รมว.ศธ. สั่งยกระดับคะแนน PISA เด็กไทย !

ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) นางสาวตรีนุช เทียนทอง เปิดเผยว่า ตนได้หารือร่วมกับ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนาการศึกษา เนื่องจาก ดร.สมเกียรติ มีความรู้ความสามารถด้านการศึกษาเป็นอย่างดี จึงอยากได้ข้อเสนอแนะถึงแนวทางการพัฒนาการศึกษาที่จะตอบโจทย์ความต้องการของประเทศและโลกในอนาคต ซึ่งจากการหารือเบื้องต้นมีข้อเสนอเรื่องการศึกษาที่หลากหลาย เนื่องจากปัญหาการศึกษาถือเป็นภาพใหญ่ และศธ.จะต้องหารูปแบบวิธีการขับเคลื่อนการศึกษาอย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่สามารถจับต้องได้อย่างแท้จริง

น.ส.ตรีนุช กล่าวอีกว่า สำหรับการหารือร่วมกับ ดร.สมเกียรติ มีหลากหลายประเด็นไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาครู การปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ การสร้างตัวชี้วัดการเรียนรู้ รวมถึงการยกระดับโครงการประเมินนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือ (Program for International Student Assessment (PISA) ซี่งในประเด็นการสอบ PISA ตนให้ความสนใจเป็นพิเศษ และมองว่าจะมีแนวทางอย่างไรบ้างที่ยกระดับคะแนนการสอบดังกล่าวของเด็กไทยให้สูงขึ้นในทุกกลุ่มวิชา

ซึ่ง ดร.สมเกียรติ แนะนำว่าการจะยกระดับคะแนน PISA ของเด็กไทยได้จะต้องเกิดจากกระบวนการเรียนรู้แบบใหม่ ซึ่งหลักสูตรฐานสมรรถนะที่ ศธ.กำลังดำเนินการปรับปรุงอยู่เดินมาถูกทางแล้ว และถือว่าตอบโจทย์กระบวนการเรียนรู้แบบใหม่ที่สุด ดังนั้นจึงเป็นโจทย์ที่เราจะต้องทำให้เกิดขึ้นจริงให้ได้ เพราะกระบวนการเรียนรู้ในหลักสูตรเก่าไม่ได้สอดคล้องกับโลกยุคปัจจุบันแล้ว ซึ่งเราต้องเน้นกระบวนการคิดของเด็กให้มากขึ้น เพื่อให้เราแก้ปัญหาการศึกษาได้อย่างตรงจุด นอกจากนี้ตนยังมีโจทย์สำคัญในการพัฒนาครูด้วย ซึ่งเร็วๆนี้จะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางแผนต่อไป

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-https://www.facebook.com/AtHearNews/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *