“มบส.”ยังมีสาขาโดนใจให้เด็กๆเลือกเรียนอีกเพียบ

เผยยอดรับนักศึกษา มบส. พอรับได้อยู่ ย้ำการรับสมัครยังไม่จบ ชวนสมัครรอบรับตรงอิสระถึง 1 มิ.ย. นี้ และภาคพิเศษที่มีสาขาโดนใจให้เด็กๆได้เลือกเรียนอีกเพียบ

ผศ.ดร.เผด็จ ก๋าคำ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) เปิดเผยว่า จากที่มบส. ได้เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ระดับปริญญาตรี ภาคปกติ ปีการศึกษา 2565 (TCAS 65) โดยมหาวิทยาลัยดำเนินการรับสมัครเองในรอบ 1 Portfolio (แฟ้มสะสมผลงาน )และ รอบ 2 Quota (โควตา) รับสมัครใน 5 คณะ 1 วิทยาลัย ผลปรากฏว่าภาพรวมการรับสมัครนักศึกษาใน 2 รอบที่ผ่านมานั้นจากแผนการรับนักศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 3,469 คน มีเด็กมารายงานตัว จำนวน 1,653 คน ซึ่งมหาวิทยาลัยเห็นว่าจำนวนนักศึกษาที่ได้มายังถือว่าพอรับได้อยู่เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วประเทศ และการรับนักศึกษายังไม่จบ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการรับรอบ 3 Admission ผ่านที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และยังไม่ทราบยอดการรับสมัครรอบ 3 ว่าได้เด็กเท่าไหร่ ต้องรอจนกว่าทปอ.จะดำเนินการเรียบร้อย

ผศ.ดร.เผด็จ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ยังบอกไม่ได้ว่าสาเหตุที่ชัดเจนว่าที่เด็กมารายงานตัวไม่มากนักเป็นเพราะอะไร คงต้องให้แต่ละสาขาไปวิเคราะห์อีกครั้งว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้งนี้ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยพยายามปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนตลอดเวลา เพื่อให้ทันสมัย ตอบโจทย์ตลาดแรงงานและความต้องการของประเทศ อย่างไรก็ตามในแต่ละปีเราต้องไปวัดใจผู้เรียนด้วยว่าเด็ก ม. 6 ช่วงนั้นเค้าคิดอะไรอยู่ อยากเรียนอะไร มหาวิทยาลัยต้องตอบโจทย์ตรงนั้นให้ได้ด้วย ย้ำการรับนักศึกษายังไม่จบ ต้องรอตัวเลขรอบ 3 และยังมีรอบ4 Direct Admission (รับตรงอิสระ)ที่กำลังเปิดรับนักศึกษาอยู่ไปจนถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2565 สอบสัมภาษณ์ วันที่ 5 มิถุนายน 2565 ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ยืนยันสิทธิ์วันที่ 8-9 มิถุนายน 2565 ซึ่งมีที่นั่งเป็นพันคน ทั้งนี้เด็กๆที่สนใจสามารถสมัครเรียนออนไลน์ ได้ที่ http://admission.bsru.ac.th

“มบส.มีสาขาที่น่าสนใจให้เด็กได้เลือกเรียนอีกมาก แค่ชื่อก็น่าเรียนแล้ว แต่ผมก็สงสัยว่าทำไมเด็ก ๆถึงไม่ค่อยสนใจจะมาลงเรียน และก็ไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น เช่น สาขานวัตกรรมทางเศรษฐกิจ การเงินและการลงทุน ฝากเด็กๆว่าสาขาเหล่านี้สำคัญต่อการพัฒนาประเทศอย่างมาก ทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว นอกจากนี้มหาวิทยาลัยก็มีอาจารย์ที่มีคุณภาพ เก่ง ๆ จำนวนมาก และมีอุปกรณ์การเรียนที่พร้อม เชิญชวนเด็กมาศึกษาที่มบส. จะพบว่ามหาวิทยาลัยของเรามีอะไรมากมายให้ค้นหา และหากไม่สะดวกเรียนภาคปกติ ก็สามารถเลือกเรียนการศึกษาระดับปริญญาตรี ภาคพิเศษ (กศ.พ.) ซึ่งมีอยู่หลายสาขา แต่อาจจะไม่มากเท่าภาคปกติ และยังเปิดรับนักศึกษาอยู่”ผศ.ดร.เผด็จ กล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *