ย้อนรอยเปิดเทอม แต่ละมหาวิทยาลัยยกเลิกอะไรบ้าง?

ย้อนรอยเปิดเทอม แต่ละมหาวิทยาลัยยกเลิกอะไรบ้าง?
ย้อนรอยเปิดเทอม แต่ละมหาวิทยาลัยยกเลิกอะไรบ้าง?

 

ในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ที่ผ่านมา หลายมหาวิทยาลัยออกมาประกาศยกเลิกกิจกรรมที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของคนในสังคมมาอย่างช้านาน ไม่ว่าจะเป็นกิจกกรมรับน้องที่ใช้ความรุนแรง หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินบุคคลด้วยหน้าตา วันนี้ทาง Eduzones ได้รวบรวมกิจกรรมต่าง ๆ ที่แต่ละมหาวิทยาลัยออกมาประกาศยกเลิก โดยเรียงตามลำดับเวลา

 

มหาวิทยาลัยมหิดล : ยกเลิกกิจกรรมประชุมเชียร์, กิจกรรมที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ยกเลิกกิจกรรม Mu ambassador (กิจกรรมดาวเดือน) , กิจกรรมที่ส่งเสริม Beauty privilege

31 พฤษภาคม 2565 มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ประกาศ ยกเลิกกิจกรรมประชุมเชียร์, กิจกรรมที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน, ยกเลิกกิจกรรม Mu ambassador (กิจกรรมดาวเดือน) , กิจกรรมที่ส่งเสริม Beauty privilege ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล l Mahidol University Student Association สรุปได้ดังนี้

“สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลประกาศยกเลิกกิจกรรมประชุมเชียร์รวมถึงกิจกรรมที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและยกเลิกกิจกรรม Mu ambassador (กิจกรรมดาวเดือน) รวมถึงกิจกรรมที่ส่งเสริม Beauty privilege ทุกรูปแบบ จากการประชุมร่วมกับสโมสรนักศึกษาระดับส่วนงาน มีมติเอกฉันท์ให้ยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว ตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 เป็นต้นไป”

อ่านบทความฉบับเต็ม : คลิก

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "មាសេាស อุปม์ mS ผมิอวัยานยนเรสด สโม ฯ มหิดล ประกาศ และ ยกเลิกกิจกรรมที่ ละเมิดสิทธิ กิจกรรมที่ส่งเสริม Beauty privilege "ยกลิการจัดกิจกรรมรับ้อประุ เชียร์ และกิจกรรม mu ambassador (กิจกรรมดาวเดือน)" •MU SA สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยมพิศล"
(คลิกที่ภาพเพื่อดูประกาศจากทางมหาวิทยาลัย)

 

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ : ยกเลิกระบบโซตัสทุกรูปแบบ

5 มิถุนายน 2565 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ประกาศยกเลิกระบบโซตัส ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ องค์การบริหาร องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน สรุปได้ดังนี้

“วันที่ 5 มิถุนายนในปีนี้ องค์การบริหาร องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน วาระปีการศึกษา 2565 ได้มองเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และมีมติร่วมกันในการ “ยกเลิกระบบโซตัส” นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป และไม่อนุญาตให้ทุกองค์กรกิจกรรมภายใต้การดูแลของอบ.ก.จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบโซตัสอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นการบังคับเข้าร่วม การใช้ความรุนแรงทางคำพูดและทางร่างกาย หรือแม้แต่การกดดันที่ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรู้สึกไม่ปลอดภัยก็ตาม”

อ่านบทความฉบับเต็ม : คลิก

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ
(คลิกที่ภาพเพื่อดูประกาศจากทางมหาวิทยาลัย)

 

มหาวิทยาลัยขอนแก่น : ยกเลิกระบบโซตัสทุกรูปแบบ

7 มิถุนายน 2565 มหาวิทยาลัยขอนแก่น โพสต์ประกาศยกเลิกระบบโซตัส ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น สรุปได้ดังนี้

“ตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นและส่วนกลุ่มงานบริหารงานวิทยาเขตหนองคาย จะมีการจัดกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565 เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ รวมถึงสร้างความประทับใจให้กับนักศึกษาที่จะเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาแห่งนี้”

อ่านบทความฉบับเต็ม : คลิก

(คลิกที่ภาพเพื่อดูประกาศจากทางมหาวิทยาลัย)

 

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : ยกเลิกการรับร้องที่ละเมิดสิทธิ, ยกเลิกผู้นำเชียร์, ยกเลิกผู้นำเชิญพระเกี้ยว, จุฬาคทากร

12 มิถุนายน 2565 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ประกาศยกเลิกระบบโซตัส ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย I Student Council of Chulalongkorn University สรุปได้ดังนี้

“คำประกาศสิทธิการรับน้องและห้องเชียร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภานิสิตจึงประกาศคำประกาศสิทธิการรับน้องฉบับนี้ขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อพิทักษ์สิทธิมนุษยชน และผลประโยชน์ ของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีกทั้งสนับสนุนกิจกรรมรับน้องและห้องเชียร์ที่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิมนุษยชน”

อ่านประกาศต้นฉบับ : คลิก

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
(คลิกที่ภาพเพื่อดูประกาศจากทางมหาวิทยาลัย)

 

มหาวิทยาลัยศิลปากร : ยกเลิกการละเมิดสิทธิและมนุษยชนและระบบโซตัสทุกรูปแบบ

17 มิถุนายน 2565 มหาวิทยาลัยศิลปากร โพสต์ประกาศยกเลิกระบบโซตัส ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร สรุปได้ดังนี้

“แถลงการณ์องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ยกเลิกและไม่อนุญาตให้ทุกองค์กรภายใต้การดูแลขององค์การนักศึกษาฯ จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิและมนุษยชนและระบบโซตัสทุกรูปแบบ”

อ่านประกาศต้นฉบับ : คลิก

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
(คลิกที่ภาพเพื่อดูประกาศจากทางมหาวิทยาลัย)

 

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : เข้ารับน้องด้วยความสมัครใจ

17 มิถุนายน 2565 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ประกาศให้กิจกรรมรับน้องเป็นความสมัครใจ ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ – Chiang Mai University Student Council สรุปได้ดังนี้

“ให้ สภานักศึกษา เข้าตรวจสอบ กิจกรรมรับน้องรุนแรง, กิจกรรมที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและ นักศึกษาได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม อันเนื่องมาจากกิจกรรม กิจกรรมต้อนรับน้องใหม่-ประชุมเชียร์ จะต้องเป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษาเข้าร่วมโดยความสมัครใจ”

อ่านประกาศต้นฉบับ : คลิก

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ
(คลิกที่ภาพเพื่อดูประกาศจากทางมหาวิทยาลัย)

 

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ : ประกาศใช้ “เพลงประจำมหาวิทยาลัยทำนองมอญดูดาว” แทนเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง

6 กรกฎาคม 2565 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ประกาศใช้ “เพลงประจำมหาวิทยาลัยทำนองมอญดูดาว” แทนเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง ในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย อมธ.ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สรุปได้ดังนี้

“เพื่อให้นักศึกษาได้เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการจัดกิจกรรม จึงได้จัดทำแบบสำรวจประชามติของประชาคมธรรมศาสตร์ โดยเพลงที่เข้ารับการคัดเลือกมีจำนวนทั้งหมด 3 เพลง คือ เพลงประจำมหาวิทยาลัยทำนองมอญดูดาว, มาร์ช มธก. และเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง โดยจากผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 5,168 คน ได้เลือกเพลงประจำมหาวิทยาลัยทำนองมอญดูดาว กว่า 51.9% จึงเห็นควรประกาศให้ใช้ “เพลงประจำมหาวิทยาลัยทำนองมอญดูดาว” แทนเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง ในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย อมธ. ตามเจตนารมณ์ของประชาคมธรรมศาสตร์ นับแต่นี้ต่อไป”

อ่านประกาศต้นฉบับ : คลิก

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ
(คลิกที่ภาพเพื่อดูประกาศจากทางมหาวิทยาลัย)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *