CADT DPU เตรียมเปิดโครงการ “One Day Pilot บินตามฝัน 1 วันกับเครื่องฝึกบินจำลอง” สำหรับน้องม. ปลาย เป็นครั้งแรก ! เน้นปูพื้นฐานการบิน พร้อมฝึกบินจริงด้วย Flight Simulators แบบ Cessna และ Boeing

น.ต.ดร.วัฒนา มานนท์ คณบดีวิทยาลัยการพัฒนาและฝึกอบรมด้านการบิน (CADT) และผู้อำนวยการสถาบันการบิน (DAAมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) หรือ DPU เปิดเผยว่า เมื่อปี 2562 CADT และ DAA ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนอายุระหว่าง 1318 ปี ที่ชื่นชอบและสนใจอาชีพด้านการบิน เข้าร่วมโครงการ Youth Flying Club ซึ่งเป็นชมรมสำหรับเยาวชนคนการบิน โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนั้น เน้นการสร้างความรู้ ความเข้าใจหลักการบินเบื้องต้น พร้อมพัฒนาทักษะความคิดริเริ่มด้านการออกแบบอากาศยาน รวมถึงเตรียมพร้อมวางแผนการศึกษาในอนาคตบนเส้นทางสายอาชีพในอุตสาหกรรมการบิน   จุดเด่นหลักของกิจกรรม คือ การได้ฝึกบินจริงด้วยเครื่องบินซิมมูเลเตอร์ (Flight Simulator) พร้อมศึกษาดูงานนอกสถานที่ที่พิพิธภัณฑ์ของกองทัพอากาศและมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย แต่ภายหลังจากนั้นได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ทำให้เกิดผลกระทบกับทุกภาคส่วน และเพื่อเป็นไปตามมาตการของภาครัฐ ทางสถาบันฯ ต้องงดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกัน เพื่อจำกัดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคด้วย

น.ต.ดร.วัฒนา กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีการควบคุมโรคที่ดีขึ้น ประชากรส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโรคทำให้กิจกรรมต่างๆ เริ่มกลับมาเปิดได้ ในส่วนของภาคธุรกิจการท่องเที่ยว รวมถึงอุตสาหกรรมการบินเริ่มฟื้นตัวและคาดว่าในปี 2567 จะมีความต้องการแรงงานมากขึ้น เนื่องจากผู้คนทั่วโลกเริ่มมีความต้องการในการเดินทางมากขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินมีความต้องการบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งต่างๆ เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้บุคลากรในหน่วยงานด้านการบิน และเพิ่มพูนทักษะ Multitasking การจากการขับเครื่องบิน   สถาบันการบิน มธบ. (DAAจึงจัดโครงการ One Day Pilot บินตามฝัน วันกับเครื่องฝึกบินจำลอง ขึ้น เพื่อเชิญชวนเยาวชน โดยเฉพาะนักเรียนมัธยมปลายที่อยากลองเป็นนักบิน เข้ามาอบรมความรู้พื้นฐานด้านการบินสากล พัฒนาความรู้ให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงในแต่ละภาคส่วนของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก

อยากเชิญชวนนักเรียน และเยาวชนที่สนใจ ที่มีความฝันอยากเป็นนักบิน เข้าร่วมโครงการ One Day Pilot นี้ เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้ทักษะขั้นพื้นฐานในด้านการบินแล้ว ยังได้แลกเปลี่ยนไอเดียพร้อมอัพเดทข่าวสารในแวดวงการบินกับนักบินรุ่นพี่ ที่พิเศษสุดคือการได้ฝึกบินจริงด้วยเครื่องฝึกบินจำลอง หรือ Flight Simulators ทั้งแบบเครื่องบินเบาขนาดเล็ก Cessna 172G1000 และเครื่องบินไอพ่น Boeing 737800NG โดยมีนักบินจริงดูแลตลอดการบิน นอกจากนี้หลังจบกิจกรรมทุกคนจะได้รับประกาศนียบัตร ปีกนักบินโลหะ และใส่ชุดนักบินพร้อมถ่ายภาพที่ระลึกกับนักบินในห้องนักบิน (Cockpit) Boeing 737800NG อีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจหรืออยากซื้อเป็นของขวัญให้คนที่รัก สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ FacebookDAA สถาบันการบิน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ หรือ Line@daa_dpu” น.ต.ดร.วัฒนา กล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *