รวมค่าเทอมคณะนิเทศศาสตร์

รวมค่าเทอมคณะนิเทศศาสตร์ ปี2564

 

สำหรับน้อง ๆ สายศิลป์-คำนวณ ที่มีความสนใจในด้านการแสดง การผลิตสื่อ และศิลปะที่เกี่ยวข้องกับมัลติมีเดียต่าง ๆ คงหนีไม่พ้นคณะนิเทศศาสตร์ ที่มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับวิชาการสื่อสาร การผลิตสื่อ วิธีการสร้างสรรค์ผลงานอย่างไรให้น่าสนใจ และเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะแขนงต่าง ๆ เป็นคณะที่มีความน่าสนใจ และน่าจะเป็นอาชีพในฝันของเด็กหลาย ๆ คน  เพราะคณะนิเทศศาสตร์เป็นอาชีพที่อยู่ในกระแสในตอนนี้ ที่มีค่าตอบแทนสูง  เพราะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน และในคณะนิเทศศาสตร์ก็สามารถทำงานได้หลากหลายอาชีพอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ช่างภาพ  ผู้อำนวยการสร้าง ผู้เขียนบทภาพยนตร์หรือเขียนบทละคร นักโฆษณาหรือครีเอฟโฆษณา กราฟฟิกดีไซน์ เจ้าหน้าที่ตัดต่อหรือช่างตัดต่อ และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

สำหรับน้อง ๆ ที่มีความใฝ่ฝันและชื่นชอบในการแสดง การละคร การผลิตสื่อต่าง ๆ แต่ยังไม่รู้จะเลือกเรียนที่ไหนและไม่รู้ว่าในแต่ละมหาวิทยาลัยมีค่าเทอมเท่าไหร่กันบ้าง พี่ ๆ ทีมงานเอ็ดดูโซน จึงได้ได้รวบรวมรายชื่อมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนทางด้านนิเทศศาสตร์ที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ และค่าเทอมของแต่ละสถาบันมาให้ได้ดูเพื่อเป็นข้อมูล เพื่อใช้ในการพิจารณาศึกษาต่อ มีที่ไหนบ้าง ตามมาดูกันได้เลย

 

  1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

มาดูที่มหาวิทยาลัยแรกกันเลยค่ะ พูดได้ว่าคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือเป็นคณะยอดนิยมตลอดกาลของน้อง ๆ ม.ปลายสายศิลป์ที่อยากเรียนด้านสื่อสารหรือนิเทศศาสตร์ โดยคณะนิเทศฯ ประกอบไปด้วย 5 ภาค 7 สาขาวิชา หนึ่งในสาขาที่ใครหลายคนสนใจมาก ก็คือ สาขาวิชาสื่อสารการแสดง แต่น้อง ๆ ไม่ต้องกังวลนะคะ เรียนจบสายนี้ก็สามารถไปหางานอื่นทำได้ เพราะสาขานี้เน้นศึกษาเกี่ยวกับศิลปะการแสดง โดยมีความรู้ด้านการสื่อสารเป็นพื้นฐาน และนอกจากนี้ยังต้องศึกษาเทคนิคของการสร้างสื่อต่างๆ ทำให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างหลากหลาย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

คณะนิเทศศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ค่าเทอมต่อภาคการศึกษา : 21,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ต่อมาเป็นคณะวารสารศาสตร์ และสื่อสารมวลชน ของมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ปัจจุบันแบ่งออกเป็น 6 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาหนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์ สาขาวิชาวิทยุและโทรทัศน์ สาขาวิชาภาพยนตร์และภาพถ่าย สาขาวิชาโฆษณา สาขาวิชาประชาสัมพันธ์ และสาขาวิชาบริหารการสื่อสาร รวมไปถึงการออกไปฝึกงานจริงอีกด้วย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

คณะวารสารศาสตร์ และสื่อสารมวลชน

ค่าเทอมต่อภาคการศึกษา : 14,800 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ต่อมาคือ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม ที่เน้นให้นักศึกษามีบทบาทในการสร้างดุลยภาพทางการสื่อสารของสังคม ตลอดจนสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งในสาขาวิชาเอกภาพยนตร์และสื่อดิจิตอล น้อง ๆ จะได้เรียนรู้การทำงานด้าน การออกแบบ องค์ประกอบต่างๆ เช่น การออกแบบเครื่องแต่งกาย แสงการแต่งหน้า การออกแบบและพัฒนาตัวละคร การสร้างแบบจำลองและการกำกับภาพ ที่มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการสร้างสรรค์ ผลิตงานภาพยนตร์และสื่อดิจิตัล ที่ล้ำสมัยและก้าวทันเทคโนโลยี รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม หลักสูตร 2 ภาษา

ค่าเทอมต่อภาคการศึกษา : 50,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

  1. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (เอกชน)

ต่อมาคือมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน แต่ก็มีหลักสูตรคุณภาพ อย่างคณะนิเทศศาสตร์ก็เป็นหลักสูตรที่น้อง ๆ หลายคนให้ความสนใจ สิ่งที่โดนเด่นในคณะนิเทศศาสตร์ของม.กรุงเทพก็มีหลากหลาย ทั้งในด้านอุปกรณ์การเรียนที่มีความครบครัน นอกจากนี้ยังมีห้องอัด ห้องจัดรายการ รวมไปถึงสตูดิโอถ่ายรายการเป็นของตัวเอง และทางคณะเชิญอาจารย์พิเศษมาสอนนักศึกษาหลายท่าน บางวิชาอย่างพวกปฏิบัติต่าง ๆ ก็จะได้เรียนกับอาจารย์ข้างนอก เช่น วิชาอ่านข่าว เรียนกับนักข่าวมืออาชีพจริง ๆ วิชาทีวีทำรายการ ก็เรียนกับโปรดิวเซอร์จริง ๆ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

คณะนิเทศศาสตร์

ค่าเทอมตลอดหลักสูตร : 321,380 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยศิลปากร

ต่อมาคือ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นมหาวิทยาลัยแห่งความสร้างสรรค์ และเห็นถึงความสำคัญในโลกยุคดิจิทัล จึงมีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชานิเทศศาสตร์ หลักสูตรนี้มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งด้านการสร้างคอมพิวเตอร์กราฟิก การทำแอนิเมชั่น การออกแบบเว็บไซต์ การใช้คอมพิวเตอร์ในงานออกแบบสิ่งพิมพ์ ฉากและอุปกรณ์ประกอบฉากที่ใช้ในการทำรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ เป็นต้น แสดงให้เห็นว่า ความรู้ด้านการออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับคนทำงานสื่อสารมวลชนสมัยนี้ เป็นผลให้นักศึกษาที่จบจากคณะนี้ได้งานทำสูงถึง 92 เปอร์เซ็นต์ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชานิเทศศาสตร์

ค่าเทอมต่อภาคการศึกษา : 25,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ต่อมาคือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียง มีคณะมนุษยศาสตร์ ภาควิชานิเทศศาสตร์ และสารสนเทศศาสตร์ เป็นคณะที่มีชื่อเสียงและหลักสูตรมีคุณภาพ คณะนิเทศศาสตร์มีความหลายหลากทางวิชาเลือก ทั้งเรียนในด้านโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เป็นต้น ส่วนน้อง ๆ ที่ชอบทางด้านการเขียน การทำหนังสือพิมพ์ นิตยสาร น้อง ๆ ก็สามารถลงเรียนในรายวิชาเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ พูดง่าย ๆ ก็คือลงตามความสนใจเลย แต่คณะนี้ของม.เกษตรฯ แทบไม่มีวิชาเกี่ยวกับพวกภาพยนตร์/ภาพถ่ายเลย มีประมาณ3วิชา จากทั้งหมด ในเรื่องของรายละเอียดค่าเทอมจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

คณะนิเทศศาสตร์

ค่าเทอมต่อภาคการศึกษา : 12,900 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ต่อมาคือ คณะการสื่อสารมวลชน หรือเรียกสั้นๆ ว่า “แมสคอม” ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเปิดสอนในระดับปริญญาตรี 4 ปี ล่าสุดทางคณะฯ มีการปรับปรุงหลักสูตร เหลือกลุ่มวิชาหลัก 3 กลุ่มวิชา ได้แก่ วารสารศาสตร์ ศิลปะและการบันเทิง และสื่อสารการตลาด คณะแมสคอมฯ มีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงมากมายอยู่ในทุกวงการ ทั้งโทรทัศน์ ภาพยนตร์ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการศึกษา รายวิชาที่น้องๆ จะได้เรียนเมื่อเข้ามาในคณะฯ คือกลุ่มวิชาหลัก 3 กลุ่มวิชา ทั้ง การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ การผลิตรายการโทรทัศน์ การทำหนังสือพิมพ์ วารสาร นิตยสาร การแสดงและกำกับการแสดง การทำสื่อออนไลน์ และ กลุ่มวิชาวิทยุกระจายเสียง รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูเลย

คณะการสื่อสารมวลชน

ค่าเทอมต่อภาคการศึกษา : 20,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยมหิดล (เรียนเป็นภาษาอังกฤษ)

ต่อมาคือ วิทยาลัยนานาชาติ สาขาวิชาสื่อและการสื่อสาร ของมหาวิทยาลัยมหิดล นักศึกษาในสาขาวิชานี้จะได้เรียนวิชาแกนชุดเดียวกันเพื่อเตรียมพร้อมความเข้าใจในเรื่องแนวความคิดและการปฏิบัติในด้านวัฒนธรรมนานาชาติศึกษาเหมือน ๆ กันจนครบ จากนั้นจึงปล่อยให้นักศึกษาเลือกแขนงสาขาวิชาได้อย่างอิสระจาก 3 แขนงวิชาดังต่อไปนี้ คือ ภาษาและวัฒนธรรมต่างประเทศ, การวิจารณ์ภาษาอังกฤษ และจริยธรรม ปรัชญา และเศรษฐศาสตร์ รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย

วิทยาลัยนานาชาติ สาขาวิชาสื่อและการสื่อสาร

ค่าเทอมตลอดหลักสูตร : 548,920 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

  1. มหาวิทยาลัยขอนแก่น (เรียนเป็นภาษาอังกฤษ)

ต่อมาคือ สาขานิเทศศาสตร์ ของวิทยาลัยนานาชาติของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นสาขาใหม่ที่ตั้งขึ้นมาไม่นาน ความยากของการเรียนคณะนี้คือ ภาษาอังกฤษ ถ้าต่ำกว่าเกณฑ์จะให้ไปเรียนภาษาอังกฤษ ต้องทำคะแนนให้ได้ 80 การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ซึ่งจะมีทั้งทฤษฎี และปฏิบัติ ในสาขาของนิเทศศาสตร์ เช่น การถ่ายทำ การถ่ายรูป การเขียนบท การออกกอง นอกจากนี้ยังได้เรียนทฤษฎีที่เกี่ยวกับกฎหมาย การสื่อสาร ทรัพย์สินทางปัญญา และทำโปรดัคชั่น และคณะนี้มีการทำละครเวทีเยอะมากที่สุด ถ้าเรียนที่นี่จะเสริมประสบการณ์ไปในตัว ข้อดีจะแต่งตัวอย่างไรไปเรียนก็ได้ แต่ขอให้เป็นกางเกงขายาว รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

วิทยาลัยนานาชาติ สาขานิเทศศาสตร์

ค่าเทอมต่อภาคการศึกษา : 40,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยรังสิต

ต่อมา คือ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยรังสิต ถือว่าเป็นหลักสูตรนิเทศศาสตร์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดระดับประเทศเลยก็ว่าได้ เพราะที่นี่ได้ผลิตบัณฑิตที่มีชื่อเสียงในวงการไว้หลายท่าน เป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพ มีการเรียนการสอนที่มีระบบ ทำให้นักศึกษาได้ความรู้ไปอย่างเต็มที่ ได้เติมเต็มความฝันให้กับนักศึกษาในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการกำกับภาพยนตร์ การเขียนบท การกำกับโฆษณา และอื่น ๆ อีกมากมาย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

วิทยาลัยนิเทศศาสตร์

ค่าเทอมตลอดหลักสูตร : 306,300 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

ต่อมา คือ คณะนิเทศศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จะมีทั้งหมด 6 Major แบ่งเป็น 2 ฝั่งใหญ่ ๆคือ expert ทางด้านการสื่อสาร (ฝั่ง ad) และ expert ทางด้านศิลปะออกแบบ (ฝั่ง visual) สำหรับการเรียนการสอน นั้นให้ปฏิบัติจริง ให้ได้ประสบการณ์ตรง ได้ทำหลากหลายด้าน ทั้งละครเวที จัดบูธประชาสัมพันธ์ ทำรายการทีวี รายการวิทยุ ทำหนัง ทำ mv  ฝึกวิเคราะห์การตลาด และมีอาจารย์คอยเป็นที่ปรึกษา ในเรื่องของอุปกรณ์กับสิ่งอำนวยความสะดวก และสถานที่ ที่นี่เค้ามีให้ยืมอุปกรณ์ทั้งหมด และตึกสตูดิโอกับตึกเรียน มีห้องสตูแบบห้องส่งไว้สำหรับถ่ายรายการ ซึ่งห้องนี้จะแบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นบนเป็นห้องสำหรับ control และชั้นล่างเป็นชั้นที่ mc กับ camera man จัดรายการกันอยู่ มี Black box ไว้สำหรับแสดงละครเวที มีสตูดิโออัดเสียง รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

คณะนิเทศศาสตร์

ค่าเทอมตลอดหลักสูตร : 508,685 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ต่อมา คือ คณะวิทยาการสื่อสาร ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นคณะวิชาที่เน้นสอนในด้านการบูรณาการศาสตร์แห่งการสื่อสาร คือ “นิเทศศาสตร์” กับ “เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” มีหลักสูตรที่มีคุณภาพ และมีระบบ ได้เรียนหลากหลายวิชา ทำให้นิสิตมีประสบการณ์ ทำให้นิสิตมีความพร้อมทั้งในด้านศักยภาพในการสื่อสาร การเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศ และการใช้เทคโนโลยีอย่างเชี่ยวชาญ สร้างสรรค์ และรู้เท่าทัน อีกทั้งยังสามารถประยุกต์ความรู้เพื่อพัฒนาตนให้เป็นผู้นำทางวิชาชีพ ทางวิชาการ และทางสังคมในอนาคต รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกัน

คณะวิทยาการสื่อสาร ภาควิชานิเทศศาสตร์

ค่าเทอมต่อภาคการศึกษา : 18,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

  1. มหาวิทยาลัยบูรพา

         ต่อมา คือ คณะนิเทศศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยบูรพา มีการเรียนการสอนปริญญาตรี นิเทศศาสตร์มีหลักสูตรเรียนทั้งหมด 4 ปี และนิสิตทุกคนจะได้เลือกสาขาย่อยจาก 3 สาขา คือ สาขาการสื่อสารมวลชน ( Convergent journalism ) สาขาการสื่อสารองค์กร ( Corporate Communication ) สาขาการสื่อสารตราสินค้า ( Brand Communication ) มีหลักสูตรที่หลากหลาย และมีระบบ รายละเอียดจะเป็นอย่าวไรนั้น ไปดูกันเลย

คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ ภาควิชานิเทศศาสตร์

ค่าเทอมตลอดหลักสูตร : 50,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

ต่อมา คือ คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี การเรียนการสอนของที่นี่ เน้นให้นักศึกษามีทักษะวิชาชีพ เน้นการฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย และมีความรู้ทั้งในด้านทฤษฎีและการปฏิบัติ โดยการนำระบบมัลติมีเดียมาใช้ในงานด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านภาพยนตร์ โทรทัศน์ การนำเสนอขายสินค้า การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการวิจัย รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีระบบมัลติมีเดียมาใช้ในการจำลองสถานการณ์ รวมทั้งสื่อประสมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในงานสื่อสารมวลชน รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน

ค่าเทอมต่อภาคการศึกษา : 14,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ต่อมาคือ คณะนิเทศศาสตร์ อยู่ภายใต้ คณะศิลปศาสตร์ หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี อยู่ที่ภาคอีสาน หลักสูตรนิเทศศาสตร์นี้แบ่งออกเป็น 3 เอกวิชา ได้แก่ การประชาสัมพันธ์และโฆษณา (PR), วิทยุโทรทัศน์และภาพยนตร์ (TV), วารสารศาสตร์ (JR) ซึ่งเราจะได้เลือกวิชาเอกตอนปี 3 จะเรียนทั้งทฤษฎี และภาคปฏิบัติเรียนพื้นฐานของการเป็นนักสื่อสารมวลชนที่ดี และมีคุณภาพ วิชาพื้นฐานของนักสื่อสารมวลชน เช่น วิชาเขียนข่าว รายงานข่าวเบื้องต้น การถ่ายภาพ กฎหมายและจริยธรรมสื่อมวลชน การคิดเชิงสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปใช้ได้กับหลากหลายวิชา จบการศึกษาออกไปแล้วจะมีทักษะในการทำงานด้านสื่อสารมวลชนที่ดี มีความรู้ ความสามารถ ทำงานได้หลายฝ่าย  เช่น นักข่าว เขียนข่าว บรรณาธิการ  ช่างภาพ ช่างกล้อง ผู้กำกับ และโปรดิวเซอร์ เป็นต้น รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

คณะศิลปะศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์

ค่าเทอมต่อภาคการศึกษา : 12,000 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

 

  1. มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ต่อมาคือ คณะสื่อสารมวลชน ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีข้อดีหลากหลาย และมีอิสระในการแต่งตัวอย่างไรก็ได้แต่ขอให้เป็นชุดที่สุภาพ และยังได้ทำกิจกรรมหลากหลายในขณะที่เรียน ไม่ว่าจะเป็นพิธีกร นักจัดรายการวิทยุ และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่นี่จะเน้นการปฏิบัติจริง ทำให้พัฒนาตัวเองอยู่เรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังมีให้เรียนรู้โลกภายนอก ไปลงพื้นที่ ได้เติมเต็มความต้องการของตัวเอง และในเรื่องของงานแสดงก็มี ได้คอนเนคชั่นต่าง ๆ มีกิจกรรมพาไปศึกษาดูงานสถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุ มีห้องปฏิบัติการให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริง รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

คณะสื่อสารมวลชน

ค่าเทอมต่อภาคการศึกษา : 3,750 บาท

รายละเอียดค่าเทอม คลิก

 

ทั้งนี้ ค่าเล่าเรียนที่ได้กล่าวมาข้างต้นยังไม่ได้มีการรวม ค่าธรรมเนียมแรกเข้าศึกษา ค่าธรรมเนียมประจำภาคการศึกษา และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ที่ในแต่ละมหาวิทยาลัยมีการกำหนดแตกต่างกันออกไป ดังนั้น น้อง ๆ ควรจะต้องเข้าไปดูรายละเอียดทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์ของคณะ/มหาวิทยาลัยที่ต้องการเข้าศึกษาได้เลย

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ มหาวิทยาลัยที่พี่ ๆ ได้นำเสนอไปถูกใจน้อง ๆ บ้างไหมเอ่ย ถ้ามีมหาวิทยาลัยที่ใช่และค่าเทอมที่น้อง ๆ คำนวณมาแล้วว่าผู้ปกครองของน้อง ๆ จ่ายไหว ก็อย่ารอช้า รีบทำตามความฝันกันได้เลย พี่ ๆ ทีมงานเอ็ดดูโซนเป็นกำลังใจให้ ขอให้น้อง ๆ ประสบความสำเร็จกันทุกคนนะคะ แล้วอย่าลืมอ่านหนังสือไปสอบด้วยล่ะ ! แล้วครั้งหน้าเราจะมีข้อมูลดี ๆ มานำเสนออีก อย่าพลาดชมนะคะ

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *