รมว.ศธ.ร่วมถกอนาคตการศึกษาไทย พร้อมผุดโครงการโน้ตบุ๊กเพื่อการศึกษา

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนางสาวตรีนุชเทียนทองเปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆนี้ตนได้ประชุมคณะทำงานโครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ (E5) และโครงการสานอนาคตการศึกษา (CONNECT ED) ซึ่งได้หารือถึงการดำเนินงานภาครัฐร่วมกับภาคเอกชนตามยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการสนับสนุนโรงเรียนภายใต้โครงการ CONNECT ED ในส่วนของภาครัฐแผนการจัดเก็บข้อมูลเชิงลึกสถานศึกษาปีการศึกษา 2564 แผนการดำเนินงานด้านงานวิจัย การถอดบทเรียนองค์ความรู้ภาคเอกชนแผนงานด้านการกลั่นกรองโครงการบนระบบระดมทุนออนไลน์

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ที่ผ่านมาความร่วมมือในโครงการนี้ของรัฐและเอกชนได้ประสานการทำงานเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นการกำหนดตัวแทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ศึกษานิเทศก์ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานติดตามข้อมูลเชิงลึกสถานศึกษาหรือ school management system (SMS) พร้อมทั้งสนับสนุนงานวิจัยและถอดองค์ความรู้ ประมาณ ขณะเดียวกันในส่วนของแผนพัฒนาโรงเรียนยังมีกลุ่มโรงเรียนที่ยังไม่มีภาคเอกชนดูแลกว่า 2,700 แห่งซึ่งจะมีการวางแผนดำเนินงานในส่วนนี้ต่อไป สำหรับโครงการ Crowdfunding ซึ่งจะเป็นโครงการที่ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุนการศึกษาผ่านระบบระดมทุนออนไลน์ เพื่อนำไปพัฒนาโรงเรียนนำร่อง 31 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งสามารถลงทุนได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์

“ในความร่วมมือดังกล่าวยังมีโครงการคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กเพื่อการศึกษา Notebook for education” โดยระดมทุนแบบ Crowdfunding นำไปจัดซื้อคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คให้กับครูและนักเรียนในระดับชั้นป 4 ถึงป 6 เพื่อเปิดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้แม้จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยใช้เทคโนโลยีออกแบบการจัดการเรียนการสอนและส่งเสริมให้ผู้สอนและผู้เรียนมีทักษะการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ รมว.ศธ.กล่าว

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

– https://www.dailynews.co.th/education/853610

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *