จะสมัครรอบพอร์ต ต้องทำอะไร? เช็กอะไรบ้าง?

ตอนนี้น้องๆ #dek65 หลายคน น่าจะมีความกังวลไม่มากก็น้อยกับสถานการณ์ตอนนี้ ทั้งเรื่องเรียนออนไลน์ งานที่ต้องส่ง และรอบพอร์ตที่มาถึง ว่าควรเช็ก ควรทำอะไรก่อนหลังดี พี่แฮนด์เลยขอมาแนะนำสิ่งที่ต้องเช็ก ที่น้องๆต้องรู้ก่อนการสมัคร #TCASรอบที่1 รอบ #Portfolio กันก่อนนะครับ

1.เช็กตัวเอง ชอบอะไร อยากเรียนอะไร
การมีเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ในการจะเริ่มลงมือทำอะไรซักอย่าง ไม่ว่าเรื่องอะไร เรื่องเรียน เรื่องสมัครสอบ TCAS ก็เช่นกัน ไม่ว่าจะรอบไหนๆ น้องๆควรต้องรู้จักตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก ว่าเราอยากเรียนอะไร เข้าคณะอะไร เพราะถ้าเราไม่รู้ว่าอยากเรียนอะไร คงยากที่จะวางแผน และเมื่อไม่มีทั้งเป้าหมายและแผน ความสำเร็จคงยากครับที่จะเป็นจริงได้

2.เช็กตัวเอง อยากเข้าที่ไหน
เมื่อมีเป้าหมายคณะที่อยากจะเข้าแล้ว ก็มาดูว่าคณะที่เราอยากเข้า มีที่ไหนเปิดบ้าง และเราอยากจะเข้าที่ไหน ลิสต์ไว้ที่สองที่ก็ได้ครับ ถามว่าทำไมต้องสิสต์ต้องตั้งปักหมุดไว้ ก็เพราะในรอบที่1 แต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีโครงการที่รับนักศึกษาแตกต่างกันไป บางที่คณะนี้เปิด บางที่คณะนี้ไม่เปิดในรอบที่1 ตัวเราจะได้รู้ว่าคณะที่เราอยากเข้า ที่ไหนเปิดบ้าง และอยู่ในโครงการอะไร

3.เช็กมหาวิทยาลัย เค้าต้องการอะไร
สเต๊ปต่อไป เมื่อรู้ว่าคณะ รู้มหาวิทยาลัยที่ต้องการเข้าแล้ว ที่นี้ก็มาเช็กครับว่าโครงการที่เค้าเปิด เค้าต้องการอะไร ต้องมีคุณสมบัติแบบไหน ต้องมีผลงานอะไร เพื่อที่เราจะได้เตรียมพอร์ตของเราให้ตรงตามความต้องการขอสถาบัน

ถามว่าเช็กที่ไหน ก็ในระเบียบการเลยครับ ตรงเกณฑ์ตัดเลือก ส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยเค้าจะระบุชัดเจนเลยว่าต้องการพอร์ตแบบไหร ดูจากอะไร ให้สัดส่วนการให้คะแนนอย่างไร

4.เช็กตัวเอง เรามีความสามารถอะไร
เมื่อรู้ว่าจะเรียนอะไร เข้าที่ไหน แล้วรู้ว่าเค้าต้องการพอร์ตแบบไหนแล้ว ก็มา เช็ก สำรวจตัวเอง ว่าเรามีอะไรที่เค้าต้องการบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่อย่างที่น้องๆทุกคนรู้กันนะครับว่ารอบนี้เป็นเรื่องของการวัดกันที่ผลงาน ความสามารถที่แตกต่างกันไปหลักๆก็จะมี เช่น ความสามารถทางกีฬา / ดนตรี / การเรียน(เกรดดี) / นักกิจกรรม / ความสามารถทางภาษา

ความสามาถพวกนี้จัดอยู่ในประเภทที่ “ชัดเจน” หมายความว่าความสามารถพวกนี้ ไม่ได้เตรียมได้ภายในปีเดียวหรือเทอมเดียวก่อนขึ้น ม.6 มาแน่ๆ แต่เป็นสิ่งที่ต้องสะสม ต้องทำมาอย่างต่อเนื่อง เพระฉะนั้นใครไม่มีความสามารถหรือผลงานตรงนี้ ก็อาจต้องไปดูโครงการอื่นที่ไม่ได้เน้นผลที่ชัดเจนแบบนี้

เช่นโครงการที่ให้น้องๆเสนอผลงานหรือโครงการที่ทำกับทางโรงเรียนที่เกี่ยวกับคณะนั้นๆที่น้องๆจะสมัคร หรือกิจกรรมต่างๆ พวกนี้น้องๆ สามารถใส่พวกใบเกียรติบัตร หรือรูปกิจกรรมที่เคยทำใส่ไปได้ หรืออะไรที่สามารถบ่งบอกได้ว่า น้องๆมีความสนใจที่อยากจะเข้าคณะนั้นๆจริง โดยน้องๆต้องเอาข้อมูลตรงนั้นมานำเสนอ เรียบเรียงนำเสนอเป็น portfolio ของตัวเองเพื่อนำเสนอกับทางสถาบัน
.
***
สุดท้ายแม้ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ หลายคนอาจมองว่าเป็นปัญหาในการทำ portfolio แต่ถึงแม้จะมีหรือไม่มีสถานการณ์ของโรคระบาด หลายโครงการในรอบนี้ก็รับเฉพาะน้องๆที่มีความสามารถพิเศษจริงๆ (เช่น นักกีฬานักดนตรี ) กับดูผลงานที่สะสมมาเป็นระยะเวลาหนึ่งอยู่แล้ว

เพราะฉะนั้นน้องๆที่สะสมผลงานหรือเตรียมตัวมาเนิ่นๆ ก็ได้เปรียบในรอบนี้ ส่วนใครที่ไม่เคยสะสมผลงานอะไรหรือยังไม่มี ก็ทำเท่าที่ทำได้ครับ ลองหาคอร์ส หาค่ายออนไลน์ ที่เกี่ยวกับคณะที่เราอยากเข้า เร่งทำผลงานอะไร ที่บ่งบอกว่าเราชอบ เราสนใจ คณะนั้นๆ หรือเขียน บันทึก โพสต์ อะไรที่เกี่ยวกับคณะที่เราอยากจะเข้า เช่น ทำเป็นเพจ / IG / youtube ก็ทำไปก่อนครับ อย่างน้อยก็มีชิ้นงาน มีอะไรที่จะยื่น แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลย ยังไงก็ไม่มีอะไรครับ

ส่วนถ้าไม่มี ไม่ได้จริง ๆ ก็ไม้ช่เป็นไรครับ กด skipp รีบ move on ครับ คิดซะว่าไม่มีคือไม่มี ไม่ใช่คือไม่ใช่ รอบนี้อาจไม่ใช่รอบของเรา อย่าไปเสียดายอะไรมาก TCAS ยังเหลืออีก3 รอบ รับหาข้อมูล เช็กล่วงหน้าส่วนใหญ่ใช้คะแนนสอบอะไร จะได้มีเวลาเตรียมตัวครับ
ด้วยความปรารถนาดี
#TCASรอบที่1portfolio

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *