‘สวนสุนันทา’ รับมอบทุนกัญชาเวชศาสตร์และทุนวิจัยพัฒนากัญชาเพื่อการแพทย์

วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565 รองศาสตราจารย์ ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นประธานในการแถลงข่าวการมอบทุนการศึกษากัญชาเวชศาสตร์ต่อเนื่องตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 จนสำเร็จการศึกษา จำนวน 30 ทุน เป็นเงินทุนการศึกษาทั้งสิ้น 6,000,000 บาท และทุนวิจัยพัฒนากัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์จำนวน 1,000,000 บาท จากบริษัท สยามอิมเมจ จำกัด โดยสถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์ ณ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา แถลงว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ ได้เปิดการเรียนการสอนหลักสูตรกัญชาเวชศาสตร์มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 เป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทย ขณะนี้เปิดรับเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว มีนักศึกษาประมาณ 200 คน เพื่อผลิตบุคลากรทางด้านกัญชาเวชศาสตร์ที่มีความรู้ด้านกัญชาทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ กล่าวคือมีความรู้ความสามารถด้านการปลูก สกัดกัญชา และนำกัญชาทั้งจากน้ำมันกัญชา ดอก ราก ลำต้น ใบ ไปใช้ทำเวชภัณฑ์และเวชสำอางค์ มหาวิทยาลัยได้ทำความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายแห่ง แม้ความก้าวหน้ายังไม่เห็นเด่นชัดเนื่องจากติดข้อกฎหมายที่กัญชาถูกควบคุมให้เป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 แต่การผลิตบุคลากรด้านนี้และการวิจัยพัฒนากัญชาเพื่อการแพทย์ จำเป็นจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อประโยชน์ต่อการป้องกัน บรรเทา และรักษาโรค อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ ต่อเกษตรกร และเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม เพราะฉะนั้นการที่บริษัท สยามอิมเมจ จำกัด โดยสถาบันพัฒนาและส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์ได้มอบทุนการศึกษาและทุนวิจัยแก่มหาวิทยาลัยในครั้งนี้จึงนับได้ว่าได้ทำประโยชน์ให้แก่มหาวิทยาลัย นักศึกษากัญชาเวชศาสตร์ และวงการกัญชาเพื่อการแพทย์อย่างมาก

พล.ท.สีหเดช ดีสนธิโชติ ประธานสถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการมอบทุนการศึกษาและทุนวิจัยแก่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เพื่อช่วยเหลือสังคม สถาบันการศึกษา โดยการนำผลิตผลและผลิตภัณฑ์จากกัญชามาช่วยเหลือรักษาผู้ป่วยติดเตียง จำเป็นต้องมีการพัฒนาสายพันธุ์กัญชา เทคนิควิธีการต่างๆ ในการปลูกสกัดกัญชาทางการแพทย์ รวมถึงการวิจัยเพื่อนำกัญชามาใช้ในการรักษาโรค นอกจากนี้จะได้ช่วยให้สถาบันการศึกษาสามารถผลิตบุคลากรทางด้านนี้เพื่อสนับสนุนการปลูก สกัดกัญชา และนำกัญชาไปใช้ทางการแพทย์ได้อย่างถูกวิธีมีคุณภาพและประสิทธิภาพ

“ขณะนี้วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กำลังเปิดรับนักศึกษาสาขากัญชาเวช ศาสตร์รุ่นที่ 4 ทั้งภาคปกติและภาคพิเศษ ซึ่งจะมีสิทธิขอทุนการศึกษาโดยการสอบสัมภาษณ์จำนวน 30 ทุน สำเร็จการศึกษาแล้วมีงานทำและเงินเดือนไม่น้อยกว่า 20,000 บาท หรือมากกว่าขึ้นอยู่กับความสามารถ ภาคปกติ ติดต่อสมัครเรียนได้ที่ ดร.ชวลิต โยงรัมย์ โทร.0815795948 ภาคพิเศษติดต่อสมัครเรียนได้ที่ ดร.นภาพร กวมทรัพย์ โทร. 0810991508” รองศาสตราจารย์ ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ คณบดีวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ กล่าวปิดท้ายการแถลงข่าว

……………….

อรวรรณ สุขมา รายงาน

สโรชา บินอับดุลเลาะ ถ่ายภาพ
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย https://ssru.ac.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *