คุรุสภากำหนดการทดสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 1 โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่ 3 – 17 ธันวาคมนี้

คุรุสภา กำหนดการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 1 (ใบประกอบวิชาชีพครู) ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 3 – 17 ธันวาคม 2563

 

สำหรับกำหนดการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ คณะกรรมการกำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูต้องผ่านการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการทดสอบ และประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู พ.ศ. 2563 ซึ่งกำหนดองค์ประกอบของสมรรถนะทางวิชาชีพที่จะทดสอบและประเมินไว้ 2 ส่วน ได้แก่ (1) การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู  จำนวน 5 วิชา และ (2) การประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตน ตามมาตรฐานวิชาชีพครู 3 ด้าน

 

ซึ่งมีกำหนดการรับสมัคร ดังนี้

-เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 3 – 17 ธันวาคม 2563

-ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู และพิมพ์บัตรประจำตัวสอบ ในวันที่ 15 มกราคม 2564

-วันสอบ วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 และวันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564

-ประกาศผลสอบ วันที่ 31 มีนาคม 2564

 

คุณสมบัติของผู้สมัคร

-เป็นผู้มีคุณวุฒิ ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ป.บัณฑิตวิชาชีพครู) หรือ ป.โทวิชาชีพครู หรือ ป.เอกวิชาชีพครู ที่คุรุสภารับรองให้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เข้ารับการศึกษาในปีการศึกษา 2562 และมีรายชื่อผู้เรียนที่สถาบันผลิตส่งมายังคุรุสภา

-หรือเป็นผู้ที่อยู่ระหว่างศึกษาในชั้นปีที่ 2 ในหลักสูตร ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ( ป.บัณฑิตวิชาชีพครู) หรือ ป.โท วิชาชีพครู หรือ ป. เอกวิชาชีพครู ที่คุรุสภารับรอง ให้ได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เข้ารับการศึกษาในปีการศึกษา 2562 และมีรายชื่อผู้เรียนที่สถาบันผลิตส่งมายังคุรุสภา

 

สำหรับอัตราค่าสมัครเข้ารับการทดสอบฯ  สำหรับชาวไทย วิชาละ 300 บาท สำหรับชาวต่างประเทศวิชาละ 500 บาท ทั้งนี้ การสมัครสอบในส่วนของวิชาเอกไม่สามารถลงสมัครสอบได้มากกว่า 1 วิชาจากวิชาเอกที่กำหนด และผู้เข้ารับการทดสอบสามารถเลือกสนามสอบในจังหวัดที่กำหนดได้เพียง 1 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดขอนแก่น จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดสงขลา

 

ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ksp.or.th  หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2280-0048

 

เอกสารอ้างอิง

กำหนดการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู พ.ศ. 2563

การกำหนดวิชาเอก คุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู พ.ศ. 2563

วิธีการ ขั้นตอน และเงื่อนไขในการลงทะเบียน บันทึกข้อมูล และสมัครเข้ารับการทดสอบฯ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-เว็บไซต์คุรุสภา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *