10 เรื่องที่สำคัญ ที่น้องๆควรจะรู้ก่อนการสมัคร TCAS รอบที่1 portfolio

1.อยากเข้าที่ไหนต้องอ่านระเบียบการที่นั่น
อันนี้พี่แฮนด์ขอขึ้นเป็นบทเรียน 101 ประจำเด็ก #TCAS ทุกรอบเลยละกัน โดยเฉพาะในรอบที่1 ที่การกำหนดคุณสมบัติ/เกณฑ์คัดเลือก/จำนวนรับ ต่างๆนั้นมาจากทางมหา’ลัย ไม่ใช่ ทปอ. โดย ทปอ.เพียงแค่กำหนดแนวทางและกรอบเท่านั้นว่ารอบที่1 ต้องรับแบบนี้ ช่วงนี้ ส่งชื่อมาตามนี้ แต่การกำหนดเกณฑ์คุณสมบัติต่างๆ ทางมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้จัดการทั้งหมด เพราะฉะนั้น #ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนนะครับ ดีที่สุดคืออ่านระเบียบการตรวจสอบคุณสมบัติ เกณฑ์คัดเลือกต่างๆให้ถี่ถ้วนก่อนทำการสมัครนะครับ
.
2.กำหนดการต้องเป๊ะ!
อันนี้สำคัญสุดนะครับน้องๆ เตรียมพอร์ต เตรียมตัวมาดีแค่ไหน แต่ถ้าเลยป้าย ต้องไปลงป้ายหน้าไปจอดรอบ 2 เลยนะครับ เพราะฉะนั้นอย่าไปฝังใจจำแค่ว่า รอบที่1 รับสมัครในช่วงที่เปิดรับสมัครเหมือนกันทุกมหาลัย เพราะแต่ละมอก็มีกำหนดการแตกต่างกันไปตามโครงการนะครับ เพราะฉะนั้นเช็ควันดีๆกับมหาวิทยาลัยที่เราต้องการสมัครให้ดีๆเด้อ แอพเตือนความจำเยอะแยะ ใช้ซะ!! อย่าให้เป็นภาระสมองมากไปถ้าเราไม่หมั่นเติมโอเมก้า 3 ฮ่าๆ
.
3.สมัครกี่มหาลัยก็ได้
เป็นคำถามที่น้องๆหลายคนยังกังวลกันไม่น้อยว่า ถ้าสมัครมหาลัยนี้ จะสมัครมหาลัยโน่นนั่นนี่อีกได้ไหม กลัวว่าคณะซ้ำกันอย่างโง้นอย่างงั้นอย่างงี้ บอกเลยว่าถ้าคนละมหาลัยจัดไปได้เลยครับ ไม่ต้องกลัวจะโดนตัดสิทธิ์อะไรใดๆทั้งสิ้น เพียงแต่ขอให้ตั้งสติไว้ นึกถึงสิ่งชอบที่อยากจะเรียนจริงๆกันบ้าง เพราะไม่อย่างงั้นมันจะเป็นการหว่านอย่างมั่วๆ สุดท้ายได้ก็ไม่เอา มันก็จะไม่มีประโยชน์อะไรนะครับ การตัดสิทธิ์ยืนยันสิทธิ์ทั้งหลายจะเกิดขึ้นหลังการสมัครเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตามระบบ TCAS ซึ่งสุดท้ายแม้น้องๆจะติดเป็น 10 ที่ ก็เลือกที่หมายได้เพียงที่เดียวเท่านั้น
.
4.มหาลัยเดียวกันใช่จะสมัครได้ทุกคณะ
น้องๆบางคนเห็นข้อ 3 แล้ว อาจจะคิดว่า ถ้าอย่างนี้เราชอบมหาลัยเดียวแต่เผื่อใจไว้หลายคณะ ถ้าเป็นอย่างนี้เราไล่สมัครๆคณะที่มหาลัยที่เราชอบอย่างเดียวได้มั้ย พี่แฮนด์บอกได้เลยครับว่า…ใจเย็น ! บางมหาลัยกำหนดชัดเจนนะครับว่าให้สมัครได้เพียง1คณะ/หลักสูตร/โครงการ เท่านั้น เพราะฉะนั้นไม่ใช่เน้นแต่มหาลัยที่ใช่นะครับ ตั้งเป้าหาคณะที่ชอบไว้ด้วยนะครับ และอย่าลืมกฎข้อ1 อ่านระเบียบการให้ละเอียด เข้าใจ ก่อนการสมัครทุกครั้ง
.
5.อย่าลืมลงทะเบียนที่ mytcas
สิ่งที่น้องๆหรือพี่ๆเด็กซิ่ว ห้ามลืมและต้องทำคือ การลงทะเบียนที่ http://www.mytcas.com ของ ทปอ. เพื่อให้มีรหัสผู้ใช้/รหัสผ่าน สำหรับดำเนินการคัดเลือกใน ระบบTCAS รวมถึงการตรวจสอบข้อมูลฟื้นฐานต่างๆด้วย ซึ่งในปีนี้ จะทำการลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป โดยผู้ที่จะสมัครรอบ Portfolioต้องลงทะเบียนก่อนประกาศผล 7 กุมภาพันธ์ 2565 อย่าลืม ! เน้อ
.
6.รอบนี้ไม่มีการสอบข้อเขียน(แต่มีสัมภาษณ์)
รอบนี้ทาง ทปอ. ก็ย้ำชัดนะครับว่า ในการรับรอบที่1 นั้น ได้ตกลงกับทุกมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมไปแล้วว่า จะต้องไม่มี การสอบข้อเขียน ที่น้องๆอาจจะไปเห็นในระเบียบการว่ามีสอบวิชานู้นวิชานี้ในรอบที่1 จะเป็นได้แค่การสอบสัมภาษณ์ทางวิชาการเท่านั้น ไม่มีการสอบแบบข้อเขียนแต่อย่างใดครับ เพราะรอบนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้กับเด็กที่มี #ความสามารถพิเศษ โดยเฉพาะจ้า
ในรอบนี้ถึงแม้จะไม่มีการสอบข้อเขียนแต่สิ่งที่สำคัญมาก ๆ อีกสิ่งหนึ่งสำหรับรอบนี้ก็คือการสอบสัมภาษณ์ หลาย ๆ มหาวิทยาลัยระบุชัดเจนว่าเกณฑ์คัดเลือกในรอบนี้พิจารณาจากพอร์ต 50% และก็การสัมภาษณ์อีก 50% ซึ่งน้อง ๆ ต้องเตรียมตัวให้ดีทั้งในการทำพอร์ตและก็การสอบสัมภาษณ์นะครับ
.
7.ติดแล้วก็ต้องเรียนจนจบ ม.6 นะจ๊ะ!!
ทาง ทปอ. ย้ำชัดนะครับ ถึงติดในรอบนี้แล้วน้องๆจะมาชิล ไม่เข้าเรียน ม.6 ไม่ได้นะครับ เพราะถ้าหากเวลาเข้าเรียนไม่ถึง 80% น้องๆก็เท่าจะผิดคุณสมบัติ ไม่สามารถเข้ามหาวิทยาลัยได้นะครับ เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆคนไหนที่ติดในรอบนี้ ก็อย่าลืมเข้าเรียนในโรงเรียนกันตามปกติกันด้วยนะครับ เพราะอันนี้ถือว่าเป็นข้อบังคับของกระทรวงฯ นะครับ สำคัญมาก
.
8.พอร์ต 10 หน้า ทำให้โดน(ใจกรรมการ)
จากที่การประกาศของ ทปอ. ก็ย้ำชัดเจนนะครับว่าขอให้รอบพอร์ตนี้น้องๆทำพอร์ตมาแค่ 10 หน้าก็พอ สืบเนื่องจากปัญหาปีก่อนๆ ที่มีการจ้างการทำพอร์ตกันเต็มไปหมด เสียเงินเสียทองกันก็ไม่ใช่น้อย แต่ก็ดูเหมือนจะมีน้องๆจำนวนไม่น้อยนะครับที่ยังมีความกังวลว่า ซึ่งเคล็ดลับเอาจริงๆไม่ยากเลยครับ ย้อนกลับไปข้อที่ 1 ในระเบียบการของแต่ละมหาลัย จะระบุอยู่แล้วว่าต้องการให้นำเสนอผลงานของเราในพอร์ตแนวไหน เราก็ยึดสิ่งที่ระบุในระเบียบการเป็นหลัก
เอาเป็นว่าขอให้แสดงความเป็นตัวตนของเราที่สอดคล้องกับที่มหาลัยต้องการเป็นพอครับ อาจฟังดูจะทำยากหรือเปล่า แต่พี่แฮนด์เชื่อครับว่าถ้าเราอยากเข้าคณะนั้นจริงๆ ก็น่าจะมีการเตรียมตัวเตรียมข้อมูลกันมาพอสมควร และยิ่งถ้าเราเป็นคนลงมือทำเองไม่ยากแน่นอน เพราะไม่มีใครรู้ดีไปกว่าตัวเราหรอกครับว่าเรามีดีอะไร เพราะงั้นใส่ไป ใส่ใจ อย่าไปกลัวครับ
.
9.มันไม่ใช่ก็คือไม่ใช่(คิดไว้รอบหน้ายังมี )
จากข้อ 8 หากน้องๆไปดูหมดแล้วในแต่ละโครงการของมหาลัยและคณะที่ต้องการสมัคร แต่ยังหาสิ่งที่จะใส่ไปในพอร์ตไม่ได้ เพราะไม่มีมีอะไรตรงกับตัวเราเลยหรือเราไม่เคยทำอะไรที่มันตรงกับคุณสมบัติเลย ก็อย่าไปหมกหมุ่นกับมันครับ บางสิ่งบางอย่างมันไม่ได้เกิดมาเพื่อเรา คนที่ได้คะแนน1แอดมิชชันหลายๆปีที่ผ่านมา ก็ไม่ติดรอบสอบตรง เพราะมันยังไม่ใช่ทางของเค้า เพราะงั้นอย่างเราๆเชิดหน้าเข้าไว้ครับ รอบนี้ไม่มี ไปเตรียมรอบหน้า ดีกว่าเวลายังมี เตรียมสอบวิชาที่ใช้ในรอบต่อไปของคณะที่เราอยากเข้าไว้แล้ว คิดไว้ช้าแต่ชัวร์ คิดไว้ติดก่อนติดหลังติดเหมือนกันครับ
.
10.ติดแล้วตัดสินใจสิทธิ์สละมีครั้งเดียว
กฎการสละสิทธิ์ของ TCAS ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง จะมีสละสิทธิ์ได้เพียงครั้งเดียวทั้งนั้น เพราะฉะนั้นน้องๆต้องเตือนตัวเองว่าการยืนยันสิทธิ์คือการใช้สิทธิ์ที่มีอยู่ของเราไป 1 ครั้ง เพราะ ทปอ.ระบุชัดเจนนะครับว่า นักเรียนแต่ละคนมีสิทธิ์สละสิทธิ์เพียง 1 ครั้ง เท่านั้น เพราะงั้นทุกการตัดสินใจมีความสำคัญนะครับ แต่พี่แฮนด์ก็หวังว่า ปัญหานี้คงมันไม่เกิดกับน้องๆนะครับ ขอให้ได้ขอให้โดนมหาลัยและคณะที่โดนใจไปเลยกันทุกๆคนนะค้าบบ