10 สิ่งที่น้อง ๆ ควรรู้ก่อนเข้าสนามสอบ GAT/PAT & วิชาสามัญ

10 สิ่งที่น้อง ๆ ควรรู้ก่อนเข้าสนามสอบ GAT/PAT & วิชาสามัญ
.
ใกล้โค้งสุดท้ายจริงแล้วนะครับสำหรับน้อง ๆ #dek65 กับเส้นทางในการเข้าสู่มหาวิทยาลัย ซึ่งก่อนที่น้อง ๆ ที่จะเข้าไปได้นั้น ก็ต้องมีคะแนนเป็นใบเบิกทางในการเข้าไป โดยปีนี้ก็เป็นการการสอบท่ามกลางที่ไม่ปกติเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ควรเตรียมตัว เตรียมใจ ให้ดี ก่อนเข้าสู่สนามสอบ พี่แฮนด์เลยขอเอา 10 สิ่งที่น้อง ๆ ควรรู้ก่อนเข้าสนามสอบมาฝากกันครับ
.
1.รู้กำหนดการสอบ
แน่นอนครับ ถ้าไม่รู้กำหนดการสอบจะไปสอบได้อย่างไร ฮ่าๆ ซึ่งพี่แฮนด์เชื่อว่าน้องๆคงจะไม่ลืมวันสอบแน่นอน แต่สิ่งที่สำคัญเลยก็คือเวลาสอบ เพราะแต่ละคนอาจไม่ได้สมัครทุกวิชา เพราะฉะนั้นน้องๆควรจะเช็กเวลาของวิชาที่เราต้องสอบดีๆนะครับ อย่าพลาดละ!!
.
2.รู้สนามสอบ
ก่อนการสอบแต่ละข้อสอบ ทปอ. จะเปิดให้เช็กเลขที่นั่งสอบและสถานที่สอบกันก่อนนะครับ ถ้าน้องๆคนไหนได้สนามสอบตามที่เลือกไว้ก็คงจะสบายใจได้ ไปถูกแน่นอน แต่สำหรับน้องๆคนไหนที่ไม่ได้ในสนามสอบที่ตัวเองเลือกไว้ ต้องเช็กสถานที่และเวลาการไปให้ดีๆ เพื่อความชัวร์นะครับ สำหรับน้องๆที่ได้สนามสอบที่เลือกไว้ก็อย่าชะล่าใจ วางแผนการเดินทางไปสนามสอบให้ดีๆ เผื่อเวลา อย่าให้จวนตัวเกินไปนะครับ
 
น้อง ๆ เผื่อเวลาในการเดินทาง ถึงสนามสอบอย่างน้อย 30 นาทีก่อนการสอบ เนื่องจากอาจเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นในวันสอบจริง เพราะในวันสอบอาจมีผู้สัญจรไปมายังสนามสอบเป็นจำนวนมาก รถติด แนะนำให้น้อง ๆ พักผ่อนให้เต็มที่ก่อนวันสอบเพื่อสมองที่ปลอดโปร่งในวันสอบนะครับ
.
3.รู้เวลาสอบ
ในการสอบแต่ละวิชาจะมีไม่เท่ากันนะครับ โดยวิชาสามัญนั้นน้องๆจะมีเวลาในการสอบทั้งหมด 90 นาที GAT PAT จัดไป 3 ช.ม. เพราะฉะนั้นตั้งใจสอบให้ดีๆ อย่าจำเวลาการสอบสลับกันละ เดี๋ยวจะทำจนชิลจนไม่ทันนะครับ
.
4.รู้จำนวนข้อสอบและรูปแบบข้อสอบ
ในการสอบแต่ละวิชาจำนวนข้อสอบและรูปแบบข้อสอบจะไม่เท่ากันและไม่เหมือนกันทั้งหมด น้องๆควรจะเช็กให้ดีแล้วลองทำ เพื่อจะได้กะเวลาในการทำได้ถูก เพื่อให้การทำข้อสอบเสร็จทันตามเวลาสอบนะครับ
 
5.รู้เนื้อหาการออกข้อสอบ
การสอบได้คะแนนดีหรือไม่ดี ส่วนใหญ่ก็มาจากการเตรียมตัวหรือการอ่านก่อนสอบนั่นเองนะครับ ซึ่งน้องๆสามารถรู้ถึงเนื้อหาที่จะออกสอบข้อได้ เพราะทาง ทปอ. ก็ได้มีการแจ้งออกมานะครับ ซึ่งปีนี้ทาง ทปอ. ก็ย่ัดเจนว่าจะไม่มีการออกเนื้อหาเกินหลักสูตรแน่นอน น้อง ๆ สามารถอ่านตามเนื้อหาที่จะออกสอบได้เลย อย่างวิชาวิทย์กับคณิต ทาง อ.ก๊อง ก็เคยย้ำว่าให้ลองทำแบบฝึกหัดท้ายบทได้เลย
.
6.รู้เอกสารการเข้าสอบ
น้อง ๆ เตรียมเอกสารเข้าสอบดังนี้
– บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบรายวิชา โดยให้ผู้เข้าสอบพิมพ์เอกสาร “บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบรายวิชา” รายวิชาละ 1 ใบ เพื่อมอบให้แก่ผู้คุมสอบตรวจสอบก่อนเข้าสอบ โดยพิมพ์ได้จากระบบ mytcas.com ในช่วงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 20 มีนาคม 2565 ได้ทั้งแบบสี หรือขาวดำเพื่อใช้เป็นข้อมูล ในการเดินทางมายังสนามสอบได้อย่างถูกต้อง และตรวจสอบที่นั่งสอบที่สนามสอบ ทั้งนี้ผู้เข้าสอบสามารถ เลือกแสดงบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบจากหน้าจอโทรศัพท์ เพื่อเข้าห้องสอบแทนการพิมพ์บนกระดาษได้ แต่ต้องจัดการฝากโทรศัพท์เอง ที่อาจจะมีให้บริการเฉพาะบางสนามสอบ เนื่องจากไม่อนุญาตให้นำเข้าห้องสอบ ในบางสนามสอบอาจมี การให้บริการพิมพ์บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ โดยอาจเก็บ หรือไม่เก็บค่าบริการก็ได้ ขอให้ผู้เข้าสอบตรวจสอบ ที่สนามสอบก่อนวันสอบ
– หลักฐานแสดงตน ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทาง หรือบัตรอื่น ๆ ที่หน่วยงานราชการออกให้ที่ยังไม่หมดอายุและมีภาพถ่ายปัจจุบันชัดเจน
.
7.รู้อุปกรณ์การสอบ
น้อง ๆ ต้องจัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อใช้ในการสอบดังนี้ ดินสอดำ 2B ปากกาลูกลื่นหมึกสีดำหรือสีน้ำเงิน ยางลบดินสอ กบเหลาดินสอ หน้ากากอนามัยสำรอง นาฬิกา (หากประสงค์ใช้) เฉพาะนาฬิกาข้อมือชนิดเข็มที่ใช้ดูเวลาเท่านั้น ไม่มีอิเล็กทรอนิกส์ และสำหรับผู้เข้าสอบผู้บกพร่องทางการมองเห็นสามารถนำลูกคิดเข้าห้องสอบได้
.
8.รู้การแต่งกายเข้าสอบ
น้อง ๆ ต้องแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักเรียน เครื่องแบบนิสิต/ นักศึกษา หรือแต่งกายสุภาพตามประเพณีนิยม เช่น เสื้อโปโล กางเกงขายาว ยีนส์ขายาวสุภาพ กระโปรงยาวคลุมเข่า เสื้อเชิ้ต ชุดพละของโรงเรียน พร้อมกางเกงนักเรียนหรือกางเกงวอร์มขายาว รองเท้าหุ้มส้น รองเท้ากีฬา รองเท้าพละ รองเท้านักเรียน
 
ทรงผมสามารถทำได้ทุกทรงที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการสอบ และสามารถทำสีธรรมชาติได้ เช่น ดำน้ำตาล งดการทำผมสีแฟนซี เช่นฟ้า ชมพู เขียว ม่วง ทอง เล็บสามารถทาสีได้ทุกรูปแบบ แว่นสายตาและคอนแทคเลนส์สามารถใส่มาสอบได้ สำหรับรูปถ่ายในบัตรที่นั่งสอบจะมีแว่นหรือไม่ก็ได้ สำหรับผู้เข้าสอบเพศทางเลือกสามารถแต่งกายสุภาพได้ตามประสงค์ไม่จำเป็นต้องตรงกับเพศกำเนิดของตนเองได้
.
9.รู้การตรวจคัดกรอง
เมื่อน้อง ๆ มาถึงสนามสอบให้เข้าแถวแบบเว้นระยะห่างเพื่อเข้าสนามสอบโดยผ่านจุดตรวจคัดกรองอุณหภูมิ เพื่อตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ผู้ที่มีไข้สูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะถูกพาไปยังจุดพักคอยเพื่อสังเกตอาการและดำเนินการสอบแยกในห้องสอบพิเศษตามที่สนามสอบได้จัดเตรียมไว้ ส่วนผู้ที่มีอุณหภูมิปกติให้ล้างมือด้วยจลแอลกอฮอล์ และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะอยู่ในพื้นที่สนามสอบ ไม่ดึงหน้ากากมาไว้ใต้คาง
.
10.รู้ระเบียบและข้อปฏิบัติในการสอบ
– ตรวจสอบรายชื่อ ข้อมูลห้องสอบ และอาคารที่บอร์ดประชาสัมพันธ์ของสนามสอบ
– สำรวจหาตำแหน่งอาคารและห้องสอบ และนั่งรอในบริเวณที่จัดไว้ให้
– เข้าห้องน้ำและเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
– ฟังประกาศจากผู้ประกาศที่จัดไว้ที่สนามสอบ
– เดินเข้าห้องสอบ พร้อมอุปกรณ์ที่อนุญาตให้สามารถนำเข้าห้องสอบได้เท่านั้น
– นั่งในห้องสอบจนกว่าจะเริ่มให้ทำข้อสอบ จึงสามารถเริ่มทำข้อสอบได้
– ตรวจสอบหัวกระดาษคำตอบว่าข้อมูลของตนเองถูกต้องตรงกัน ฝนเลขชุดข้อสอบที่ได้รับลงในกระดาษคำตอบ และอ่านคำสั่งในแบบทดสอบอย่างละเอียดก่อนเริ่มทำ
– ไม่อนุญาตให้ผู้ข้าสอบเข้าห้องสอบหลังจากเวลากำหนดเริ่มทำการทดสอบผ่านไปแล้ว 30 นาที และไม่อนุญาตให้ผู้เข้าสอบออกจากห้องสอบจนกว่าจะหมดเวลาทำการทดสอบ หากมีเหตุจำเป็นระหว่างทำการทดสอบให้ผู้เข้าสอบแจ้งให้กรรมการคุมสอบทราบ และให้กรรมการคุมสอบพิจารณาดำเนินการตามเหตุจำเป็น เป็นรายกรณี
– ห้ามกระทำการใด ๆ อันเป็นการทุจริตหรือส่อแววทุจริตในการทดสอบ โดยระบบจะไม่อนุญาตให้สมัครสอบในระบบ TCAS เป็นระยะเวลา 3 ปี
– ขณะหมดเวลาทำการทดสอบห้ามผู้เข้าสอบออกจากห้องสอบจนกว่ากรรมการคุมสอบจะเก็บแบบทดสอบและกระดาษคำตอบของผู้เข้าสอบนั้นไปจากโต๊ะที่นั่งสอบ และอนุญาตให้ผู้เข้าสอบออกจากห้องสอบ
– ห้ามผู้ข้าสอบนำแบบทดสอบและกระดาษคำตอบออกจากห้องสอบโดยเด็ดขาด
– ตรวจดูว่าข้อสอบและกระดาษคำตอบวางคว่ำอยู่บนต๊ะและผู้คุมสอบเก็บไปรวบรวมแล้วก่อนออกจากห้องสอบ ไม่วางกระดาษคำตอบใต้โต๊ะหรือในที่อื่นใดนอกจากบนโต๊ะ
– ผู้เข้าสอบอาจเตรียมอาหารกลางวันมารับประทานเองระหว่างพักสอบ เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดและป้องกันโรคติดต่อ
.
นี่ก็คือ 10 สิ่งที่น้อง ๆ ควรรู้ก่อนเข้าสนามสอบที่พี่แฮนด์อยากจะฝากเอาไว้นะครับ ขอให้น้อง ๆ ที่เตรียมตัวให้ดี พักผ่อนให้เต็มก่อนการสอบ และขอให้โชคดีนะครับ
 
#dek65 #TCAS #TCAS65 #GATPAT #GATPAT65 #วิชาสามัญ #วิชาสามัญ65

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *