โควิด-19 สร้างปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา?

 

🦠 โควิด-19 สร้างปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา? 📚

จากการเข้ามาของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ทำให้สถานการณ์ทางการศึกษาแย่ลงไปกว่าเดิมหลายเท่า ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาจึงเกิดขึ้นและเกี่ยวข้องกับปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้
1. ความไม่พร้อม
เรื่องอุปกรณ์การเรียน 💻 📱
คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต รวมถึงโทรทัศน์มือถือ ไม่ใช่ผู้เรียนทุกคนจะมีอุปกรณ์เหล่านี้อยู่ที่บ้าน และไม่ใช่ผู้ปกครองทุกคนที่มีกำลังทรัพย์เพียงพอในการจัดซื้ออุปกรณ์เหล่านี้อีกทั้งการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือระบบ WIFI ในแต่ละพื้นที่ก็ยังไม่ครอบคลุมทั่วถึง
เรื่องของผู้เรียน 👧🏻 👨‍👩‍👧
โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ยังต้องการผู้ใหญ่ในการให้คำแนะนำหรืออ่านโจทย์ให้ฟังขณะเรียนออนไลน์ เด็กเหล่านี้จำเป็นต้องพึ่งพาพ่อแม่ ซึ่งเป็นการผลักภาระเรื่องการเรียนให้กับผู้ปกครอง คือ ผู้ปกครองต้องใช้เวลาในการควบคุมให้ลูกนั่งเรียนกับโทรทัศน์

2. ความเหลื่อมล้ำทางฐานะหรือเศรษฐกิจของครอบครัว 💵
ครอบครัวที่มีฐานะดีนั้นจะสามารถส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาที่ดีให้กับบุตรได้มากกว่า ส่วนเด็กที่มาจากครอบครัวที่ยากจนขัดสน ทั้งในเขตชนบทหรือเขตเมืองก็จะมีโอกาสที่จะได้รับการศึกษาในระดับที่ต่ำกว่า และยังมีคุณภาพชีวิตที่ด้อยกว่าด้วยสภาพปัญหาทางการเงินในครัวเรือน

3. ความเหลื่อมล้ำจากสภาวะและวัฒนธรรมในครอบครัว 🎓
ครอบครัวที่พ่อแม่มีการศึกษามักจะส่งเสริมและลงทุนทางการศึกษาให้กับบุตรมากกว่าครอบครัวที่พ่อแม่มีการศึกษาน้อย นอกจากนั้นยังมีแนวโน้มว่าพ่อแม่ที่มีประสบการณ์ทางการศึกษาเช่นใด มักส่งเสริมลูกให้ไปในทิศทางเดียวกันด้วย

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *