เปิดตัว! รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า KMITL EV CAR ไอเดีย “วิศวฯไฟฟ้า และ ศิษย์เก่า ทายาทธุรกิจประกอบรถยนต์ สจล.”

        

      สวัสดีค่ะ ชาว Eduzones! วันนี้ ทีม Eduzones จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเจ้ารถโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่มีชื่อว่า “UNICON 1” และงานวิจัยอื่นๆ ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังกันค่ะ จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เรามาชมไปพร้อมๆกันเลยค่ะ!

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (King Mongkut’s Institude of Technology Ladkrabang) ได้มีการจัดงานเปิดตัว “KMITL EV CAR” โดยมีสโลแกนที่ว่า “รถบริการโฉมใหม่ ไม่ง้อน้ำมัน(แพง)” ไอเดียของ “วิศวฯไฟฟ้า และ ศิษย์เก่า ทายาทธุรกิจประกอบรถยนต์” และชม “ห้องปฏิบัติการพลังงานทดแทน” จุดกำเนิดไอเดีย KMITL EV CAR สู่รถไฟฟ้าที่เชื่อมโยงชีวิตและการเดินทางภายใน สจล. ด้วยพลังงานสะอาด ต้นแบบในการคิดค้นนวัตกรรมลดมลพิษทางอากาศ และมีจุดเด่นด้านการประหยัดพลังงาน ให้สอดคล้องกับนโยบาย KMITL for SDGs มุ่งสร้าง สจล. ให้เป็นสถานศึกษาที่สร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน

จุดเริ่มต้นของ KMITL EV CAR

จุดเริ่มต้นของ KMITL EV CAR ศ.ดร.สุรินทร์ คำฝอย รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายแผนงาน และอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ได้เผยว่า ทางกิจการนักศึกษาได้มาขอให้ทำรถพลังงานไฟฟ้าเพื่อวิ่งรับส่งนักศึกษาภายในสถาบันฯ และเพื่อส่งเสริมนักวิจัยของสถาบันเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จึงได้มีการคุยกับทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า นอกจากนี้ยังเล็งเห็นว่าจะได้เชื่อมโยงกับหลักสูตรไปในตัว จึงได้คิดค้น KMITL EV CAR ออกมา อีกทั้งยังผลิตมาเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย “KMITL for SDGs” มุ่งสร้าง สจล. ให้เป็นสถานศึกษาที่สร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน และนโยบายแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที13 ของรัฐบาล เรื่องของยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV จึงได้ผลิต KMITL EV CAR ขึ้นมา

แนวคิดและไอเดียในการออกแบบ

แรงบันดาลใจในการออกแบบนั้นมาจากรถรางในเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเมืองที่ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ เมื่อนำมาใช้ภายในพื้นที่ของสถาบันฯ จะกลายเป็นสัญลักษณ์ของ สจล. ยุคใหม่ที่มุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เช่นกัน โดยชื่อรถมีชื่อว่า “UNICON” มาจาก University และ Connection ที่นอกจากจะสื่อความหมายถึงรถโดยสารที่เชื่อมต่อการเดินทางภายในพื้นที่สถาบันฯ แล้วยังสื่อถึงการเชื่อมโยงระหว่างการเรียน การสอน การทำวิจัย และการสร้างนวัตกรรมของสถาบันฯ เข้ากันด้วย และนอกจากนี้รถ UNICON ยังถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยฝีมือวิศวกรคนไทยทั้งหมดทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การประกอบ ตลอดจนบำรุงรักษา โดยได้ความร่วมมือระหว่าง นักวิจัย ศิษย์เก่าและนักศึกษา ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. อีกด้วย

จุดเด่นของรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า “UNICON”

     โดยรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า มีจุดเด่นที่สำคัญเลยคือด้านการประหยัดพลังงานและช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เป็นปัญหาทำให้เกิด PM 2.5 ใช้ Motor ชนิด PMSM ขนาด 20 Kw และใช้ Battery Li-on 96 V ที่มีความจุ 400 Ah (แอมแปร์-ชั่วโมง) ซึ่งในการชาร์จ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ในระยะทางไม่ต่ำกว่า 100 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุด 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยเจ้ารถ UNICON สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 20 คน แต่มีการออกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็น 0 ในขณะที่ยานพาหนะที่ใช้น้ำมันมีการปล่อยก๊าซมลพิษออกมาตลอดเวลา

นอกจากนี้การออกแบบยังออกแบบมาจากรถราง ในเมืองซานฟรานซิสโก โดยตัวไม้ที่นำมาใช้ผลิตเป็นรถ UNICON ก็ยังเป็นไม้ที่นำมาใช้ซ้ำอีกด้วย จะบอกว่าของจริงสวยมากๆเลยค่ะทุกคน!

ในอนาคตจะมีการพัฒนาและผลิตนวัตกรรมอื่นๆมาอีกหรือไม่?

ทางด้านของ ศ.ดร.สุรินทร์ คำฝอย ได้บอกอีกนะคะว่า รถโดยสารพลังงานไฟฟ้าจะไม่ผลิตออกมาแค่คันเดียวแน่นอน โดยรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า UNICON รุ่นที่2 กำลังอยู่ใน Process ภายในอีก 4 เดือนข้างหน้า จะออกมาอีก 4 คัน เพื่อให้บริการนักศึกษาภายในพื้นที่สถาบันฯได้ใช้อย่างทั่วถึง อีกทั้งยังตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะให้รถใช้พลังงาน 1 Kw ขับได้ 5 กิโลเมตร และอาจจะติดแผง solar cell 300 w เพื่อจ่ายไฟฟ้าในรถโดยสารอีกด้วย และในอนาคตอันไกลอาจจะพัฒนาเป็นรถโดยพลังงานที่ไม่ต้องใช้คนขับ ส่วนนวัตกรรมอื่นๆที่กำลังจะพัฒนาต่อ จะมีในส่วนของรถรางรับส่งนักศึกษาจาก แอร์พอตลิ้งค์ – สจล. เนื่องจากระยะทางนั้นไกลกันมากและรถไม่สามารถเข้ามาถึงด้วย

     นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอื่นๆที่ทางสถาบันฯได้คิดค้นขึ้นมาอีกด้วย เช่น เครื่องชาร์จรถพลังงานไฟฟ้าที่บ้าน ที่มีการจ่ายไฟมากกว่าเครื่องชาร์จที่รถยนต์มา อีกทั้งยังมี เครื่อง Re-use แบตเตอรี่, มอเตอร์ไซต์ E-wave ที่ดัดแปลงมาจาก มอเตอร์ไซต์ honda wave ซึ่งเป็นวิจัยที่ได้ไปสอบถามข้อมูลกับวินมอไซต์ แต่ดัดแปลงจากเดิมที่ใช้น้ำมันแต่ E-wave ใช้พลังงานไฟฟ้า และยังมีงานวิจัยอื่นๆอีกมากมาย

จะบอกว่าพวกเรา ได้ทดลองนั่งเจ้ารถ UNICON แล้วนะคะ จะบอกว่าดีมากๆ เสียงเงียบ ขับช้า ปลอดภัย แถมยังไม่มีกลิ่นควันรถเหมือนเมื่อก่อนมากวนใจอีกด้วยค่ะ

สำหรับใครที่สนใจและอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถติดตามทางช่องทาง

และในครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรฝาก เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ชาว Eduzones ทุกคนติดตามกันด้วยนะคะทางช่องทาง

Facebook fanpage : Eduzones เว็บไซต์ www.eduzones.com  และ Twitter : @eduzones สำหรับวันนี้ลาไปก่อน สวัสดีค่ะ😊

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *