ลาดกระบัง เปิดตัว ECOLE 42 BANGKOK สถาบันโปรแกรมเมอร์แห่งแรกของไทย เรียนฟรี ไม่มีอาจารย์ ไม่มีปริญญา !

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)  เปิดตัว “ECOLE 42 BANGKOK” สถาบันโปรแกรมเมอร์แห่งแรกของไทย และแห่งที่ 3 ของเอเชีย โดยสถาบันนี้การันตีด้วยมาตรฐานการสอนระดับโลก ที่มีต้นแบบมาจากประเทศฝรั่งเศส  และมาพร้อมกฎการเรียนรู้แบบไร้ข้อจำกัด ใน 3 แนวคิด คือ “ไม่มีอาจารย์ ไม่มีปริญญา ไม่มีค่าเทอม”

 

สถาบัน ECOLE 42 BANGKOK ถือเป็นสถาบันที่ฉีกกฎการเรียนรู้แบบไร้ข้อจำกัด และนับเป็นจุดเปลี่ยนแรกของการศึกษาไทย ที่องค์ความรู้ เปิดโลกการทำงานระดับสากล ภายใต้เครือข่ายเอกอล 42 จากทั้งหมด 16 ประเทศทั่วโลก และสถาบันนี้ยังมาพร้อมกับ 3 แนวคิด“ไม่มีอาจารย์ ไม่มีปริญญา ไม่มีค่าเทอม”  ด้วยมีจุดประสงค์ที่ไม่ใช่แค่การปั้นโปรแกรมเมอร์ที่มีความเก่งระดับหัวกะทิเท่านั้น  แต่เป็นหลักสูตรที่พัฒนามาเพื่อคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล และยุคแห่งการปรับตัว

 

โดยทั้ง 3 แนวคิดเริ่มที่ ไม่มีอาจารย์ เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านโปรแกรม และเพื่อให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง  เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในสังคม และนำไปสู่การทำงานแบบ team work

ต่อด้วยแนวคิด ไม่มีปริญญา ด้วยในยุคนี้ใบปริญญาไม่ใช่ตัวที่วัดความรู้และความสามารถได้เสมอไป การศึกษาในหลักสูตรของที่นี่ผู้เรียนจะไม่มีปริญญา แต่ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะได้รับหนังสือรับรองการสำเร็จหลักสูตร (Certificate of Completion) แทน

สุดท้ายแนวคิดที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนอย่างมากคือ ไม่มีค่าเทอม ก็เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้าเรียนได้เข้าเรียนได้ในวงกว้าง และยังได้ศึกษาในหลักสูตรที่มีเนื้อหาวิชาจากประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย

 

สำหรับรูปแบบการเรียนจะมีการสอนในรูปแบบ Project Based Learning ที่เน้นการเรียนรู้จริงปฏิบัติเป็น และแก้ปัญหาร่วมกันเป็นกลุ่ม ผ่านการฝึกคิดแก้โจทย์จริงจากภาคธุรกิจชั้นนำด้านคอมพิวเตอร์-เทคโนโลยี แบบเป็นขั้นตอน ซึ่งจะไต่ระดับจากง่ายไปยากใน 21 ระดับ โดยการเรียนในระยะแรก ผู้เรียนจะต้องเรียนการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น และเมื่อเลื่อนขั้นแล้ว ผู้เรียนจะสามารถเลือกทำโปรเจกตามความสนใจ

ซึ่งในบางระดับต้องไปฝึกงานเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อสั่งสมประสบการณ์ในสนามจริง และเมื่อทำโปรเจกสำเร็จในแต่ละระดับ จะมีคะแนนสะสมเพื่อขอเลื่อนขั้นในระดับต่อไปได้ จนกระทั่งจบการศึกษาภายในระยะเวลา 2-4 ปี เพื่อให้มีทั้งองค์ความรู้ไปพร้อมๆ กับการสร้างประสบการณ์ทำงานจริง โดยจะปูพื้นฐานด้วยภาษา C และ C++ พร้อมเพิ่มพูนทักษะด้วย  Python Javascript  เพื่อสร้างเว็บไซต์ รวมไปถึงการทำงานออกแบบเว็บไซต์ (Design) ให้มีฟังก์ชันที่รองรับการงานรูปแบบต่าง ๆ

 

สำหรับผู้ที่สนใจสมัครทางสถาบันได้เปิดโอกาสให้ผู้เรียนค่อนข้างเปิดกว้าง เพียงเป็นผู้ที่มีอายุอย่างน้อย 18 ปี ไม่ต้องมีวุฒิการศึกษาหรือเคยเรียนเขียนโปรแกรมมาก่อน ผู้ที่กำลังศึกษาด้านอื่นหรือทำงานอยู่ก็สามารถเรียนควบคู่ไปได้ และเมื่อเข้ามาเรียนได้ก็สามารถกำหนดรูปแบบการเรียนด้วยตนเองได้อีกด้วย

 

ขณะนี้ทางสถาบันกำลังเปิดรับสมัครถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 โดยสำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ www.42bangkok.com  หรือทางแฟนเพจ https://m.facebook.com/42Bangkok/

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.facebook.com/kmitlofficial/

-https://techsauce.co/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *