Chula UltimateX Library ห้องสมุดต้นแบบ Unmanned Library แห่งแรกของประเทศไทย ภายใต้โครงการ CU NEX

สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลกรณ์มหาวิทยาลัย โดยการสนับสนุนของธนาคารกสิกรไทย ภายใต้โครงการ CU NEXจัดพิธีเปิด Chula Ultimatex Libray ห้องสมุตที่ให้บริการในรูปแบบ Unmanned Library แห่งแรกของประเทศไทย ณ บริวณชั้น 2 และชั้น M2 อาคารเลิมราชกุมารี 60 พรรษา (อาคารจามจุรี 10) โดยมีศาสตราจารย์ ดร.บัณติต เอื้อภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และ รองศาสตราจารย์ ดร.อมร เพชรสม ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยทรัพยากร เป็นผู้กล่าวต้อนรับ บรรยายพิเศษ และแนะนำวิติทัศน์ “สู่ Library วิถีใหม่ … Unmanned Library” พอกจกนี้ ภาในงานยังมีพิธีมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการคัดเลือก “Chula Library Brand Ambassador 2020” และผู้ชนะการประกวดตั้งซื่อห้อสมุดสขาอาคารจามจุรี 10 “Unmanned Library” ด้วย

Chula UltimateX Library เป็นห้องสมุดที่ผสมผสานนวัตกรรมการบริหารจัดการห้องสมุดผ่านเครื่องบริการอัตโนมัติและการบริหารจัดการรด้วยเทคโนโลยีทางไกล แห่แรกของประเทศไทย ให้บริการแบบ Unmanned Library โดยผู้รับบริการ สามารถรับริการต่าง ๆ ของห้องสมุดได้ด้วยตนเองผ่านเครื่องให้บริการอัตโนมัติ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลต่างๆ กับผู้ให้บริกรผ่นเทคโนโลยี โปรแกรมการสื่อสารและเครื่องมือต่างๆ ที่ห้องสมุดจัดไว้ให้ในรูปแบบการให้คำปรึกษาทางไกล นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมการเปิด – ปิด ห้องสมุด การเปิด – ปิดระบบไฟส่องสว่าง เครื่องปรับอากาศ รวมถึงการรักษาความปลอดภัยได้ทุกที่ทุกวลาผ่นระบบปฏิบัติกรบนคอมพิวตอร์ แท็บล็ต หรือโทรศัพท์มือถือผ่านเครือข่าย internet ได้จากทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่ เพื่อขยายเวลาให้กับการเรียนรู้ที่ไม่มีขีดจำกัด

“เรามีแนวคิดที่จะพัฒนาห้องสมุดในลักษณะที่เป็น Unmanned library ที่สมารถให้บริการได้โดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่มาประจำ มีความยืดหยุ่นใการให้บริการ และยังคงรักษามาตรฐนการให้บริการของห้องสมุด ตลอดจนดูแลความปลอดภัยให้ผู้ใช้บริการในระดับเดียวกับห้องสมุดทั่ไป ผมชื่อวห้องสมุดแห่งนี้ จะก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาห้องสมุดอื่นๆ ต่อไป” รศ. ดร.อมร กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานวิทยทรัพยกร จุฬาฯ ไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาห้องสมุดแห่งนี้ให้เป็นห้องสมุดต้นแบบที่ทันสมัย ด้วยโครงการพัฒนาบริการในอนาคต อาทิ การเปิดให้บริการแบ 24/7 ปิดให้บริการโดยไม่มีวันหยุด การพัฒนาให้เป็น พื้นที่อเนกประสงค์ที่พร้อมป็นแหล่งจัดกิจกรมการเรียนรู้ ตลอดจนการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วยในการบริการ เพื่อให้เป็นพื้นที่เรียนรู้ที่รองรับ lifestyle ในปัจจุบันและอนาคต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *