เทคนิคการจำชื่อนักเรียนสำหรับคุณครู!

เทคนิคการจำชื่อนักเรียน!
เทคนิคการจำชื่อนักเรียน!

เป็นไงกันบ้างคะ สำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 กับรูปแบบ on site  มีครูท่านใดกำลังประสบกับปัญหาการจำชื่อนักเรียนกันบ้างไหมคะ เพราะครูหนึ่งท่าต้องจำชื่อนักเรียนก่า 30 -50 คนต่อห้องเรียน วันนี้ทาง Eduzones ได้นำเทคนิคเล็กน้อย ๆ มาฝากกัน จะมีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

 

1. สร้างแผนผังที่นั่ง

นักเรียนในแต่ละชั้นเรียนมักจะนั่งที่เดิม คุณครูลองวาดแผนผังพร้อมชื่อของนักเรียนที่นั่งอยู่ในตำแหน่งนั้น และพกแผนผังนั้นติดตัวไปเสมอในระหว่างการเข้าสอน จะช่วยทำให้สามารถจดจำได้ว่าใครอยู่ตำแหน่งไหน และช่วยป้องกันนักเรียนที่เข้าชั้นเรียนผิดอีกด้วยค่ะ

Free Children In the Classroom Stock Photo

 

2. ใช้รูปถ่าย

คุณครูอาจขอความร่วมมือจากนักเรียนให้นำรูปถ่ายติดตัวมาด้วย ซึ่งอาจใช้รูปถ่ายนี้ประกอบกับแผนผังที่นั่งทำให้ซึ่งจะช่วยให้จดจำชื่อได้พร้อมกับหน้าตาของนักเรียน

 

3. เชื่อมโยงชื่อนักเรียนกับรูปลักษณ์ภายนอก

ในการจดจำสิ่งต่าง ๆ มักจะเกิดขึ้นเราสามารถดึงเอาลักษณะที่เป็นที่จดจำออกมาได้ คุณครูลองเอาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของนักเรียนบางประการมาใช้ในการช่วยจดจำชื่อนักเรียน เช่น วรรณพร เป็นนักเรียนหญิงที่ไฝบริเวณข้างซ้ายของแก้ม แต่ข้อควรระวังอย่าหยิบเอาลักษณะเด่นนั้นไปใช้เรียกแทนตัวนักเรียน เพราะอาจทำให้กลายเป็นปมที่นักเรียนคนอื่นล้อเลียน และอาจนำไปสู่การบูลลี่ในชั้นเรียนได้ค่ะ

Free Children Sitting on Brown Chairs Inside the Classroom Stock Photo

 

4. เชื่อมโยงชื่อนักเรียนกับลักษณะนิสัยที่โดนเด่น

คุณครูอาจสังเกตลักษณะนิสัยประจำตัวของนักเรียนแต่ละคนขนาดอยู่ในชั้นเรียนมาใช้ช่วยในการจำ เช่น รัชชานนท์เป็นนักเรียนที่ยกมือตอบคำถามในชั้นเรียนอยู่เสมอ

 

5. ให้นักเรียนแขวนป้ายชื่อ

วิธีการที่ง่ายสำหรับการจดจำชื่อและหน้าตาคือการให้นักเรียนแขวนป้ายชื่อของพวกเขาในคาบเรียน วิธีนี้เหมาะสำหรับการเปิดภาคเรียนที่หึ่งเพื่อให้นักเรียนได้จดจำกันเองด้วยเช่นกัน ที่สำคัญต่ออย่าลืมคำนึงความรู้สึกของนักเรียนในชั้นเรียนด้วยนะคะ เพราะไม่ใช่นักเรียนทุกคนที่อยากจะแขวนป้ายชื่อของตัวเองตลอดทั้งคาบเรียนค่ะ

 

6. สร้างกิจกรรมเกมที่เกี่ยวข้องกับชื่อ

อีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจในการช่วยจดจำชื่อและยังมีประโยชน์ในการสร้างบรรยากาศที่ผ่านคลายให้แก่ชั้นเรียนเปิดภาคเรียน คือเกมการจดจำชื่อค่ะ ซึ่งเกมที่เกี่ยวกับชื่อเนี้ยมีหลายเกมมาเลยค่ะ แต่ในวันนี้เราขอยกตัวอย่างมา 1 เกม คือ “เกมฉันกำลังเดินทาง” ฉันกำลังเดินทางเป็นเกมที่ให้นักเรียนล้อมวงกัน โดยนักเรียนคนแรกจจะต้องแนะนำประโยคพร้อมพูดกิจกรรมบ้างอย่างออกมาพร้อมต่อดด้วยคำว่ากับฉันค่ะ เช่น ฉันชื่อชลิตาและฉันกำลังไปวิ่งเล่นกับฉัน ส่วนคนต่อไปก็จะพูดประโยคว่า ชื่อของเธอคือชลิตาแและเธอกำลังไปวิ่งเล่นกับเธอและฉันชื่อกรองแก้วและฉันกำลังกินข้าวกับฉัน ซึ่งเกมนี้นอกจากจะช่วยคุณครูแล้วก็ยังเหมาะสมกับชั้นเรียนที่ให้นักเรียนทำความรู้จักกันเองอีกด้วยค่ะ

Free Children Raising Their Hands in a Classroom Stock Photo

 

จริง ๆ แล้ว การจดจำชื่ออาจเป็นสิ่งที่สามารถทำได้โดยใช้ความคุ้นชินภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ แต่เคล็ดลับและเทคนิคเหล่านี้จะช่วยประหยัดระยะเวลา และช่วยลดความสับสนให้แก่คุณครูที่รับหน้าที่สอนในหลายชั้นเรียนได้อย่างแน่นอนค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *