เป็นนักกฎหมายยุคใหม่ พร้อมทั้งวิชาชีพและทักษะ กับคณะนิติศาสตร์ ม.กรุงเทพธนบุรี


การเรียนกฎหมาย หรือ นิติศาสตร์ ถือเป็นหนึ่งในสาขาวิชาที่เก่าแก่ที่สุดในโลกสาขาหนึ่ง ในประเทศไทยเราเองก็เป็นสาขายอดนิยมตลอดกาล เนื่องจากคนที่จบกฎหมายมามักจะเป็นที่ยอมรับของคนในสังคม รวมทั้งมีโอกาสในการทำงานสูง

แล้วกฎหมายหรือนิติศาสตร์ ยังจำเป็นในยุคปัจจุบันและอนาคตหรือไม่ คงต้องบอกกันง่าย ๆ ว่า การเรียนศาสตร์ด้านนี้ ต้องรอบรู้หลาย ๆ ด้านควบคู่ไปด้วย ทั้งธุรกิจ การเมือง การค้า การต่างประเทศ เรื่องภาษี เรื่องทรัพยากรธรรมชาติ และอีกหลาย ๆ เรื่อง เพราะฉะนั้น คนที่เรียนจบด้านนี้ มีความรอบรู้มากมายเลย

นอกจากนี้ เส้นทางอาชีพ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นทนาย เพราะงานสายอื่น ๆ รออยู่เพียบ ทั้งงานรัฐบาลหรือเอกชน งานนักวิชาการ ครูอาจารย์ งานด้านอุตสาหกรรม ด้านการเมือง และอื่น ๆ มากมายอีกนั่นแหละ

แล้วอาชีพนี้ทำเงินได้หรือไม่ ตอบว่าได้แน่นอน คนเหล่านี้สามารถทำงานได้พร้อม ๆ กันหลายงาน ทั้งว่าความ จัดตั้งบริษัท รักษาผลประโยชน์ การให้คำปรึกษา เป็นวิทยากร เป็นผู้สอน เยอะแยะเลย

และที่คนในสังคมให้ความเชื่อมั่นในตัวผู้ที่จบกฎหมาย ก็มาจาก การมีทักษะใช้เหตุผล และการคิดวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ เป็นลำดับขั้นตอน ทักษะเหล่านี้คนส่วนใหญ่ยอมรับว่า นักกฎหมายมีพร้อมในตัว จึงมักจะเรียกใช้บริการกันบ่อย ๆ

ทีนี้ ลองมาดูการเรียนการสอน “นิติศาสตร์” ที่ มหาวิทยาลัยกรุงเพธนบุรี มหาวิทยาลัยเอกชนที่มุ่งมั่นสร้างคนคุณภาพสายกฎหมายนี้ขึ้นมาเพื่อเป็น “ความหวัง” ของสังคม รวมทั้งเป็นที่พึ่งของประชาชนทั่วไปว่าที่นี่บรรยากาศการเรียนจะเป็นอย่างไร

เบื้องต้นน้อง ๆ ที่ตั้งเป้าหมายว่าจะเป็น “นักกฎหมาย” ที่ดี มาทำความเข้าใจกันว่า การเรียนศาสตร์ด้านนี้ จริง ๆ แล้ว รุ่นพี่ ๆ เขาเรียนกันอย่างไร…

01 | ไม่ได้เรียนแค่กฎหมาย : นี่คงเป็นสิ่งที่คนเข้าใจผิดเยอะที่สุด เพราะการเรียนนิติศาสตร์ไม่ได้แค่ลงลึกเรื่องตัวบทกฎหมายเท่านั้น แต่ต้องเรียนประวัติศาสตร์เพื่อเชื่อมกับการเกิดกฎหมาย ซึ่งไม่ได้มีแค่ของไทยแต่ยังรวมไปถึงต่างชาติ นอกจากนี้ยังมีจิตวิทยา ภาษา และเศรษฐศาสตร์แทรกมาเล็กน้อยด้วย


02 | สวมบทเป็นหนอนหนังสือ : ตลอดการเรียน 4 ปี เด็กนิติต้องรับบทเป็นเนิร์ดหนังสือตลอด เพราะด้วยตัววิชาและเนื้อหาที่เน้นท่องจำ ตำราที่หนายิ่งกว่าหนังสือที่เคยอ่านมาทั้งชีวิต นี่เลยเป็นอีกบททดสอบหนึ่งของเด็กนิติ ซึ่งถ้าปรับตัวให้เคยชินกับการอ่านหนังสือหนักๆ ได้ก็สบาย


03 | จำลองการว่าความในศาลจำลอง : อย่างที่รู้กันว่า ม.กรุงเทพธนบุรีนั้น เน้นการปฏิบัติจริง ในคณะนิติศาสตร์ของเราจึงมีศาลจำลองให้นักศึกษาได้ฝึกว่าความในคดีต่างๆ และได้เห็นกระบวนการจริงของศาลในทุกขั้นตอน


04 | การสอบเนติบัณฑิตสุดหิน : อันที่จริงจบนิติก็ไม่จำเป็นต้องทำงานด้านกฎหมายอย่างเดียว จะไปทำราชการก็ได้หรือเอกชนก็ได้ แต่ความฝันแรกๆ ของเด็กนิติ ก็มักจะลองสนามการสอบเนติบัณฑิตก่อน เพื่อต่อยอดไปเป็นทนายความหรือผู้พิพากษา


05 | เป็นนักกฎหมายยุคใหม่ กับนิติศาสตร์ BTU : บอกเลยว่าทุกคนจะได้รู้ทันกฎหมายยุคใหม่ รวมถึงเน้นฝึกวิชาชีพและทักษะความเป็นนักกฎหมายในโลกยุคปัจจุบัน เพื่อต่อยอดสู่การฝึกงานในหน่วยงานที่สำคัญด้านกฎหมาย และปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคม

รายละเอียดหลักสูตร 👉 https://bkkthon.ac.th/home/th/faculty/faculty-of-law

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *