5 ทริกเล็ก ๆ จะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเราเหมาะที่จะเรียนต่อคณะไหน

 

เมื่อเข้าสู่ช่วงที่จะต้องตัดสินใจเพื่อเรียนต่อในระดับชั้นปริญญาตรีก็ยังมีใครอีกหลาย ๆ คนที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเข้าเรียนคณะไหนดี วันนี้มี 5 ทริกเล็ก ๆ เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจในการเลือกเข้าเรียนในคณะที่เราชอบและเหมาะกับเราที่สุดนั้นเอง

1.รู้นิสัยของตัวเอง

การที่เราจะเลือกเรียนต่อคณะอะไรนั้นนิสัยส่วนตัวมีผลเป็นอย่างมาก เพราะจะส่งผลในเรื่องการเรียนของเราด้วยเมื่อเรารู้นิสัยของตัวเองก็จะพอประเมินได้ว่าเรานั้นอยากเข้าคณะอะไร เช่นเป็นคนร่าเริง ชอบแสดงออก ชอบเข้าสังคมกับคนหมู่มาก ก็ประเมินได้ว่าเรานั้นเหมาะที่จะเรียนเกี่ยวกับคณะนิเทศศาสตร์

2.สายการเรียนที่เรียนอยู่ของตนเอง

สายการเรียนที่เราเรียนอยู่จะเป็นตัวช่วยการเลือกคณะในอนาคตได้ดี เราเรียนสายการเรียนอะไรแล้วเราก็ดูว่าคณะที่เราเข้าได้นั้นมีคณะอะไรบ้าง ถ้าเรียนสายสายศิลป์-ภาษา สายศิลป์คำนวนก็จะมีคณะที่รับเข้าเรียนในด้านสายนี้ เช่น คณะอักษรศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ คณะนิเทศศาสตร์ ถ้าเรียนสายวิทย์-คณิตก็จะสามารถไปได้หลายคณะมาก ๆ สำหรับสายการเรียนนี้ เช่น คณะแพทยศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์

3.อาชีพในฝันอยากทำอะไร

ในอนาคตมีอาชีพอะไรที่เราอยากทำบ้างลองศึกษาหาข้อมูลว่า อาชีพนั้น ๆ ต้องเข้าศึกษาต่อคณะอะไรถึงจะได้ทำงานในอาชีพที่เราฝัน เช่น จบแล้วอยากทำงานเกี่ยวกับการสร้างธุรกิจ ก็เลือกเรียนต่อในคณะบริหารธุรกิจได้เลย

4.ไปร่วมงานเปิดบ้านของมหาลัยต่าง ๆ

การไปร่วมงานเปิดบ้านของมหาลัยต่าง ๆ เป็นตัวช่วยที่ดีเลยทีเดียวเพราะจะมีรุ่นพี่ในมหาลัยให้คำปรึกษา และแนะแนวการเรียนต่อในคณะนั้น ๆ ได้ เพราะเมื่อเราได้เห็นหรือได้เรียนรู้เกี่ยวกับคณะที่เราสนใจเบื้องต้นก่อนแล้วก็จะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจในการเลือกเรียนต่อได้เป็นอย่างดี

5.เลิกชอบตามเพื่อนทำตามหัวใจของตัวเอง

ไม่ทำอะไรตามเพื่อนทุกอย่าง ลองทำในสิ่งตนเองชอบบ้างจะทำให้เราได้รู้ว่าแท้จริงเราเหมาะที่จะเรียนอะไร เพราะสุดท้ายการเรียนในคณะนั้นจะต้องอยู่กับเราไปตลอด ถ้าเราเลือกตามเพื่อนไปแล้วแต่สุดท้ายคณะนั้นไม่เหมาะกับตัวเราจริง ๆ จะส่งผลให้การเรียนออกมาไม่ดีได้

และนี้ก็เป็น 5 ทริกเล็ก ๆที่จะช่วยให้เราได้รู้ใจตัวเองว่าจะเรียนต่อคณะอะไรดี ใครที่กำลังสับสนลองทำตามทั้ง 5 ข้อนี้อาจจะทำให้เราได้ค้นพบคณะที่ใช่เลยก็ได้

แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ถ้า 5 ทริกนี้ยังไม่พอเรามีแบบทดสอบค้นหาตนเอง เส้นทางสู่อนาคต ของทาง Eduzones แบบทดสอบนี้เมื่อทำเสร็จจะบอกคณะที่เหมาะกับความสนใจของเราและยังให้เหตุผลอีกด้วยว่าทำไมควรเรียนคณะนี้ แต่ไม่ได้มีเพียงแค่แบบทดสอบเดียว เพราะยังมีอีกหลายแบบทดสอบเลย เช่น แบบทดสอบค้นหาด้านอาชีพที่ใช่ แบบทดสอบค้นหาอาชีพในอนาคต สามารถเข้าไปลองทำได้ที่ http://ez.eduzones.com/test/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *