สรุปข้อควรรู้ TCAS65 รอบ 3 Admission

สวัสดีค่ะน้องๆ #Dek65 วันสมัครสอบรอบที่ 3 ก็ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว แต่น้องๆไม่ต้องกังวลไปค่ะ วันนี้พี่ลูกหวายรวบรวมข้อมูลสำคัญที่น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆได้เตรียมตัวในการสมัครสอบรอบที่ 3 Admission หรือรอบรับตรงร่วมกัน ที่กำลังจะเปิดรับสมัครในวันที่ 2-10 พฤษภาคมนี้ มีข้อมูลสำคัญอะไรบ้าง น้องๆรู้ครบแล้วทุกข้อแล้วหรือยัง มาลองเช็คกันเถอะ!!

 

เงื่อนไขการสมัคร
เรามาเริ่มจากขั้นตอนและเงื่อนไขการสมัครกันก่อนเลยแล้วกันค่ะน้องๆ พี่ลูกหวายรวบรวมมาให้ตั้งแต่ข้อแรก รับรองได้ว่า เข้าใจง่ายและไม่งงแน่นอนจ้า
– น้องๆสามารถเลือกคณะ/สาขาวิชาที่สนใจได้ถึง 20 อันดับ เพื่อมาเปรียบเทียบความสนใจของเรา
– หลังจากนั้นให้น้องๆนำมาจัดอันดับใหม่ โดยให้เลือกคณะที่เราสนใจมากที่สุดไว้เป็นอันดับแรก และคณะที่สนใจรองลงมาไว้ตามลำดับเรื่อยๆ โดยเราสามารถเลือกได้สูงสุดถึง 10 อันดับในการสมัคร
– เมื่อเลือกและจัดอันดับเรียบร้อยแล้วน้องๆต้องยืนยันตัวตนผ่าน OTP ก่อน ถึงจะสามารถชำระเงินค่าสมัครและพิมพ์ใบสมัครได้
– เมื่อชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ถ้าน้องๆเกิดเปลี่ยนใจอยากจะเปลี่ยนลำดับของคณะที่เลือกไว้ ก็สามารถจัดอันดับใหม่ได้ค่ะ แต่!! ห้ามจัดอันดับใหม่เกิน 3 ครั้ง ***หากเกิน 3 ครั้ง จะต้องเริ่มทำการจัดอันดับใหม่ทั้งหมดและต้องจ่ายค่าสมัครใหม่ (Set Zero)***
– สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 2-10 พฤษภาคม 2565
– สามารถแก้ไขอันดับได้ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2565 จนถึงเวลา 23.59 น. ของวันที่ 10 พฤษภาคม 2565
– มีการประมวลผล 2 ครั้ง หากประกาศผลครั้งแรกยังไม่ได้คณะที่ต้องการ ให้กดขอรับการประมวลผลในครั้งที่ 2
– ประกาศผลครั้งแรก 18 พฤษภาคม 2565
ประกาศผลครั้งที่สอง 24 พฤษภาคม 2565
– สามารถกดยืนยันสิทธิ์ในระบบได้ตั้งแต่ 18-19 พฤษภาคม 2565
– ***ไม่มีการสละสิทธิ์ หากไม่ต้องการไม่ต้องกดยืนยันสิทธิ์ตั้งแต่แรก เมื่อกดยืนยันสิทธิ์แล้วจะไม่สามารถแก้ไขได้***

 

ประมวลผล 2 รอบ ทำยังไง?
การประมวลผล 2 รอบนี้มีการใช้มาตั้งแต่ TCAS64 แล้วค่ะน้องๆ แต่ก็ยังมีน้องๆอีกหลายคน ที่อาจจะงงและยังไม่เก็ทขั้นตอนนี้ ลองมาทำความเข้าใจไปพร้อมๆกับพี่ลูกหวายได้เลยจ้า

กรณีที่ 1
หากน้องๆติดในลำดับที่ 1 น้องๆสามารถเลือก “ยืนยันสิทธิ์” หรือ “ไม่ใช้สิทธิ์” ในสาขาวิชาที่เราติดได้เลยค่ะ
กรณีที่ 2
หากน้องๆติดลำดับอื่นๆ น้องๆสามารถเลือก “ยืนยันสิทธิ์และไม่ขอรับการประมวลผลครั้งที่ 2” หรือ “ขอรับการประมวลผลครั้งที่ 2 และขอยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาในอันดับที่ได้จากการประมวลผลครั้งที่ 2 โดยให้น้องๆเลือกทำเครื่องหมาย ในอันดับที่น้องๆต้องการ (เลือกได้มากกว่า 1 อันดับ ) และเมื่อผ่านการคัดเลือกในรอบที่ 2 แล้ว จะถือว่าน้องๆได้ยืนยันสิทธิ์โดยอัติโนมัติ ไม่สามารถกดสละสิทธิ์ได้”
กรณีที่ 3
หากน้องๆไม่ผ่านการคัดเลือกในการประกาศผลครั้งที่ 1 ให้เลือก “ไม่ขอรับการประมวลผลในครั้งที่ 2” หรือ “ขอรับการประมวลผลครั้งที่ 2 และขอยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาในอันดับที่ได้จากการประมวลผลครั้งที่ 2 โดยให้น้องๆเลือกทำเครื่องหมาย ในอันดับที่น้องๆต้องการ (เลือกได้มากกว่า 1 อันดับ) และเมื่อผ่านการคัดเลือกในรอบที่ 2 แล้วจะถือว่าน้องๆได้ยืนยันสิทธิ์โดยอัติโนมัติ ไม่สามารถกดสละสิทธิ์ได้”

หรือน้องๆสามารถศึกษาเพิ่มเติมจากรูปด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

เกณฑ์คะแนนที่ใช้คัดเลือก
เกณฑ์คะแนนของแต่ละมหาวิทยาลัย/คณะจะแตกต่างกันไป น้องๆจะต้องเข้าไปเช็คในเว็บไซต์ของแต่ละมหาวิทยาลัยเพื่อเทียบคะแนนของแต่ละมหาวิทยาลัย/คณะเองค่ะ

– GPA, GAT/PAT, วิชาสามัญ ,วิชาเฉพาะ (แล้วแต่มหาวิทยาลัย)
– ใช้เกรดทั้งหมด 6 เทอม
– ไม่มีการใช้คะแนน O-NET

เทคนิคการจัดอันดับให้ปัง! ยังไงก็ติดแน่นอน
สำหรับน้องๆที่ยังกังวลและไม่รู้ว่าจะเริ่มจัดอันดับยังไงดี วันนี้พี่ลูกหวายมีสูตร หยิบ/คัด/แยก/เรียง จากพี่แฮนด์ Eduzones มาฝากกันค่ะ รับรองได้เลยว่าถ้าน้องๆจัดลำดับตามนี้แล้ว ยังไงก็มีที่เรียนแน่นอนจ้า

1. ให้เลือกคณะทีชอบ ที่สนใจ เหมือนหยิบของใส่ตะกร้า ชอบอะไรหยิบใส่ไว้ก่อน อะไรสวย อะไรสนใจ อย่าเพิ่งไปคิดเยอะ เดี๋ยวค่อยมาคัด

2. จากนั้นมาคัด โดยให้คัดจากคะแนนที่เรามี เช็กทีละคณะสาขา ดูเกณฑ์คัดเลือกที่ใช้เรามีครบมั้ย คณะสาขาที่เราจะเลือกมีเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำมั้ย ถ้ามีเราเกินมั้ย ถ้ามีเก็บไว้ ถ้าไม่มีคัดออก

3. ต่อมาให้แยก แยกจากความอยากเรียน อย่าลืมรอบนี้ติดได้ที่เดียวตามลำดับการเลือก เราควรเลือกจากสิ่งที่รักก่อนเป็นหลัก เพราะฉะนั้นแยกคณะเป็นกองๆ ตามความชอบ ซัก 3 กอง เช่นกองแรก(1-2)อยากติดมากๆ มันคือความฝัน กองต่อไป(3-5)ไม่ได้ชอบมาก แต่ก็อยากเรียนนะ กองสุดท้าย(6)ถ้าไม่ได้ที่ไหน ได้ที่นี่ก็เรียนนะ!

4.สุดท้ายคือการเรียง เรียงตามความชอบและโอกาส จากกองที่เราแยกแล้วมาจากข้อ3

เรียงตามกองที่เราแยกไว้ก่อน แล้วมาดูโอกาส แนะนำกองแรกคือสิ่งที่คิดว่ารักแล้ว มีโอกาสเลือกแล้วอย่าหนี กองสองดูความน่าจะเป็น มันรองรับกันมั้ย กับสถิต ความฮิต จำนวนรับ อันดับสุดท้ายเอาให้มั่นใจว่าปิดแล้วไม่หลุดชัวร์

โดยดูจากดูคะแนนต่ำสุดย้อนหลังเป็นแนวทาง ให้พอเห็นค่าคะแนนการแข่งขัน ดูจำนวณจำนวนการรับ รับรอบนี้เยอะมั้ย ดูจำนวนการรับปีที่ผ่านมาเทียบกับปีนี้ ต่างกันมากมั้ย

ดูค่าเฉลี่ยคะแนนที่ใช้เป็นเกณฑ์คัดเลือก ว่าเราอยู่ในช่วงไหน เทรนด์ปีนี้คะแนนที่เราใช้มีแนวโน้มเป็นอย่างไร

 

ค่าสมัคร
ค่าสมัครปกติจะเริ่มต้นที่ 150 บาท สูงสุด 900 บาท แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด ทางทปอ. ได้มีการประกาศลดค่าสมัครลงทั้งหมด 15% ลองดูตารางค่าสมัครที่พี่ลูกหวายเอามาฝากได้เลยจ้า

น้องๆสามารถเช็คข้อมูลการรับสมัครเพิ่มเติมได้ที่ Click

และสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Click

สุดท้ายนี้พี่ลูกหวายขอส่งกำลังใจให้น้องๆ #Dek65 ทุกคน ขอให้น้องๆสมหวังกับคณะและมหาวิทยาลัยที่หวังไว้นะคะ ขอให้ทุกคนโชคดีจ้า!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *