รมว.ศธ. เตรียมถกเลื่อน-ไม่เลื่อนใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ ก.ย.นี้

ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) นางสาวตรีนุช เทียนทอง กล่าวถึงการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ ว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการวางแผนนำหลักสูตรฐานสมรรถนะไปใช้ในกรอบเวลา 3 ปี คือ ปีการศึกษา 2565 เริ่มใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ สำหรับระดับประถมศึกษา ในโรงเรียนที่พร้อม ปีการศึกษา 2566 ระดับมัธยมศึกษา ในโรงเรียนที่พร้อมและทุกโรงเรียนในระดับประถมศึกษา และปีการศึกษา 2567 ใช้ในโรงเรียนทุกแห่ง

ซึ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้รับรายงานจากคณะกรรมการจัดทำและพัฒนาร่างหลักหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 (หลักสูตรฐานสมรรถนะ) ว่า เพื่อไม่ให้เป็นภาระเพิ่มให้กับครู จึงได้ปรับการทดลองหลักสูตรใหม่นำร่องเฉพาะช่วงชั้นแทน จากเดิมจะนำร่องในโรงเรียนทุกแห่ง

รมว.ศธ.กล่าวว่า พร้อมยินดีรับฟังทุกเสียงสะท้อนจากกลุ่มครูที่ยังไม่พร้อมในการเตรียมแผนนำร่องใช้หลักสูตรใหม่ ด้วยครูต้องทำหน้าที่หนักในหลายด้าน ส่วนจะขยับแผนทดลองใช้หลักสูตรดังกล่าวที่กำหนดไว้ในเดือนกันยายนออกไปก่อนได้หรือไม่นั้น จะหารือกับคณะกรรมการฯอีกครั้ง

ขณะที่มีการระบุการปรับปรุงหลักสูตรในครั้งนี้อาจเอื้อให้สำนักพิมพ์บางแห่งได้รับประโยชน์หรือไม่นั้น ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น โดยจะนำทุกประเด็นที่มีการสะท้อนและร้องเรียนไปหารือในการทำหลักสูตรใหม่

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-https://siamrath.co.th/n/274215

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *