กมว.เตรียมประชุมด่วน ปมเลิกสอบวิชาเอกใบประกอบวิชาชีพครู

กมว.เตรียมประชุมด่วน 20 ก.ค.นี้ เพื่อการทางออกกรณียกเลิกการสอบวิชาเอก เพื่อขอใบประกอบวิชาชีพครู

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ จะมีการประชุม กมว. วาระพิเศษเพื่อพิจารณาหาทางออก ในการที่คณะกรรมการคุรุสภามีมติยกเลิกการสอบวิชาเอก ในการทดสอบเพื่อขอรับใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการขัดหลักการที่เป็นสากล

ทั้งนี้สำหรับทางออก กมว.เสนอให้มีการทบทวนมติได้ และตนจะเสนอให้มีการคงหลักการทบทวนมติได้ และตนจะเสนอให้มีการตงหลักการสอบวิชาเอกไว้ แต่จะให้เลื่อนการสอบวิชาเอกในเดือนตุลาคม หรือพฤศจิกายน 2564 นี้ออกไปก่อน หรือหากจะสอบ 4 วิชาไปก่อนในการสอบครั้งที่ 2 ตามที่สำนักคุรุสภาต้องการ ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ส่วนวิชาเอกไปสอบเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565 พร้อมนิสิต นักศึกษา ปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี

ทั้งนี้เพื่อให้มีเวลาปรับปรุงแก้ไขปัญหาการปฏิบัติเรื่องแบบทดสอบที่รวมหลายวิชาอยู่ในวิชาเอกให้มีความรอบคอบสมบูรณ์ขึ้น และหากจำเป็นที่จะต้องจัดทำหรือปรับผังข้อสอบวิชาเอกที่มีปัญหาใหม่ให้เหมาะสมและเชื่อถือได้ก็จะมีเวลาแก้ไขปัญหา ตนว่าการเลื่อนสอบเฉพาะวิชาเอกครั้งที่ 2 ออกไปก่อน น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่าการยกเลิกการสอบวิชาเอกเพราะยังคงหลักการสำคัญของมาตรฐานวิชาชีพอยู่

เมื่อดำเนินการเสร็จ ก็เผยแพร่ให้ผู้เข้ารับการทดสอบได้เตรียมตัวระยะเวลาหนึ่ง หากสามารถจัดสอบวิชาเอกพร้อมนิสิต นักศึกษา หลักสูตร 4 ปี นอกจากจะเป็นการประหยัดงบประมาณการสร้างข้อสอบแล้วยังเป็นมาตรฐานเดียวกันของผู้เรียนประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต) และปริญญาตรี คณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์

เมื่อเห็นว่าครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมได้เห็นว่าผู้ขอรับใบประกอบวิชาชีพครูทุกคนผ่านการทดสอบความรู้ความสามารถในวิชาเอก มีความรู้จริง ผ่านมาตรฐานการทอดสอบอย่างภูมิใจ การเลื่อนสอบเฉพาะวิชาเอกออกไปก่อน หรือจะเลื่อนสอบทุกวิชาก็ย่อมมีเหตุผลที่รับได้เพราะการสอบรุ่นแรกของผู้เรียน ป.บัณฑิต ที่ผ่านมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ก็เลื่อนมาจากเดือนตุลาคม 2563 เช่นกัน

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-https://www.dailynews.co.th/news/61611/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *