทยที่ต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศแล้ว แต่ยังช่วยให้เยาวชนไทยได้มองเห็น และรู้จักวางแผนอนาคตสู่การเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณค่า ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของเอเอฟเอสอีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *