พิธีมอบสื่อออนไลน์ เฉลยข้อสอบวิชาเคมี 2555 ถึง 2565 – 8 กรกฎาคม 2565

พิธีมอบสื่อออนไลน์ เฉลยข้อสอบวิชาเคมี 2555 ถึง 2565 - 8 กรกฎาคม 2565
พิธีมอบสื่อออนไลน์ เฉลยข้อสอบวิชาเคมี 2555 ถึง 2565 – 8 กรกฎาคม 2565

 

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เข้าร่วมในพิธีมอบสื่อออนไลน์ เฉลยข้อสอบวิชาเคมี ปีการศึกษา 2555-2565 โดยมี นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ) นายพะโยม ชิณวงศ์ ประธานคณะทำงาน รมช.ศธ. นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายพีรศักดิ์ รัตนะ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน นายปรเมศวร์ ศิริรัตน์ รองเลขาธิการ กศน. เข้าร่วมในพิธี ณ ห้องราชวัลลภ อาคารราชวัลลภ ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ

 

สืบเนื่องจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ได้ใช้ระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (Thai University Central Admission System) หรือ TCAS โดยผู้สมัครต้องใช้คะแนนสอบ 9 วิชาสามัญ และคะแนนการทดสอบความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (Professional and Academic Aptitude Test หรือ PAT) ในการยื่นสมัครผ่านระบบ TCAS ทำให้นางสาวพิชามญชุ อัศวผดุงสิทธิ์ หัวหน้าโครงการ “จุดประกาย กระจายโอกาสทางการศึกษา” พร้อมด้วยสมาชิกโครงการ คือ นางสาวณิชวดี กาญจนโฆษิต และ นายพชร อัศวผดุงสิทธิ์ ได้ร่วมกันจัดทำสื่อออนไลน์ เฉลยข้อสอบวิชาเคมี ปีการศึกษา 2555-2565 ประกอบด้วย ไฟล์วิดีโอ เฉลยข้อสอบพร้อมคำอธิบาย และไฟล์ข้อสอบ ดังนี้

  1. วิดีโอเฉลยข้อสอบ 9 วิชาสามัญ วิชาเคมี ปีการศึกษา 2555-2565
  2. วิดีโอเฉลยข้อสอบความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (Professional and Academic Aptitude Test) หรือ PAT วิชาเคมี จำนวน 6 ฉบับ
  3. วิดีโอเฉลยและรวบรวมไฟล์ข้อสอบทั้งหมด 17 ฉบับ

โดยมอบทั้งหมดให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยต่อไป

ทางด้าน นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ. กล่าวว่า ตนมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานและรับมอบสื่อออนไลน์ เฉลยข้อสอบวิชาเคมี ปีการศึกษา 2555-2565 ในวันนี้ ตามที่ได้รับชมและรับฟังประวัติของสมาชิกโครงการ “จุดประกาย กระจายโอกาสทางการศึกษา” แล้ว เห็นได้ว่า ทั้ง 3 คน เป็นนักเรียนที่เรียนดีมาก คนแรกคือ นางสาวพิชามญชุ อัศวผดุงสิทธิ์ ได้รับรางวัลเหรียญทอง การแข่งขันเคมีโอลิมปีกระหว่างประเทศ ประจำปี 2562 และเป็นนักเรียนทุนเล่าเรียนหลวง ประจำปี 2563 ขณะนี้ กำลังศึกษาอยู่ที่ Harvard College ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนสมาชิกอีก 3 คน คือ นางสาวณิชวดี กาญจนโฆษิต ได้รับรางวัลเหรียญเงิน การแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี 2564 และเป็นนักเรียนรางวัลพระราชทาน ประจำปี 2559 ปัจจุบัน ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกำเนิดวิทย์ และ นายพชร อัศวผดุงสิทธิ์ ได้รับรางวัลเหรียญเงิน ในการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ ประจำปี 2560 และเป็นเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จึงเห็นได้ว่า นักเรียนทั้ง 3 คนนี้ นอกจากเป็นคนเก่งแล้ว ยังเป็นคนดี อีกด้วย ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชนทั่วประเทศ ที่กระทรวงศึกษาธิการมุ่งหวังให้เป็น คนเก่ง คนดี และมีความสุข ตนขอชื่นชมนักเรียนทั้ง 3 คน ที่นำความเก่งของตัวเองมาสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ และมีจิตสาธารณะที่จะแบ่งปันให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น ในนามของกระทรวงศึกษาธิการ ขอขอบคุณแทนนักเรียนที่เตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยทุกคน ที่จะได้ใช้ประโยชน์จากสื่อออนไลน์เฉลยข้อสอบวิชาเคมึ ปีการศึกษา 2555-2565 นี้ต่อไป” รมช.ศธ. กล่าว

 

แหล่งที่มา : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *