อธิการมทร.ธัญบุรี เผย TCAS’ 65 สาขาวิชาเกี่ยวกับสุขภาพครองแชมป์แข่งขันสูงสุด

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2565 มหาวิทยาลัยสามารถดำเนินการตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จำนวน 6,043 คน สำหรับคณะที่มีผู้ให้ความสนใจสมัครเข้าเรียนมากที่สุด 5 อันดับแรก ประกอบด้วย คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวนผู้สมัคร 3,843 คน คณะบริหารธุรกิจ 3,432 คน คณะศิลปศาสตร์ 3,214 คน คณะพยาบาลศาสตร์ 2,415 คน และคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน 1,799 คน

ส่วนสาขาที่มีการแข่งขันสูงสุดประกอบด้วย คณะพยาบาลศาสตร์ 1: 24.15 คณะศิลปะศาสตร์ สาขาพลศึกษา 1:11.47 คณะศิลปศาสตร์ สาขาอุตสาหกรรมการบริการการบิน 1:10.47 คณะศิลปะศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1:10.28 และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรม 1:9.64

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวต่อว่า นักศึกษายังคงสมัครเข้าเรียนต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์เป็นจำนวนมากเช่นเดิม แสดงให้เห็นว่ามีความเชื่อมั่นการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าอัตราการแข่งขันในปีนี้จะอยู่ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการเรียนด้านสุขภาพ เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด ประชาชนให้ความสนใจกับเรื่องของสุขภาพมากขึ้น ความต้องการบุคลากรด้านนี้จึงเพิ่มขึ้นเช่นกัน นักเรียนจึงเรียนต่อในสาขานี้ ประกอบกับคณะพยาบาลศาสตร์ของมทร.ธัญบุรีเริ่มเป็นที่รู้จัก และสาขาพลศึกษาและนันทนาการ หลักสูตรของมทร.ธัญบุรี มีการจัดการเรียนการสอนด้าน Sport Management ควบคู่ด้วย เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพที่หลากหลายเพิ่มขึ้น เช่น เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ออกกำลังกาย ผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินกีฬา และผู้กอบการธุรกิจทางการกีฬา เป็นต้น

แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากสถานการณ์โควิค-19 ผ่านไป เชื่อว่า ธุรกิจการบิน การท่องเที่ยวจะกลับมาได้รับความนิยมเช่นกัน นักศึกษาที่กำลังสำเร็จการศึกษาในรุ่นต่อไปจะได้รับความสนใจจากตลาดแรงงาน ประกอบกับสาขาเหล่านี้อยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ ยังคงได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเช่นเดิม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *