“การโรงแรมและท่องเที่ยว” สายงานพลิกฟื้นวิกฤตโลก เรียนรู้สู่บุคลากรมืออาชีพที่ “คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี” กำลังเปิดรับสมัครวันนี้!

แม้ชาวโลกจะอยู่ในช่วงการระบาดของ โควิด – 19 และรอเวลาฟื้นตัวกลับมาทั้งการใช้ชีวิตของผู้คนรวมถึงธุรกิจการค้าต่าง ๆ หลาย ๆ ประเทศเลือกที่จะ “ชัตดาวน์” ทุกสิ่งอย่างในบ้านเมืองให้หยุดนิ่งสนิท ด้วยหวังว่าจะเป็นหนทางที่ลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคร้ายอย่างได้ผล

แน่นอนว่า นอกจากการ “หยุดนิ่ง” เพื่อเซ็ตระบบบ้านเมืองกันใหม่แล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องทำควบคู่กับไปก็คือการ “วางแผน” เพื่อกลับมาฟื้นฟูหลังสถานการณ์วิกฤต

เราจึงเห็นสารพัดโครงการที่ทะยอยออกมาเป็นระลอก ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ในระยะสั้นก็เพื่อช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและไม่ทันตั้งตัว ส่วนระยะะยาวก็หวังพยุงสภาวะเศรษฐกิจให้โงหัวขึ้นมาได้บ้าง

หนึ่งในโครงการที่ขาดไม่ได้เป็นอันดับแรก ๆ ในแผนพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ คงหนีไม่พ้นเรื่อง “การโรงแรมและท่องเที่ยว” โดยเฉพาะประเทศไทยของเรา เพราะถือเป็นงานด้านบริการที่ทำรายได้ให้กับประเทศสูงมากมาตลอด ดังนั้นงานด้านนี้จึงถือเป็นพระเอกที่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายคลี่คลายลงได้อย่างรวดเร็วที่สุด

“การโรงแรมและท่องเที่ยว” ไม่ใช่แค่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพัก พากันออกไปเที่ยวแล้วก็จบ แต่ยังมีสายงานอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ตั้งแต่เรื่องของ “ภาษา” และ กิริยามารยาทในการให้บริการ รวมทั้งศิลปะวัฒนธรรมของสังคม ซึ่งจะเป็นจุดดึงดูดให้ผู้คนเข้าไปเยี่ยมชม ค้นหา และเสพความงามต่าง ๆ

ศาสตร์ของ “การโรงแรมและท่องเที่ยว” จึงมีความสำคัญที่จะต้องเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะผู้ที่มุ่งมั่นและมีใจรักในด้านงานบริการนี้ เพราะจากเหตุผลดังที่ได้กล่าว องค์ประกอบของการท่องเที่ยวนั้นมีหลายประการ หากเราไม่รู้หรือมองข้ามจุดหนึ่งจุดใดไปก็อาจทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวล้มเหลวได้ในที่สุด

การศึกษาเรียนรู้อย่างมีหลักการจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น ซึ่ง คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ถือเป็นอีกหนึ่งสถาบันที่มุ่งมั่นสร้าง “มาตรฐาน” ในธุรกิจการโรงแรมและท่องเที่ยว

เพื่อพัฒนาบุคลากร “มืออาชีพ” เข้าไปร่วมพัฒนาธุรกิจในหน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ เพราะประเทศไทยเราถึงแม้ว่าจะมีผู้ที่ประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมาก แต่คนที่มี “องค์ความรู้” และสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจอย่างได้ผลนั้น ยังถือว่า “ขาดแคลน” อีกเป็นจำนวนมาก

ในขณะนี้ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ใน 3 สาขาวิชาคือ สาขาการโรงแรม สาขาการท่องเที่ยว และสาขาภาษาอังกฤษ ซึ่งทั้ง 3 สาขาถือว่าครอบคลุมธุรกิจการโรงแรมและท่องเที่ยวได้มากที่สุด

หลาย ๆ คนอาจจะนึกภาพไม่ออกว่า นอกจากงานด้านโรงแรมและบริการการท่องเที่ยวแล้ว จะยังมีสายงานอื่น ๆ อีกหรือไม่ เพื่อไขข้อสงสัยนี้ ลองมาดูกันว่า จบแต่ละสาขาแล้วจะสามารถทำงานอะไรกันได้บ้าง…

สาขาการวิชาการท่องเที่ยว
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

1. ธุรกิจนำเที่ยว

2. ธุรกิจการบิน

3. ธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยว

4. หน่วยงานภาครัฐที่มีบทบาทในการเสนอนโยบาย กำกับ ดูแล วางแผน และพัฒนาการท่องเที่ยว

สาขาวิชาการโรงแรม
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

1. ผู้ประกอบการธุรกิจการโรงแรม

2. พนักงานโรงแรม เช่น พนักงานผสมเครื่องดื่ม นักจัดดอกไม้ พ่อครัว พนักงานสปา พนักงานต้อนรับ พนักงานส่วนหน้า พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

3. พนักงานสายการบิน เช่น พนักงานต้อนรับภาคพื้นสายการบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

4. พนักงานเรือสำราญ เช่น พนักงานต้อนรับบนเรือสำราญ พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเรือสำราญ

5. เจ้าของภัตตาคารหรือร้านอาหาร

6. เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เช่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ เป็นต้น

สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

1. ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ

2. ผู้ประกอบการวิสาหกิจ SME

3. พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือในโรงแรม

4. เลขานุการ

5. นักแปลภาษา/ ล่าม

6. นักสื่อสารมวลชน

7. ข้าราชการในหน่วยงานราชการ และ รัฐวิสาหกิจ

8. อาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษ

การติดต่อ : คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

16/10 ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา แขวงทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10170

โทรศัพท์ 0-2431- 5380 โทรสาร 0-2431-5380

(วันอาทิตย์ – วันพฤหัสบดี เวลา 08.30น.-17.30 น.)

เพจ :คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *