#Dek66 รู้ยัง!? TCAS66 update ล่าสุด มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง มาฟัง!!

#Dek66 รู้ยัง!? ตอนนี้ TCAS66
มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง มาฟัง!!

สวัสดีค่ะน้องๆ #Dek66 ทุกคน หลังจากเปิดเทอมมาได้สักพักแล้วพี่ลูกหวายเชื่อว่าตอนนี้ น้องๆคงกำลังเตรียมตัวหาข้อมูลสอบเข้ามหาวิทยาลัยกันอยู่ใช่มั้ยคะ ถ้า #Dek66 คนไหนกำลังอ่านบทความนี้อยู่ก็มาถูกทางแล้วละค่ะ เพราะว่าวันนี้พี่ลูกหวายจะมาแจ้งข้อมูลสำคัญของ TCAS66 ให้น้องๆได้ทราบกัน ว่ามีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิมบ้าง ใครพร้อมแล้วก็ตามมาเลยค่ะ Let’s go!

1. ข้อมูลและกำหนดการ TCAS66

รายละเอียดของการสอบคัดเลือกใน TCAS66 ยังคงเป็นการรับสมัคร 4 รอบ 4 รูปแบบการคัดเลือก ประกอบไปด้วย รอบที่ 1 Portfolio, รอบที่ 2 Quota, รอบที่ 3 Admission และรอบที่ 4 Direct Admission โดยแต่ละรอบจะมีลักษณะและการรับสมัครที่แตกต่างกัน โดยที่รอบ Portfolio, รอบ Quota, รอบ Direct Admission จะเปิดรับสมัครผ่านทางมหาวิทยาลัยโดยตรง และรอบ Admission จะเปิดรับสมัครผ่านทปอ. ซึ่งรายละเอียดต่างๆ จะเหมือนกับการรับสมัครใน TCAS65 เลยค่ะ

ส่วนกำหนดการต่างๆ ทางทปอ.ได้กำหนดวันประกาศผลและวันยืนยันสิทธิ์แต่ละรอบ รวมถึงวันสละสิทธิ์ และวันรับสมัครของรอบ Admission เรียบร้อยแล้ว

 

2. ข้อสอบใหม่ TGAT/TPAT A-Level

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงใหม่ใน TCAS66 ก็คือทางทปอ.ได้ปรับข้อสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญเดิม ทั้งเปลี่ยนชื่อวิชาสอบ ยกเลิกบางรายวิชาสอบ ย้ายวิชาสอบ เปลี่ยนรูปแบบข้อสอบ เพิ่มวีธีการสอบ เช่น

ข้อสอบ GAT/PAT เปลี่ยนเป็น TGAT/TPAT
ข้อสอบวิชาสามัญ เปลี่ยนเป็น A-Level
มีการยกเลิกการสอบ PAT1, PAT2, ภาษาอาหรับ
ย้ายการสอบ PAT7 ไปอยู่ใน A-Level
การสอบ TGAT/TPAT เราสามารถเลือกสอบได้ระหว่างกระดาษ หรือคอมพิวเตอร์
ข้อสอบคณิตศาสตร์ 1 และ 2 จะจัดสอบคนละเวลา น้องๆสามารถเข้าสอบได้ทั้ง 2 รายวิชา
สรุปแล้วใน TCAS66 จะมีการสอบ TGAT 1 รายวิชา (3 พาร์ท), TPAT 6 รายวิชา และ A-Level อีก 15 รายวิชา ซึ่งการออกข้อสอบ และการจัดสอบจะอยู่ในความดูแลของทปอ.ทั้งหมด ยกเว้น TPAT 1 หรือวิชาเฉพาะ กสพท ที่ทาง กสพท จะรับสมัคร จัดสอบและดำเนินการรับสมัครเอง

 

3. ตารางสอบ TGAT/TPAT A-Level

ทปอ.ได้กำหนดเวลาสมัครสอบ และจัดสอบของแต่ละรายวิชา ทั้ง TGAT/TPAT และ A-Level ออกมาเรียบร้อยแล้ว จะเริ่มรับสมัคร TGAT/TPAT ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 และจัดสอบในช่วงเดือนธันวาคม 2565 (ยกเว้นการสมัครสอบ TPAT 1 หรือวิชาเฉพาะ กสพท ที่จะเปิดรับสมัครในช่วงเดือนกันยายน 2565) ส่วนการสมัครสอบ A-Level ทปอ.จะเปิดรับในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 และจัดสอบในเดือนมีนาคม 2566

 

 

4. แนวข้อสอบ (Exam Blueprint)

ทางทปอ.ได้ทยอยประกาศข้อมูลต่างๆ ของแต่ละรายวิชา ซึ่งจะประกอบไปด้วย หัวข้อ และเนื้อหาที่จะออกสอบ, จำนวนข้อในแต่ละรายวิชา, รูปแบบข้อสอบ, คะแนนสอบแต่ละวิชา รวมไปถึงตัวอย่างข้อสอบของแต่ละรายวิชา พร้อมเฉลยอธิบายด้วย โดยตอนนี้ทปอ. ได้ประกาศแนวข้อสอบออกมากว่า 20 รายวิชา แต่ยังขาดอีก 1 รายวิชาที่ทปอ.ไม่ได้ประกาศ นั่นก็คือว่า TPAT 5 หรือ ความถนัดทางวิชาชีพครู ให้รอติดตามเร็วๆ นี้ ส่วน TPAT 1 ที่อยู่ในความดูแลของ กสพท ยังต้องติดตามกันต่อไปค่ะ

สามารถดูแนวข้อสอบเพิ่มเติมได้ที่ blueprint.mytcas.com

ถ้าน้องๆอยากรู้ข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปดูในเว็บของทปอ. โดยตรงได้เลยค่ะ

>>www.mytcas.com

และทั้งหมดที่พี่ลูกหวายนำมาบอกน้องๆเป็นข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ ณ ตอนนี้นะคะ ส่วนเรื่องของคะแนนสอบในแต่ละรายวิชายังคงต้องรอทางมหาวิทยาลัยประกาศอีกที่ค่ะ

สุดท้ายนี้พี่ลูกหวายขออวยพรล่วงหน้าให้น้องๆ #Dek66 ทุกคนโชคดีกับการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยนะคะ สำหรับวันนี้พี่ลูกหวาย และEduzones ต้องขอตัวลาไปก่อน สวัสดีค่ะ

 

ติดตามข่าวสารจาก Eduzones ได้ที่

Facebook Fanpage : Eduzones

Website : www.eduzones.com

Twitter : @eduzones

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *