TCAS65 เปลี่ยนอะไร ปรับอะไร เตรียมตัวยังไง

เผลอแพพเดียวก็มาถึงโค้งสุดท้ายของพี่ๆ #dek64 แล้วนะครับ พร้อมกับมาถึงจุดแปะมือช่วงจุดสตาร์ทของน้องๆ #dek65 กันแล้ว หลายคนยังงงๆว่าสรุปแล้ว TCAS65 เนี่ย จะมีอะไรปรับเปลี่ยนไปจาก TCAS64 บ้าง มากน้อยแค่ไหน พี่แฮนด์เลยมาขอสรุปจากข้อมูลล่าสุดให้รับทราบกันนะครับ ว่าจากข้อมูลล่าสุดมีอะไรเปลี่ยนไปบ้างใน TCAS65

1. ไม่ใช้ O-NET ในการคัดเลือกในระบบ TCAS ไม่ใช่ ยกเลิก O-NET📌
หลายคนอาจจะงงๆ ไหนว่ามีข่าวปี65 จะไม่ใช้ O-NET แล้วไหนทำไม สทศ.ประกาศยังมีสอบ O-NET นี่มันอีหยังวะ

อันนี้ต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าเริ่มตั้งแต่น้องๆต้องแยกระหว่าง สทศ. กับ ทปอ. ก่อน ทปอ. ชื่อเต็มคือ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หน้าที่หลักๆคือจัดการการคัดเลือกในระบบ TCAS พูดง่ายๆคือจัดการการสมัคร การบริหารจัดการสิทธิ์ต่างๆ

ส่วน สทศ. คือ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หน้าที่หลักคือออกข้อสอบต่างๆ ดูแลการจัดสอบ ก็พวก GAT/PAT , วิชาสามัญ , O-NET

ทีนี้ก็คือล่าสุด ทปอ. ที่เป็นผู้จัดการระบบ TCAS แจ้งว่าจะไม่ใช้ข้อสอบ O-NET ในการคัดเลือกในระบบ TCAS65 ซึ่งไม่ใช้การยกเลิกการสอบ O-NET นะครับ เพราะฉะนั้น O-NET ยังคงมีการจัดสอบอยู่ โดยผู้ออกข้อสอบและจัดสอบคือ สทศ. เพราะตัวข้อสอบ O-NET ยังมีหน่วยงานอื่นๆ ที่ยังต้องใช้ผลคะแนน O-NET อยู่

เมื่อ ทปอ. แจ้งว่าไม่ใช้ในการคัดเลือกในระบบ #TCAS ทีนี้ก็จะขึ้นอยู่กับน้องๆจะไปสอบหรือไม่ตามความสมัครใจ ซึ่งเอาจริงๆ มันก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่นที่โรงเรียนน้องๆอาจจะขอร้องแกมบังคับให้น้องๆเข้าสอบ เพราะข้อสอบ O-NET ยังคงใช้เป็น “ข้อสอบวัดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน” อยู่นั่นเอง 😅
.
📌2.ยกเลิกเกณฑ์คัดเลือก Admission2
เมื่อไม่มีการใช้ O-NET ในการคัดเลือก ก็เท่ากับว่า เกณฑ์คัดเลือก Admission2 ที่ใช้ O-NET เป็นเกณฑ์ค่าน้ำหนักคะแนนในสัดส่วน 30% ทุกกลุ่มสาขาวิชา จะถูกยกเลิกไปโดยปริยาย ทำให้ใน TCASรอบ3 ในระบบ TCAS65 จะเหลือเกณฑ์การคัดเลือกเดียวคือเกณฑ์ของ Admission1
.
📌3. มี4รอบ 4รูปแบบ
ใน TCAS64 การคัดเลือกในระบบ TCAS นั้น จะมีทั้งหมด 4รอบ 5รูปแบบ เพราะในรอบที่3 จะมี2 รูปแบบ ให้เลือกยื่นคะแนนในการเลือกคณะ

แต่เมื่อรอบ3 ใน TCAS65 เหลือแค่รูปแบบในการยื่นคะแนนแบบเกณฑ์ Admission1 แบบเดียว ทำให้ในระบบ TCAS จะเหลือ 4รอบ 4รูปแบบ ให้น้องๆ #dek65 เลือกยื่นสมัครกัน
>>>>>>>>>>
คำถามอื่นๆเช่น ใน TCAS65 การสอบ กสพท จะยังใช้คะแนน O-NET เป็นเกณฑ์ที่ต้องให้เกิน 60% อยู่เหมือนเดิมมั้ย อันนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุป เพราะผู้ตัดสินใจจริงๆ ไม่ใช่ ทปอ. แต่จะเป็น กสพท เอง ที่เป็นพูดกำหนดเกณฑ์การคัดเลือก น้องๆก็ต้องติดตามการอัปเดตต่อไปนะครับ

ส่วนใน TCASรอบ3 จะเลือกได้ 10 อันดับเหมือนเดิมมั้ย ทาง ทปอ. ก็แจ้งว่าก็คงต้องข้อมูลในปีนี้ก่อนว่าในรอบ3 น้องๆเลือกใช้สิทธิ์การเลือก การยืนยันกันมากน้อยแค่ไหน

ส่วนความกังวลที่ว่าในรอบ3 ถ้าเหลือเกณฑ์ Admission1 แบบเดียวที่เป็นเกณฑ์มาจากมหาวิทยาลัย จะเป็นการจำกัดสิทธิ์น้องๆที่เกรดเฉลี่ยน้อยๆ ในการยื่นมั้ย เพราะส่วนใหญ่ในเกณฑ์ Admission1 จะมีการระบุเกรดเฉลี่ยขั้นต่ำที่สามารถสมัครได้

เรื่องนี้เบื้องต้นทาง ทปอ. ก็จะขอความร่วมมือไปยังสถาบันต่างๆ ว่าในรอบ3 ปีหน้า อาจมีความขอผ่อนปรนบ้างในเรื่องนี้ แต่ก็ต้องรออัปเดต สรุปกันต่อไปครับ ตามไทม์ไลน์บทสรุปชัดเจนของน้องๆ #dek65 ก็ไม่น่าจะเกินเดือนสิงหาคมนี้ครับ

เพราะฉะนั้นตอนนี้น้องๆ #dek65 เตรียมตัวอะไรได้บ้างครับ ก็เตรียมตัวอ่าน ดูข้อสอบล่วงหน้ากันได้เลย เพราะการคัดเลือกยังเหมือนเดิม ข้อสอบยังมี GAT/PAT,วิชาสามัญ/วิชาเฉพาะแพทย์ อยู่ครับ ใครมีความสามารถก็เตรียมพอร์ตรอยื่นได้เลยครับ เพราะเวลาไม่รอใครและโอกาสจะเป็นของคนที่พร้อมกว่าเสมอ โชคดีล่วงหน้าค้าบบ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *