ศธ.เผยไม่เลื่อนเปิดเทอม ยังคงกำหนดการเดิม 17 พฤษภาคมนี้

รมว.ศธ.เผยกำหนดการเปิดภาคเรียนเป็นไปตามเดิม 17 พ.ค.นี้ ด้านการรับนร.ม.1 และ 4 เน้นออนไลน์ พร้อมกำชับให้เคร่งครัดตามมาตรการ สธ.

เมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 ซึ่งมีข้อสรุปว่าการเปิดเรียนภาคที่ 1 ยังเป็นไปตามกำหนดเดิมคือวันที่ 17 พฤษภาคม แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) ที่เป็นการระบาดรอบใหม่ยังไม่ดีขึ้นก็อาจจะเสนอให้มีการเลื่อนเปิดเทอมออกไปเป็นวันที่ 1 มิถุนายน แต่ทั้งนี้จะต้องขึ้นกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทาง ศธ. ขอประเมินตามสถานการณ์อีกครั้ง

ส่วนการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 นั้นได้รับรายงานว่าโรงเรียนแต่ละแห่งขณะนี้เปิดรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ในวันที่ 1 พฤษภาคมที่กำหนดเป็นวันสอบเข้าเรียนนั้น ได้กำชับให้โรงเรียนวางมาตรการอย่างเข้มข้นและปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัดขณะที่วันประกาศผลสอบและสอบสัมภาษณ์ให้โรงเรียนจัดแบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อลดการรวมตัว โดยตนจะนำเรื่องการสอบเข้าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 เสนอให้ ศคบ. พิจารณาในการอนุมัติการสอบต่อไป

ทั้งนี้ รมว. ศึกษาธิการกล่าวต่อไปว่า ส่วนการสอบบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วยสังกัดสพฐนั้น ต้องยอมรับว่าคงไม่สามารถได้ครูผู้สอนทันใช้ในวันเปิดภาคเรียนที่ 1 อย่างแน่นอน เนื่องจากสถานการณ์โควิดขณะนี้ยังไม่สามารถให้ประกาศสอบได้ แต่หลังจากสถานการณ์คลี่คลายแล้ว ทาง สพฐ. จะประกาศการจัดสอบอีกครั้ง ซึ่งมั่นใจว่าเราจะได้ครูผู้สอนทันใช้ในภาคเรียนที่ 2 เดือนตุลาคมแน่นอน

ด้านเลขาธิการ กพฐ. นายอัมพร พินะสา กล่าวว่าขณะนี้ สพฐ. เตรียมความพร้อมเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์เพื่อรองรับสถานการณ์ที่ยังไม่ดีขึ้น เนื่องจาก รมว.ศธ. กำชับเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ว่าต้องทำให้มีประสิทธิภาพซึ่งที่ผ่านมาเรามีทางเลือกให้เด็กเรียนอย่างหลากหลายรูปแบบทั้ง Online On site และ On hand ดังนั้นผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัดหรือจะเลือกเรียนแบบผสมผสานก็ได้ ซึ่ง สพฐ. ต้องเตรียมความพร้อมในทุกมิติไม่ว่าสถานการณ์โควิดจะเป็นอย่างไรเด็กต้องได้เรียนอย่างเต็มที่

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-https://www.dailynews.co.th/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *