บริษัท BenQ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ มุ่งสู่เป้าหมาย “classroom care”

เมื่อวันอังคารที่ 18 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา บริษัท BenQ https://www.benq.com/th-th/index.html อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่ใช้สำหรับสื่อการเรียนการสอน ณ งาน “BenQ…Interactive Flat Panel” New Product Review โดยวัตถุประสงค์ของผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ เพื่อตอบโจทย์ รูปแบบการศึกษาทั้งหมด จะทำอย่างไรให้แพลตฟอร์มที่ดีมี equity เหมือนในห้องเรียน

ผลิตภัณฑ์ Classroom care เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีจุดเด่นอยู่ที่หน้าจอ โดยหน้าจอสามารถทำลายเชื้อแบททีเรียได้ หากนำเชื้อแบททเรียต่าง ๆ มาใส่บนหน้าจอของ BenQ เชื้อต่าง ๆ จะเริ่มตายตัวโดยใช้ระยะเวลาที่ไม่เท่ากัน เชื้อบางตัวอาจมาจากการ ไอ จาม อาเจียน หรือ ท้องร่วง ในส่วนของ Easy Life หน้าจอ classroom care สามารถเปลี่ยนให้เป็นกระดานไวท์บอร์ดได้ โดยเปลี่ยนจากกระดานไวท์บอร์ดเดิม ๆ เป็นกระดานไวท์บอร์ดที่ไม่มีฝุ่น โดยตอบโจทย์ต่อตัวคุณครูทุกวัย เพราะ BenQ ใส่ใจในการทำตัวเขียนขึ้นมาทั้งในรูปแบบของปากกาและช็อล์ก และยังสามารถใช้มือลบได้ ไม่ทำลายสุขภาพและปอดของตัวคุณครู อีกทั้งยังใช้ฟังก์ชั่น สำหรับการเรียนการสอนอื่น ๆ มาสอนได้ สามารถบันทึกภาพหน้าจอไปใส่ในกระดานไวท์บอร์ด รวมถึงการลงแอพพลิเคชั่นเพิ่มเติม การเรียนภาษาอังกฤษด้วยสื่อที่สนุกมากกว่า เช่น การเปิดเพลง โดยอีกหนึ่งฝั่งยังคงเป็นกระดานไวท์บอร์ด เพื่อทำการแปลไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบคำหรือประโยค และยังสามารถให้นักเรียนตอบกลับมาความเห็นหรือคำตอบมาทางกระดาน เพื่อเป็นการตอบโจทย์การเรียนการสอนในยุคอนาคตหากยังมีการให้เข้าห้องเรียน นักเรียนอาจไม่ต้องเข้าห้องเรียน แต่คุณครูสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ในการเป็นสื่อการเรียนการสอนได้ นอกจากนี้ในทุก ๆ การเรียนการสอน ตัวของหน้าจอจะสามารถอัดหน้าจอในรูปแบบของคลิปวิดิโอ เสียงที่พูดไปจะสามารถใช้ได้ด้วยการเปิดไมโครโฟน และกระดานไวท์บอร์ดก็สามารถใช้แชร์เป็น QR CORD เพื่อให้นักเรียนบันทึกเป็นไฟล์ PDF ได้ ตอบโจทย์กับคุณครูในยุคปัจจุบัน ที่ใช้ Google classroom ร่วมกับหน้าจอของ BenQ ได้

ความท้าทายของเศรษฐกิจและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปตั้งแต่ปี 2020 คือการมีงบประมาณแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร โดยปัญหาหนักคือโรงเรียนเอกชน แต่เมื่อพ้น 2020 สภาวะเริ่มดีขึ้น จึงได้ทำการตั้งเป้าไว้ที่ 50% ยอดขาย 3,000 เครื่อง คือโรงเรียนอินเตอร์ทั้งหมด 75 โรงเรียน และโรงเรียนรัฐที่แม้จะมีปัญหาในเรื่องของงบประมาณ การจัดซื้อ จัดตั้ง ค่อนข้างต่ำ ทางโรงเรียนจะมีมาตรฐานเอาไว้ว่าประมาณไหน ยี่ห้ออะไร จะมีส่วนกลางที่คอยพิจารณา แต่ก็ยังมีหลายโรงเรียนรัฐที่มีการจัดซื้อจัดจ้างเอง ในปีนี้ 2022 โรคแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อาจกลายเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดาประจำบ้าน ซึ่งจอ classroom care นี้ก็ยังสามารถใช้ได้ในทุกเวลาไม่ว่าจะเป็นการเรียนแบบ on line หรือ on site โดยจะมีการปรับจุดประสงค์และพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่จะไม่ปรับกลยุทธ์ที่เป็นกระดุมเม็กแรกที่สำคัญที่สุด นั่นคือเรื่องสงครามราคา บริษัทจึงเร่งในการเติบโต เพราะคู่แข่ง ในปี 2022 มีทั้งหมด 25 แบรนด์ จึงตั้งเป้าภายใน 3 ปีที่จะเป็น market share 50%

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *