ไปเรียนเนเธอร์แลนด์ดีอย่างไร

น้อง ๆที่กำลังสนใจที่จะศึกษาเรียนต่อในต่างประเทศ ประเทศเนเธอร์แลนด์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ มาดูกันว่าเรียนต่อในประเทศเนเธอร์แลนด์นั้นน่าสนใจยังไง

ประเทศเนเธอร์แลนด์ เรียกอีกชื่อว่า ฮอลแลนด์  เป็นอีกประเทศที่มีการศึกษาที่ยอดเยี่ยมเลย ประเทศเนเธอร์แลนด์ยังเป็นประเทศที่มีนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัลโนเบลมากมายทั้งทางด้านฟิสิกส์ เคมี เศรษฐศาสตร์ หรือ แพทยศาสตร์ เนเธอร์แลนด์ไม่ได้เป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นประเทศแรก แต่เปิดสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนต่างชาติเป็นประเทศแรก ในปี 2013-2014 นั้นเอง ผู้คนส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้คล่องไม่แพ้ภาษาดัทซ์เลย โดยในปัจจุบัน ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีหลักสูตรการเรียนการสอนนานาชาติด้วยกันถึง 2000+ หลักสูตรเลยทีเดียว

เมืองหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์

เมืองหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์คือเมืองอัมสเตอร์ดัม (Amsterdam) ซึ่งเป็นเมืองที่ถูกจัดเป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดเมืองหนึ่งในโลก โดยนิตยสาร Mercer 2012 ถือว่าเป็นเมืองที่มีความปลอดภัยที่สุดในบรรดาประเทศในยุโรป ด้วยความที่อัมสเตอร์ดัมเป็นเมืองที่มีผู้คนหลายเชื่อชาติ ทำให้ผู้คนในเมืองใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาในการสื่อสารนั้นเอง ถึงอัมสเตอร์ดัมจะไม่ใช่เมืองที่ใหญ่แต่เมืองนี้เปี่ยมไปด้วยความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม ศิลปะ ดนตรี กีฬา และการเดินทางที่สะดวกมาก ๆ เลย ผู้คนในเมืองมักไปไหนมาไหนด้วยจักรยานและรถโดยสารประจำทาง ตัวเมืองมีต้นไม้และสวนสาธารณะมากมายและสามารถเดินทางไปชายหาดด้วยรถไฟเพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้น

มหาวิทยาลัยในเนเธอร์แลนด์จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

  • มหาวิทยาลัยที่เน้นการวิจัย (Research Universities) ซึ่งจะเป็นมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลกค่อนข้างสูง และใช้เวลาเรียน 3 ปีจบ เมื่อจบไปแล้วสามารถนำไปต่อยอดเรียนระดับปริญญาโทและเอกได้ง่ายเลย
  • มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์(Applied Science Universities) จะเน้นการนำไปใช้จริงในการทำงาน ใช้เวลาเรียน 4 ปี และมักจะมีหลักสูตรเฉพาะปริญญาตรีเท่านั้น

ระบบการศึกษา

ระบบการศึกษาในประเทศเนเธอร์แลนด์มีคุณภาพสูงและเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกดูได้จากมหาวิทยาลัยที่เน้นการวิจัยของเนเธอร์แลนด์ 12 แห่งจากทั้งหมด 14 แห่ง ติดอันดับ Top 200 ของโลก (The World University Rankings 2013-2014)

 ค่าเล่าเรียน

ค่าเล่าเรียนในประเทศเนเธอร์แลนด์ถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ เพราะการเรียนที่เนเธอร์แลนด์นั้นค่อนข้างต่ำกว่าประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษอื่น ๆ เลย ซึ่งค่าเล่าเรียนระดับปริญญาตรีอยู่ระหว่าง 5,000 – 20,000ยูโร หลักสูตรปริญญาโท 8,000 – 25,000 ยูโร

เมื่อน้อง ๆ เรียนจบแล้วยังสามารถสมัครวีซ่า orientation year ซึ่งอนุญาตให้เป็นผู้พำนักเป็นเวลาหนึ่งปีเพื่อหางาน หรือเริ่มต้นธุรกิจภายในสามปีหลังจากสำเร็จการศึกษา จะเห็นได้ว่าการเรียนต่อที่ประเทศเนเธอร์แลนด์น่าสนใจมาก ๆ เลยทั้งการเดินทางที่สะดวก ค่าครองชีพไม่สูงเกินไป บรรยากาศก็ดี น้องที่สนใจเรียนต่อที่ประเทศเนเธอร์แลนด์สามารถเลือกดูหลักสูตรต่าง ๆ หรือดูข้อมูลการเรียนต่อได้ที่>> https://www.eduneth.com/th/study-in-the-netherlands-your-gateway-to-success/

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *