หารือสภา แก้ปัญหาขาดครู เยียวยาค่าเดินทาง และเพิ่มงบอาหารกลางวัน — 25 พฤษภาคม 2565

หารือสภา แก้ปัญหาขาดครู เยียวยาค่าเดินทาง และเพิ่มงบอาหารกลางวัน — 25 พฤษภาคม 2565
หารือสภา แก้ปัญหาขาดครู เยียวยาค่าเดินทาง เพิ่มงบอาหารกลางวัน — 25 พฤษภาคม 2565

 

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ดร.สุรวาท ทองบุ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้หารือสภาผู้แทนราษฎร ประเด็นขาดครู ค่าเดินทาง และอาหารกลางวัน โดยมีนายชวน หลีกภัย เป็นประธาน

.

ประเด็นการหารือ
  1. ขอให้มีการจัดครูและบุคลากรให้เป็นไปตามเกณฑ์อัตรากำลัง ว.23 จากการเปิดภาคเรียนในช่วงที่ผ่านมาพบว่า มีโรงเรียนจำนวนมากขาดแคลนครู บางโรงเรียนไม่มีทั้งครู ผู้บริหาร ธุรการและภารโรง นักเรียนทำได้แค่ตั้งแถวเคารพธงชาติ  พี่สอนน้อง สอนกันเอง และเล่นกันจนถึงเวลาเลิกเรียน ทั้งที่เป็นสิทธิเรียนฟรีตามรัฐธรรมนูญ จึงขอให้รัฐบาลได้ทบทวนนโยบาย ทบทวนมาตรการต่าง ๆ เร่งรัดการตัดโอน ย้ายและบรรจุแต่งตั้งครูและบุคลากรให้ครบทุกโรงเรียนตามเกณฑ์ และหากไม่เป็นไปตามเกณฑ์ แล้ว ขอให้รัฐบาลได้จัดงบประมาณเพื่อจัดจ้างให้เพียงพอ อย่างไรก็ตามหากมีความจำเป็นที่ต้องยุบ ควบรวมโรงเรียน ขอให้รัฐบาลได้จัดตั้งงบประมาณในการเยียวยา จัดตั้งงบค่าเดินทางของนักเรียน รวมทั้งครูและผู้บริหาร ให้เพียงพอด้วย
  2. ขอให้ปรับอัตราค่าเดินทางของนักเรียนที่ถูกยุบ ควบรวม ต้องเดินทางไปเรียนไกลบ้านให้เพียงพอ โดยที่ขณะนี้มีการจัดตั้งงบประมาณเป็นรายหัว ซึ่งไม่เพียงพอโดยเฉพาะกรณีจำนวนนักเรียนมีน้อยขอให้จัดตั้งงบประมาณจ่ายค่าพาหนะเดินทางเป็นรายเที่ยวแทนรายหัว​
  3. ขอให้ปรับอัตราค่าอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน จากวันละ 21 บาท เป็นอย่างน้อย 25 บาท เนื่องจากราคาวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารขึ้นราคา แพงทั้งแผ่นดิน ทำให้ไม่สามารถประกอบอาหารหรือหาผู้รับจ้างไม่ได้​จึงขอให้ทางประธานได้ปรึกษาหารือไปยังรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ

.

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.kroobannok.com/90204

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *