สมศ. สรุปผลการประเมินภายนอกครึ่งแรกของปี 2564

สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. มีหน้าที่พัฒนาระบบการประเมินคุณภาพภายนอก กำหนดกรอบแนวทางและวิธีการประเมินคุณภาพภายนอกที่มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับระบบการประกันคุณภาพของสถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัด

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 สมศ. แจ้งว่าได้ทำการประเมินได้มากกว่าเป้าหมายเดิม ประเมินสถานศึกษาไปได้ทั้งหมด 13,003 สิ่งที่โดนเด่นคือการพัฒนาการเรียนการสอน เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ทำให้การประเมินอยู่ในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งช่องทางออนไลน์ช่วยสนับสนุนให้ในการประเมินเกินเป้าหมาย และการประเมินจะคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีหลังของเดือนสิงหาคม 2564 อยู่ในช่วงประเมินเพิ่มอีก 8,330 หลังปี 2564 จะประเมินคุณภาพภายนอกให้สถานศึกษาได้ 21,333 แห่ง ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้

ดร.นันทา หงวนตัด รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ สมศ. กล่าวว่าการประเมินครึ่งปีหลังจะเป็นการประเมินในรูปแบบออนไลน์ 100 % และมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก

วิเคราะห์การประเมินในระยะที่ 1 โดยมีระดับคุณภาพ 3 ระดับ ได้แก่ ดี พอใช้ ปรับปรุง ดังนี้ พบว่าส่วนใหญ่ของสถานศึกษามีผลประเมิน “ด้านผู้เรียน” อยู่ที่ระดับคุณภาพ “ดี”

  • การศึกษาปฐมวัย (ศูนย์พัฒนาเด็ก) มีสถานศึกษาเข้ารับการประเมินจำนวนทั้งสิ้น 4,540 แห่ง พบว่าสถานศึกษา พบว่ามีผลการประเมินด้านคุณภาพของเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับดีจำนวน 3,307 แห่ง คิดเป็น 73%
  • ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (อนุบาล 1-3 และประถมศึกษา-มัธยมศึกษา) มีสถานศึกษาเข้ารับการประเมินจำนวน 7,526 แห่ง พบว่ามีผลการประเมินด้านคุณภาพของเด็ก/ผู้เรียน อยู่ในระดับดีจำนวน 7,034 แห่ง คิดเป็น 93%
  • ด้านการอาชีวศึกษา มีสถานศึกษาเข้ารับการประเมินจำนวน 338 แห่ง มีผลการประเมินด้านคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ อยู่ในระดับดีจำนวน 277 แห่ง คิดเป็น 82%

สมศ.ฝากถึงสถานศึกษา

ในส่วนของสถานศึกษาที่ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกไปแล้วนั้นขอให้สถานศึกษานำข้อเสนอแนะไปใช้ในการยกระดับการศึกษาต่อไป

ส่วนสถานศึกษาที่ยังไม่ได้รับการประเมินอยู่ไม่ต้องเป็นกังวล การประเมินเป็นแบบกัลยาณมิตรไม่ได้มีการจับผิด และยังมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ซึ่งอิงตามเป้าหมายของสถานศึกษา และดูตามเป้าหมายของสถานศึกษาที่วางไว้ว่าเป้าหมายที่วางไว้เป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่

สุดท้ายนี้ สมศ. ยังดำเนินการส่งเสริมสถานศึกษาทุกระดับที่มีจำนวนกว่า 61,000 แห่งในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ทุกสถานศึกษาเข้าใจแนวทางประเมินรูปแบบใหม่ผ่าน “โครงการส่งเสริมสถานศึกษาและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกภายใต้สถานการณ์ COVID-19ผ่านหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊กไลฟ์ ของ สมศ. พร้อมเปิดโอกาสให้สถานศึกษาสอบถามรายละเอียดในขั้นตอนการประเมินผ่านช่องทางดังกล่าว และสถานศึกษายังสามารถดาวน์โหลดเอกสารและข้อมูลสำคัญหรือรับชมVDO ย้อนหลังได้ที่หน้าเฟซบุ๊กของ สมศ.>> https://www.facebook.com/onesqa

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *