นักศึกษาชมรม DTC Fun(d) Club วิทยาลัยดุสิตธานี จัดตั้งโครงการ “Let’s scrub our turtles” ร่วมสะท้อนความสำคัญของการอนุรักษ์เต่าทะเล

ทะเลเป็นหนึ่งในจุดมุ่งหมายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญในประเทศไทยสำหรับนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลก เนื่องจากความสวยงามของทะเลไทยและทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นเอกลักษณ์ สิ่งที่อยู่คู่ทะเลไทยไม่ได้มีเพียงแต่โขดปะการัง ปลาสีสันสดใสนานาชนิด และบานาน่าโบ๊ท ยังมีสัตว์เลื้อยคลานอีกชนิดหนึ่งด้วย ซึ่งสัตว์ชนิดนี้ทำหน้าที่เป็นผู้รักษาสมดุลของระบบนิเวศในทะเล นั่นก็คือเต่าทะเล แต่ในปัจจุบัน ประชากรของเต่าทะเลน้อยลงเรื่อย ๆ จนต้องได้รับการอนุรักษ์

 

ด้วยเหตุนี้ นักศึกษาชมรม DTC Fun(d) Club วิทยาลัยดุสิตธานี จึงได้จัดตั้งโครงการ “Let’s scrub our turtles” เพื่อร่วมสร้างการตระหนักถึงความจำเป็นในการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลและเป็นส่วนหนึ่งในการบำรุงรักษาสถานที่อนุรักษ์พันธุ์เต่า  ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทั้งนี้ สมาชิกชมรมพร้อมคณาจารย์ได้ร่วมกันทำความสะอาดบ่อเต่าและขัดกระดองเต่าเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกและสิ่งแปลกปลอมออกจากเต่าทะเล รวมถึงมีการให้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับเต่าทะเลโดยเจ้าหน้าที่ของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์ฯ

 

นายฤกษ์ ท่าห้อง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหาร หนึ่งในสมาชิกชมรม DTC Fun(d) Club ได้แสดงความคิดเห็นต่อกิจกรรมนี้ว่า “รู้สึกดีที่ได้มาทำกิจกรรมในวันนี้ครับ เพราะนอกจากการดูแลสิ่งแวดล้อมแล้ว เราได้ช่วยดูแลเพื่อนร่วมโลกด้วย การช่วยเหลือพวกเขาไม่ได้มีเพียงแค่การดูแลอนุรักษ์พวกเขา แต่เราก็ต้องดูแลที่อยู่ของเขาด้วย”

 

สาเหตุที่ทำให้จำนวนประชากรเต่าทะเลลดลงส่วนหนึ่งมาจากการกระทำของมนุษย์ที่ล่าเต่าทะเลเพื่อนำไปประกอบอาหารและเอากระดองไปทำเครื่องประดับ รวมถึงเกิดจากการตายของเต่าทะเลที่กินเศษขยะในทะเลเข้าไปและการพัฒนาพื้นที่ริมชายฝั่งจนทำให้ที่วางไข่ตามธรรมชาติของเต่าทะเลลดลง นั่นทำให้ท้องทะเลสูญเสียสมดุลของระบบนิเวศและอาจนำไปสู่ปัญหาทางสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ตามมา 

 

ไม่เพียงความรอบรู้ทั้งทักษะทางวิชาการและวิชาชีพ วิทยาลัยดุสิตธานี ยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของทักษะชีวิตซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อการอยู่ร่วมกันอย่างผาสุกในโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์กับมนุษย์ด้วยกันหรือมนุษย์กับสัตว์ร่วมโลกและสิ่งแวดล้อม จึงเปิดโอกาสและกระตุ้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้และมีจิตสำนึกต่อทุกสิ่งรอบตัว เพื่อสร้างโลกที่น่าอยู่สำหรับมนุษย์และสิ่งมีชีวิตที่ร่วมโลกเดียวกันดังเช่นในกิจกรรมครั้งนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *