ทำไมต้องเรียนที่ลอนดอน? – เมืองน่าเรียนอันดับ 1 ของโลกจาก QS Best Student Cities 2023

ทำไมต้องเรียนที่ลอนดอน? - เมืองน่าเรียนอันดับ 1 ของโลกจาก QS Best Student Cities 2023
ทำไมต้องเรียนที่ลอนดอน? – เมืองน่าเรียนอันดับ 1 ของโลกจาก QS Best Student Cities 2023

 

“ลอนดอน” เมืองน่าเรียนอันดับ 1 ของโลกจาก QS Best Student Cities 2023 เมืองที่เต็มไปด้วยความหลากหลายและวัฒนธรรมซึ่งตอบสนองการเรียนรู้ของนักเรียน ตั้งแต่พิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกและสถานบันเทิงยามค่ำคืน ไปจนถึงอาหารหลากวัฒนธรรมแสนอร่อย

 

ลอนดอน ปรเทศอังกฤษเป็นเมืองที่ติดอันดับ 1 ใน 5 เมืองน่าเรียนด้วยคะแนนความพึงพอใจและมุมมองของนักเรียนที่ได้เข้าไปเรียน และในปี 2023 ลอนดอนได้รับชื่อว่าเป็นเมืองที่น่าเรียนที่สุดของโลก

ทำไมต้องเรียนที่ลอนดอน?

 

สถานที่ทางวิชาการ

ลอนดอน ได้ว่าชื่อเป็นเมืองที่มหาวิทยาลัยชื่อดังของประเทศอังกฤษหลายแห่งมารวมตัวกัน โดยมีมหาวิทยาลัยสามแห่งบที่อยู่ใน 50 อันดับแรกของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก และมีอีก 18 มหาวิทยาลัยที่อยู่ภายใต้การดูแลของ University of London มหาวิทยาลัยที่มีจำนวนนักศึกษามากที่สุดในประเทศอังกฤษ

350 courses available at Royal Holloway, University of London in United Kingdom | IDP Singapore

ศูนย์รวมชุมชนนานาชาติขนาดใหญ่

ลอนดอนนับว่าเป็นเมืองที่มีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยมีพลเมืองและนักเรียนแลกเปลี่ยนจากทั่วทุกมุมโลก หากเราได้ไปเรียนแลกเปลี่ยนและเกิดความรู้สึกคิดถึงบ้าน ก็ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะไม่มีใครให้แชร์ความรู้สึกหรือวัฒนธรรมเดิม ๆ ที่คุ้นเคยจากบ้านเกิด

London People Pictures | Download Free Images on Unsplash

เปิดกว้างด้านวัฒนธรรมให้เรียนรู้กันแบบฟรี ๆ

ลอนดอนเป็นศูนย์รวมของพิพิธภัณฑ์ที่ดีที่สุดของโลก ทั้ง พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติลอนดอน (the Natural History Museum), พิพิธภัณฑ์บริติช (the British Museum), พิพิธภัณฑ์สงคราม (the Imperial War Museum) และ พิพิธภัณฑ์วิคตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต พิพิธภัณฑ์ศิลปะและการตกแต่ง (the Victoria and Albert Museum) ยิ่งไปกว่านั้นพิพิธภัณฑ์ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เข้าชมฟรี!

Four ways natural history museums skew reality

รื่นรมย์ไปกับแหล่งบันเทิงยามค่ำคืน

เรียนอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องหาอะไรพักผ่อนหย่อนใจ ลอนดอนมีสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่ดีที่สุดในยุโรปรอต้อบรับให้มาสัมผัสประสบการณ์ยามค่ำคืน เช่น Shoreditch, Brixton และ Mayfair

Wilde at heart: a sybaritic 24-hour staycation in Mayfair, London | Financial Times

แหล่งพื้นที่สีเขียวหนีมลพิษ

เกือบครึ่งหนึ่งของลอนดอนจัดดเป็นพื้นที่สีเขียว 47 เปอร์เซ็นของพื้นที่เมืองประกอบได้ด้วย สวนสาธารณ ความเขียวขจีทุกที่ พื้นที่ส่วนกลาง พื้นที่กรีฑากลางแจ้ง และอื่นๆ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในเมืองใหญ่ ก็ยังสามารถเชื่อมต่อกับโลกธรรมชาติได้อย่างดีเยี่ยม

people playing soccer on green grass field during daytime

 

ค่าใช้จ่ายในการเรียนที่ลอนดอน?

แน่นอนว่าลอนดอนไม่ใช่ตัวเลือกราคาถูกสำหรับนักเรียนแลกเปลี่ยนอย่างแน่นอนค่ะ ที่สำคัญลอนดอนก็นับเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับเมืองอื่นในประเทศอังกฤษ

ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยสำหรับนักศึกษาต่างชาติในลอนดอนอยู่ที่ประมาณ 21,200 ดอลลาร์สหรัฐฯ นับว่าเป็นราคาที่สูงแต่เมื่อมองถึงเหตุผลแล้วก็ต้อบอกว่าคุ้มค่า และยังถูกกว่าหลาย ๆ สถาบันการศึกษาจากประเทศอเมริกาอย่างเห็นได้ชัด สามารถประมาณค่าเล่าเรียนได้ที่ 9,000 ปอนด์ต่อปี

ทาง The London School of Economics (LSE) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยใจกลางลอนดอน แนะนำให้นักเรียนใช้งบประมาณประมาณ 1,100 ถึง 1,300 ปอนด์ต่อเดือน (ประมาณ 47,000 – 56,000 บาท) สำหรับค่าครองชีพ ซึ่งรวมถึงค่าที่พัก ค่าใช้จ่าย การเดินทาง และการเข้าสังคม

aerial photography of London skyline during daytime

 

ชีวิตและวัฒนธรรมที่ลอนดอน?

ลอนดอนนับว่าเป็นเมืองระดับโลกเลยก็ว่าได้ 37 เปอร์เซ็นของผู้อยู่อาศัยในลอนดอนเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งหมายความว่าพื้นที่หลายแห่งในลอนดอนมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมอื่น ๆ เช่น ชาวบังคลาเทศที่ Tower Hamlets (และร้านแกงต่างๆ ในย่าน Brick Lane)

แม้จะมีประชากรนักศึกษาจำนวนมากประมาณ 276,400 คน แต่เมืองนี้มีขนาดใหญ่มากจนคุณจะไม่เพียงแค่อยู่ใน ‘วงสังคมของนักเรียน’ เท่านั้น ที่สำคัญยังนับว่าเป็นเมืองที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษา

aerial view of city during dawn

อาชีพในลอนดอน?

ลอนดอนเป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรม ของยุโรปและทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเงิน โดยมีสำนักงานใหญ่ของธนาคารใหญ่ ๆ อย่าง Barclays และ the Bank of England  ตั้งอยู่ในเมืองลอนดอน

เมืองนี้อยู่ในอันดับที่สี่ในการจัดอันดับการจ้างงาน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในลอนดอนเป็นที่ต้องการตัวมากเพียงใด บริษัทต่างชาติหลายแห่งรับสมัครงานในลอนดอน เช่น Google, Amazon และ Unilever

 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลอนดอน

  • จำนวนมหาวิทยาลัยที่ถูกในการจัดอันดับของ QS : 18 มหาวิทยาลัย
  • สถาบันที่ได้รับการจัดอันดับสูงที่สุดในเมือง : Imperial College London (อันดับ 6 ของโลก)
  • จำนวนประชากร : 9,304,000 คน
  • ค่าธรรมเนียมระหว่างประเทศโดยเฉลี่ย : 21,200 เหรียญสหรัฐ
  • อันดับความพึงพอใจ : อันดับ 4

 

บทความนี้เขียนโดย : Niamh O

แหล่งที่มา : Study in London

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *